วิธีง่ายๆ เพื่อลดอาการปวดเมื่อยกับ "ลูกประคบสมุนไพร"

ติดตามเพิ่มเติม www.tnews.co.th

        ในยุคปัจจุบัน ถ้าพูดถึงการประคบสมุนไพรเพื่อการดูแลสุขภาพ หลายคนอาจจะนึกถึงห่อกลมๆขาวๆแต่ก็ไม่รู้ว่า ข้างในคืออะไร? และใช้เพื่ออะไร? วันนี้จึงมีคำตอบให้หายสงสัย การประคบสมุนไพรเป็นการใช้ความร้อนชื้น ประคบไปยังมัดกล้ามเนื้อที่แข็งตึง ที่จะช่วยลดอาการปวดเกร็งของกล้ามเนื้อ และช่วยให้การไหลเวียนของเลือดบริเวณกล้ามเนื้อที่แข็งตึงให้ดีขึ้น ส่วนประกอบในลูกประคบ จะมีสมุนไพรหลักๆ อยู่ประมาณ 4 -5 ชนิด ได้แก่ ไพล ขมิ้นชัน ผิวมะกรูด ตะไคร้

              วิธีง่ายๆ เพื่อลดอาการปวดเมื่อยกับ "ลูกประคบสมุนไพร"  

 

   ใบมะขาม ใบส้มป่อย การบูร เกลือ โดยสมุนไพรที่ช่วยในการลดอาการปวดเกร็งของกล้ามเนื้อ คือ ไพล และสมุนไพรที่ช่วยในเรื่องของการลดอาการอักเสบ คือ ขมิ้นชัน ส่วนผิวมะกรูด  การบูร ตะไคร้  จะมีน้ำมันกลิ่นหอมระเหย ซึ่งน้ำมันกลิ่นหอมระเหยนี้ ช่วยในเรื่องของการผ่อนคลาย ช่วยลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี   

วิธีง่ายๆ เพื่อลดอาการปวดเมื่อยกับ "ลูกประคบสมุนไพร"

         สำหรับการทำลูกประคบใช้เองนั้นแสนจะง่าย เพราะจริงๆแล้วแค่เอาส่วนประกอบหลักๆมาทำการหั่น หรือบดหยาบๆ จากนั้น นำไปเทรวมกันบนผ้าสีขาว แล้วห่อให้มีลักษณะให้เป็นลูกกลม โดยจะเหลือปลายผ้าม้วนพับแล้วใช้เชือกผูกเป็นด้ามจับให้เหมาะมือ ก่อนใช้นำลูกประคบไปนึ่งเพื่อให้ร้อนประมาณ 10-15 นาที ก็จะสามารถนำมาใช้ได้ เวลาใช้ควรนำผ้าสะอาดมาห่อกันความร้อนอีกที  ข้อควรระวังในการใช้ลูกประคบ ระวังอย่าให้เกิดแผลไหม้ ควรมีการทดสอบบริเวณท้องแขนของตนก่อนประคบทุกครั้ง ส่วนข้อที่ควรหลีกเลี่ยงสำคัญ สำหรับการประคบสมุนไพร ควรหลีกเลี่ยงผู้ที่เกิดอาการแพ้สมุนไพรที่เป็นส่วนประกอบของลูกประคบ ภาวะผิวหนังอักเสบ ฟกช้ำ ดำเขียวจากอุบัติเหตุ สามารถใช้การประคบสมุนไพร หลังจากที่ได้รับอุบัติเหตุไปแล้ว 48 ชั่วโมง  และให้ระวังบริเวณที่มีแผลเปิดหรือแผลเรื้อรังต่างๆไม่ควรประคบสมุนไพรในบริเวณนั้นๆเพราะอาจจะทำให้เกิดอาการติดเชื้อเพิ่มขึ้น