7-11 ออกสปอตโฆษณาใหม่ ตีแผ่ชีวิต "ครูไอซ์" หนุ่มพิการสายตา ข้าราชการครูผู้อุทิศตนเพื่อนักเรียน เนื่องในโอกาสวันครูแห่งชาติ

เมื่อถึงวันครู เชื่อว่าคงคิดถึงคุณครูทุกคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ทั้งครูคนที่คอยตามจิกให้เราไปเรียน ทั้งครูคนที่คอยห้ามเมื่อเราทำผิดกฎระเบียบ แม้จะไม่ได้อยู่ในสถานศึกษา และครูคนที่คอยอบรมสั่งสอนเราด้วยไม้เรียว เพื่อให้อยู่ในทำนองครองธรรมที่ดี แต่เชื่อได้ว่ามีน้อยคนนักที่จะได้พบเจอคุณครูที่เรียกได้ว่าเป็นผู้พิการ อย่าง ครูไอซ์ ดำเกิง มุ่งธัญญา ที่ปีนี้ทาง 7-11 ได้หยิบยกเรื่องราวของคุณครูคนเก่งมาร้อยเรียงเป็นบทภาพยนตร์สั้นให้ได้ชมกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
น่ายกย่อง ครูหนุ่มพิการทางสายตาทั้งสองข้าง สอนนักเรียนปกติทั่วไป พร้อมวิธีการสอนแบบฉบับ "ครูไอซ์"

ครูไอซ์ ดำเกิง มุ่งธัญญา หนุ่มวัย 25 ปี ที่ตาบอดทั้ง 2 ข้าง แต่กลับมุ่งมั่นตั้งใจเรียนจนได้เกียรตินิยมอันดับ 1 จุฬาฯ เพื่อตามความฝันที่อยากเป็นครูสอนหนังสือ ครูไอซ์เกิดมามีความพิการทางสายตา เนื่องจากคลอดก่อนกำหนด คลอดออกมาน้ำหนัก 1 โล 2 ขีด เลยต้องเข้าตู้อบ ตอนเกิดใหม่ๆ จอประสาทตา เซลล์ยังไม่แข็งแรง พอเข้าตู้อบ แสงในตู้อบทำลายตัวนั้น ทำให้มองไม่เห็นทั้งสองข้าง แต่เขาก็ได้ทำตามความฝันตั้งใจเรียนจนจบจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและได้บรรจุเป็นครูในที่สุด

 


ครูไอซ์เรียนจบครุศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษขั้นสูง เกียรตินิยมอันดับ1 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยปัจจุบันสอบบรรจุได้เป็นข้าราชการครู ที่ ร.ร.สตรีศรีสุริโยทัย สอนวิชาภาษาอังกฤษ

 

 

ตัวของครูไอซ์เริ่มสอนครั้งแรกให้กับเพื่อนร่วมชั้นที่มองไม่เห็นเหมือนกัน โดยสอนเรื่องการบ้านและเรื่องทั่ว ๆ ไป” แล้วก็ขยับมาสอนเด็กปกติ ซึ่งเป็นหลานของตัวเอง เมื่อมาเรียนในมหาวิทยาลัย เขามีโอกาสได้เข้าร่วมจัดค่ายสำหรับแนะแนวน้องมัธยม ทำให้มีรุ่นน้องบางคนสนใจขอให้ช่วยสอนวิชาภาษาอังกฤษที่เขาถนัดให้บ้างเป็นบางครั้ง และติวข้อสอบเพื่อสอบเข้าเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย

 

ครูหนุ่มวัย 25 ปี เคยเผยว่า "เวลาเราอธิบายอะไรแล้วคนอื่นเข้าใจ จะมีความสุขมาก ก็เลยอยากเป็นครู โดยเทคนิคการสอนของของ “ครูไอซ์” เขาจะนำแบบเรียน ไปเข้าโปรแกรมอ่านเป็นเสียง จากนั้นฟัง และนำไปพิมพ์เป็นอักษรเบรลล์ ต่อมา มาทำเป็น Powerpoint สอนนักเรียน การจดจำนักเรียนจำนวนมาก เขาจะฟังเสียงและจำเสียงของเด็กทุกคนให้ได้ รวมถึงจะพยายามหากิจกรรมสอดแทรกในชั่วโมงเรียนให้เด็กๆ เรียนอย่างสนุก"
 

เนื่องด้วยวันที่ 16 มกราคมเป็นวันครูแห่งชาติ ทาง 7-11 จึงคิดแคมเปญ 7-Eleven เชิดชูพระคุณครู ครูคือดวงประทีปส่องทาง โดยนำเรื่องราวและประสบการณ์โดยตรงของครูไอซ์ มาทำเป็นภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งทางเพจ 7-Eleven Thailand ได้เผยว่า "มีเรื่องจริงในภาพยนตร์เรื่องนี้ที่อยากจะแชร์ต่อ

 

1.ใช้ครูไอซ์ตัวจริงแสดงจริง
2.นักเรียนแสดงจริง
3.ครูจำเสียงนักเรียนได้จริง จำได้เกือบทุกคน
4.ครูไอซ์ร้องไห้จริงโดยที่ผู้กำกับไม่ได้สั่ง แต่มาจากความตื้นตันใจภายใน ซึ่งคนตาบอดจริงๆแล้วจะร้องไห้ยากมากกว่าคนทั่วไปหลายเท่ามากครับ
5.สถานที่ถ่ายทำเกือบทั้งหมดถ่ายที่สถานที่จริง
6.สร้างจากเค้าโครงเรื่องจริง
(*แต่เด็กก้าวร้าวไม่จริงนะครับเด็กโรงเรียนนี้น่ารักมารยาทดี เป็นการเสริมบทให้เข้มข้นขึ้นเพื่อให้อุดมการณ์ความเป็นครูดูชัดเจนขึ้นครับ)
7.ขอเป็นกำลังใจให้คุณครูทุกคนจริงๆนะครับ ขอให้มีกำลังใจในการสอน เป็นแม่พิมพ์ที่ดีให้แก่เยาวชนไทยของเราครับ"

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
- "น้องมายด์" อาสารอรับ "ครูไอซ์" ทุกเช้า ทำหน้าที่เป็นดวงตากว่า 2 ปี (คลิป)

 

 

ครูไอซ์

 

 

สปอตโฆาณาที่ครูไอซ์แสดง

 

เชิดชูพระคุณครู 7Eleven ได้ที่


https://www.facebook.com/7ElevenThailand/videos/380168085878772/

 


ขอบคุณเฟซบุ๊ก : ข่าวยามเช้า, 7-Eleven Thailand