สถานการณ์โควิด 19 รอบโลกสัปดาห์นี้ หลายประเทศพยายามคลายล็อกดาวน์

สถานการณ์โควิด 19 รอบโลกสัปดาห์นี้ ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกเกิน 8 ล้านราย หลายประเทศพยายามคลายล็อกดาวน์ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญยังหวั่นจะกลับมาระบาดหากไม่เข้มงวดเรื่องรักษาระยะห่าง

 

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด19 สะสมทั่วโลกราว 8.5 ล้านรายแล้ว และเสียชีวิตแล้วถึงกว่า 4.5 แสนราย

          ๐ สหรัฐฯ เป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุด เกือบ 2.3 ล้านราย และเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 มากที่สุดด้วย คือ ราว 1.2 แสนราย คิดเป็นถึงราว 26 เปอร์เซ็นต์ของผู้เสียชีวิตทั่วโลก

          ๐ นิวซีแลนด์ ไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ถึง 24 วัน ประกาศปลอดโควิด เตรียมคลายล็อกดาวน์ แต่แล้วพบผู้ติดเชื้อใหม่ บินเข้ามาจากต่างประเทศแล้วไม่ยอมกักกันตัวตามที่กำหนด 14 วัน ถึง 3 ราย รวมพบผู้ติดเชื้อสะสมราว 1,500 ราย

          ๐ ปักกิ่ง ยังคงพบผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นเกิน 150 รายแล้ว หลังไม่พบผู้ติดเชื้อมาเป็นเดือน ทางการยังยืนยันว่าไม่ใช่การระบาดระลอกสอง ยังไม่สั่งล็อกดาวน์ แต่ปิดโรงแรม ปิดโรงเรียน และแนะนำประชาชนให้ลดการเดินทางหรือรวมตัวกันโดยไม่จำเป็น

          ๐ อินเดียเริ่มคลายล็อกดาวน์ แม้ยังพบผู้ติดเชื้อใหม่เป็นจำนวนมากทุกวัน วันพุธที่ผ่านมา รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดถึง 826 ราย รวมมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อแล้ว กว่า 12,000 ราย และยอดผู้ติดเชื้อสะสม กว่า 3 .8 แสนราย

          ๐ ฝรั่งเศสและเยอรมนี ผลักดันแผนฟื้นฟูโควิด 19 สู่สหภาพยุโรป หลังเดือนที่ผ่านมา สหภาพยุโรปเตรียมเสนอวงเงินให้เปล่าและเงินกู้ 843,000 ล้านดอลลาร์

สถานการณ์โควิด 19 รอบโลกสัปดาห์นี้ หลายประเทศพยายามคลายล็อกดาวน์

 

ทีมวิจัยสหราชอาณาจักร พบยาสเตอรอยด์ เดกซาเมทาโซน (Dexamethazone) สามารถลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยอาการสาหัสได้ถึง 1 ใน 3 องค์การอนามัยโลกยกย่องว่าเป็นการค้นพบครั้งสำคัญทางวิทยาศาสตร์ที่ช่วยปกป้องชีวิต

ขณะที่หลายประเทศกำลังวางแผนยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด เรียกร้องให้รัฐบาลสหราชอาณาจักรอย่าเพิ่งเริ่มผ่อนคลาย ระบุ ประเทศยังอย่ในสถานการณ์ที่มีการแพร่เชื้อในชุมชน และการผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมจะทำให้การระบาดอยู่เหนือการควบคุม

 

สถานการณ์โควิด 19 รอบโลกสัปดาห์นี้ หลายประเทศพยายามคลายล็อกดาวน์

 

สถานการณ์โควิด 19 รอบโลกสัปดาห์นี้ หลายประเทศพยายามคลายล็อกดาวน์