ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มตามตลาดหุ้นสหรัฐฯ ขณะที่หลายฝ่ายกังวลอุปทานน้ำมันดิบจากซาอุฯ

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มตามตลาดหุ้นสหรัฐฯ ขณะที่หลายฝ่ายกังวลอุปทานน้ำมันดิบจากซาอุฯ

          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังมีแรงหนุนจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ฟื้นตัวในส่วนของการค้าปลีก โดยเฉพาะแรงหนุนอย่างต่อเนื่องของการซื้อขายสินค้าแบบออนไลน์ในวัน Black Friday และ Cyber Monday โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัน Cyber Monday หรือวันจันทร์ที่ผ่านมา คาดการณ์ว่าจะมียอดขายปลีกออนไลน์มากถึง 7.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

          ราคาน้ำมันดิบไม่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากนัก เนื่องจากหลายฝ่ายยังคงกังวลเกี่ยวกับตัวเลขการผลิตน้ำมันดิบของประเทศซาอุดิอาระเบียที่ปรับเพิ่มขึ้น โดยหลายฝ่ายประมาณการว่า การผลิตน้ำมันดิบของประเทศซาอุดิอาระเบียในเดือน พ.ย. อยู่ที่ 11.1-11.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือน ต.ค. ราว 0.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็นร้อยละ 0.5 ของความต้องการใช้น้ำมันดิบโลก

          หลายฝ่ายยังคงจับตามองการประชุมของกลุ่มโอเปก (OPEC) ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 6 ธ.ค. ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ด้วยความคาดหวังที่ว่า OPEC และพันธมิตรจะเพิ่มเป้าหมายในการลดกำลังการผลิตเป็น 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม Saudi Aramco ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดิอาระเบีย กลับมีเป้าหมายในการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดในเอเชีย โดยมุ่งเน้นในการเจาะตลาดจีน อินเดีย มาเลเซีย อินโดนีเซียและรวมถึงตลาดในแอฟริกาอีกด้วย ส่งผลให้หลายฝ่ายกังวลเกี่ยวกับอุปทานที่จะปรับเพิ่มขึ้น  แม้ Saudi Aramco จะออกมากล่าวอ้างในการปฏิบัติตามมาตรการของ OPEC ก็ตาม
 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานในเอเชียล้นตลาด ขณะที่หลายฝ่ายคาดว่าปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในเอเชียมีแนวโน้มปรับเพิ่ม ทำให้การซื้อเริ่มชะลอตัวออกไป

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ในเอเชียยังคงเบาบาง ขณะที่อุปทานน้ำมันดีเซลมีอยู่มากในตลาด หลังโรงกลั่นในประเทศญี่ปุ่นกลับมาจากการปิดซ่อมบำรุง

         ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มตามตลาดหุ้นสหรัฐฯ ขณะที่หลายฝ่ายกังวลอุปทานน้ำมันดิบจากซาอุฯ

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 49-54 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 58-63 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

จับตาความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกว่าจะมีการปรับลดกำลังการผลิตหรือไม่ หลังแหล่งข่าวเผยว่าผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกมีการพูดคุยเกี่ยวกับการลดกำลังการผลิตของปี 62 ลงสูงสุดถึง 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับการผลิตในเดือนต.ค. 61 โดยข้อตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตจะมีการพิจารณาในการประชุมวันที่ 6 ธ.ค. 61

- ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านในเดือนพ.ย. 61 คาดว่าจะปรับตัวลดลง ถึงแม้ว่าสหรัฐฯ จะประกาศผ่อนผันให้ 8 ประเทศสามารถนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านได้ โดยในสองสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าไม่มีการส่งออกน้ำมันจากอิหร่าน เนื่องจากได้มีการวางแผนซื้อน้ำมันดิบล่วงหน้าก่อนการประกาศผ่อนผัน

- ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดว่าจะเริ่มปรับลดลง หลังโรงกลั่นส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ กลับมาจากการปิดซ่อมบำรุง

             ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มตามตลาดหุ้นสหรัฐฯ ขณะที่หลายฝ่ายกังวลอุปทานน้ำมันดิบจากซาอุฯ                   ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มตามตลาดหุ้นสหรัฐฯ ขณะที่หลายฝ่ายกังวลอุปทานน้ำมันดิบจากซาอุฯ

 

             ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มตามตลาดหุ้นสหรัฐฯ ขณะที่หลายฝ่ายกังวลอุปทานน้ำมันดิบจากซาอุฯ