ซีอีโอไทยออยล์คว้ารางวัลนักบริหารดีเด่นแห่งปี 2561

ซีอีโอไทยออยล์คว้ารางวัลนักบริหารดีเด่นแห่งปี 2561

เมื่อเร็วๆ นี้ คุณอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) (ซ้าย) รับมอบรางวัล “นักบริหารดีเด่นแห่งปี” สาขาพลังงาน ประจำปี 2561 จากพลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ประธานในพิธีประกาศเกียรติคุณรางวัลดังกล่าว ซึ่งจัดโดยโครงการหนึ่งล้านกล้าความดีตอบแทนคุณแผ่นดิน มูลนิธิเพื่อสังคมไทย ณ ห้องคอนเวนชั่นฮอลล์ ศูนย์ประชุมสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ หลักสี่ กรุงเทพฯ             

   รางวัลนักบริหารดีเด่นแห่งปี จัดให้มีขึ้นเพื่อยกย่องสนับสนุนผู้ที่ประสบผลสำเร็จในการบริหารงาน สามารถขับเคลื่อนนำพาองค์กรให้ประสบผลสำเร็จได้เป็นที่ประจักษ์ สร้างประโยชน์สูงสุดได้ตามนโยบาย พร้อมทั้งมีการตอบแทนคุณแผ่นดิน

รางวัลที่คุณอธิคม เติบศิริ เคยได้รับมีดังนี้ :

1.รางวัลทรงเกียรติระดับภูมิภาคฯ  Asia Pacific Entrepreneurship Awards 2016 (APEA) ประเภท Outstanding  จัดขึ้น โดย                เอนเตอร์ไพรส เอเชีย ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชน (NGO) เพื่อเชิดชูผู้บริหารองค์กรในภูมิภาคเอเชียที่มีความเป็นผู้นำโดดเด่น และมีความเป็นเลิศในการบริหารจัดการจนประสบความสำเร็จ เป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการร่วมมือกันในการขับเคลื่อนพลวัตด้านนวัตกรรม การประกอบธุรกิจอย่างมีธรรมาภิบาล และการเติบโตอย่างยั่งยืน

2.รางวัล ซีอีโอยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย หรือ Asia’s Best CEO (Investor Relations) ในงาน 7th Asian Excellence Awards 2017 จัดโดยนิตยสาร Corporate Governance Asia รางวัลดังกล่าวพิจารณาจากผู้นำองค์กร ที่มีความสามารถในการนำพาองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงมีความรับผิดชอบต่อผู้ถือหุ้น นักลงทุน และผู้มีส่วนได้เสียขององค์กรอย่างเท่าเทียม เพื่อให้เป็นองค์กรที่มีความน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ 

ไทยออยล์เป็นผู้ประกอบธุรกิจการกลั่นและจำหน่ายนํ้ามันปิโตรเลียมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นโรงกลั่นที่มีประสิทธิภาพสูงสุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2504 โดยมีธุรกิจหลักคือ การกลั่นนํ้ามันปิโตรเลียม ปัจจุบันมีกำลังการผลิต 275,000 บาร์เรลต่อวัน
นอกจากนี้ ไทยออยล์มีระบบการบริหารจัดการที่มุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศ (Operational Excellence) โดยบริหารงานเป็นกลุ่มที่มีการเชื่อมโยงธุรกิจ ทั้งธุรกิจการกลั่นน้ำมัน ธุรกิจปิโตรเคมีและธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน โดยร่วมวางแผนการผลิตก่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและสามารถผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีต้นทุนต่ำ ขณะเดียวกันมีคุณภาพสูงในระดับโรงกลั่นชั้นนำ (Top quartile) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ทำให้ได้เปรียบเชิงต้นทุนการผลิต เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน นอกจากนั้น ยังมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องหลากหลาย เช่น ธุรกิจไฟฟ้า ธุรกิจสารทำละลาย ธุรกิจบริหารการขนส่งทางเรือและทางท่อ ธุรกิจพลังงานทดแทน ธุรกิจผลิตสารตั้งต้นสำหรับการผลิตผลิตภัณฑ์สารทำความสะอาด ธุรกิจบริการจัดเก็บนํ้ามันดิบ นํ้ามันปิโตรเลียม และผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี และธุรกิจให้บริการด้านการสรรหาและคัดเลือกบุคลากรสำหรับกลุ่มไทยออยล์