ภูมิปัญญาท้องถิ่นไทยกับสมุนไพรพื้นบ้าน “ต้านเบาหวาน”

ติดตามเพิ่มเติม www.tnews.co.th

             ภูมิปัญญาการแพทย์พื้นบ้านในการรักษาด้วยสมุนไพร นั่นคือ การรักษาโรคเบาหวาน ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับอาการของโรคเบาหวาน โรคเบาหวาน เป็นโรคที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลอยู่ในเลือดสูง โดยร่างกายไม่สามารถที่จะเปลี่ยนน้ำตาลไปเป็นพลังงานไปใช้ได้ และในสภาวะปัจจุบัน มีจำนวนประชากรที่ป่วยด้วยโรคนี้ถึง 425  ล้านคนซึ่งเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูง และคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นถึงเป็น 629 ล้านคนกันเลยทีเดียว ทำให้โรคเบาหวาน กลายเป็นโรคร้ายที่สำคัญ ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกับโรคเบาหวาน นั้นมีทั้งหมด 3 ประเภท

ประเภทที่ 1 คือ โรคเบาหวานที่เกิดจากร่างกายไม่สามารถนำอินซูลินมาใช้ได้ตามปกติ

ประเภทที่ 2 คือ โรคเบาหวานที่เกิดจากตับอ่อนสร้างอินซูลินได้น้อย ทำให้ร่างกายไม่สามารถใช้มีอินซูลินในการดูแลน้ำตาลในเลือดได้

ประเภทที่ 3 คือ โรคเบาหวานที่ อาจเกิดได้กับผู้ที่ตั้งครรภ์ประมาณ 24 สัปดาห์ขึ้นไป

ภูมิปัญญาท้องถิ่นไทยกับสมุนไพรพื้นบ้าน “ต้านเบาหวาน”

ภูมิปัญญาท้องถิ่นไทยกับสมุนไพรพื้นบ้าน “ต้านเบาหวาน”

ดูแลเกี่ยวกับการลดน้ำตาลในเลือด นั่นคือ การใช้พืชสมุนไพรในชีวิตประจำวันของเรา เช่น การใช้ชะพลู การใช้ตำลึง การใช้ลูกซัด หรือการใช้ว่านหางจระเข้  ในการลดน้ำตาลในเลือด แต่ทว่าวิธีการใช้พืชสมุนไพรแต่ละชนิดก็จะมีวิธีที่แตกต่างกันไปตามภูมิปัญญาของหมอพื้นบ้าน นอกจากนี้ยังมีสมุนไพรที่ให้ความหวานแทนน้ำตาลอีกทั้งยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดได้ นั่นคือ หญ้าหวาน ซึ่งช่วยในการเพิ่มความหวานให้กับอาหาร ทำให้รู้สึกว่าอาหารที่มีรสชาติตามที่ต้องการมากขึ้น

                ภูมิปัญญาท้องถิ่นไทยกับสมุนไพรพื้นบ้าน “ต้านเบาหวาน”

ในปัจจุบันผู้ป่วยโรคเบาหวาน สามารถที่จะรักษาด้วยการแพทย์แผนปัจจุบัน แต่การดูแลและควบคุมระดับน้ำตาล จำเป็นต้องใช้ผักพื้นบ้านในการปรุงอาหาร และที่สำคัญก็คือ ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน ควรหลีกเลี่ยง อาหารที่มีรสชาติหวานจัด เค็มจัด มันจัด ควบคู่กับการออกกำลังกายแล้วจะทำให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นห่างไกลจากโรคเบาหวาน