รู้หรือไม่ !!  กระชายบำรุงกำลังสามารถสร้างเศรษฐกิจได้

ติดตามเพิ่มเติม www.tnews.co.th

     ถ้าเอ่ยถึงกระชายดำ ทุกคนย่อมรู้จักกันเป็นอย่างดี แล้วรู้หรือไม่ว่า กระชายดำเป็น 1 ใน 4 ของสมุนไพรที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับภาคีเครือข่าย คัดเลือกให้เป็นสมุนไพร แชมป์เปี้ยน โปรดักส์ เนื่องจากกระชายดำ เป็นที่รู้จักและเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งใน และต่างประเทศ

รู้หรือไม่ !!  กระชายบำรุงกำลังสามารถสร้างเศรษฐกิจได้

 

      กระชายดำ เป็นพืชพื้นเมืองเขตร้อนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ วงศ์เดียวกับ ขิง ข่า และขมิ้นชัน มีสารสำคัญหลายตัว ไม่ว่าจะเป็น สารในกลุ่มของฟลาโวนอยด์ สารในกลุ่มฟีโนลิค สารแอนโทไซยานิน ที่ให้น้ำมันหอมระเหย และสารสำคัญต่างๆ เหล่านี้ จะออกฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งยังมีงานวิจัยที่ศึกษา พบว่า กระชายดำ มีส่วนช่วยในการยับยั้งเอนไซม์ชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า เอนไซม์ฟอสโฟไดเอสเตอเรส ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี

 

รู้หรือไม่ !!  กระชายบำรุงกำลังสามารถสร้างเศรษฐกิจได้

         นอกจากนี้ ภูมิปัญญาไทย ได้มีการนำกระชายดำไปใช้ในการบำรุงร่างกาย แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ  มีการ   นำเหง้า มาฝานเป็นแว่นบางๆ ไปแช่น้ำดื่ม หรือ ดองในน้ำผึ้ง อัตราส่วน 1 ต่อ 1 หรือจะใช้เหง้าแห้งไปดองในน้ำผึ้งในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 ดื่มก่อนนอน แต่การใช้ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย โดยเฉพาะในเด็ก สตรีมีครรภ์ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น โรคตับ หรือ โรคไต หากจะใช้กระชายดำในระยะเวลานาน ต้องศึกษาเรื่องความปลอดภัย และ+ขนาดที่จะใช้และปรึกษาแพทย์ก่อนใช้เสมอ