จ้างบริษัทรับทำ SEO VS โซโล่เอง! แบบไหนคือตัวเลือกที่ใช่สำหรับคุณ

จ้างบริษัทรับทำ SEO VS โซโล่เอง! แบบไหนคือตัวเลือกที่ใช่สำหรับคุณ

เราเชื่อว่าผู้ประกอบการหลายรายคงจะเคยได้ยินคำว่า SEO หรือการทำให้เว็บไซต์ของเราติดอยู่บนหน้าหนึ่งของ Search Engine ยอดนิยมอย่าง Google, Bing และ Yahoo ผ่านหูกันมาไม่มากก็น้อย ซึ่งข้อดีของการทำตามหลักดังกล่าวได้แก่การเพิ่มโอกาสให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายสามารถเข้าถึงเว็บไซต์รวมไปถึงสินค้าของเราได้มากขึ้น เนื่องจากปกติแล้ว เวลาที่เราจะซื้อของอะไรสักอย่างในปัจจุบัน แน่นอนว่า Search Engine เหล่านี้คือพื้นที่แรกๆ ที่เรามักใช้เพื่อค้นหาข้อมูลของสิ่งที่ตนเองสนใจ

 

ในเมื่อการทำ SEO มีประโยชน์กับตัวผู้ประกอบการมากมายเช่นนี้ ดังนั้นคำถามต่อมาที่เราเชื่อว่าเจ้าของธุรกิจหลายรายอาจจะสงสัยคือแล้วเราควรเริ่มทำ SEO ด้วยวิธีไหนระหว่างทำเองหรือจ้างบริษัทรับทำ SEO? และเพื่อเป็นการตอบคำถามคาใจ วันนี้เราจึงได้ทำการรวบรวมทั้งข้อดีและข้อเสียของทั้งสองแนวทางมาให้ทุกคนได้ลองไปศึกษากัน ส่วนรายละเอียดทั้งหมดจะมีอะไรบ้าง ลองตามไปดูกันได้เลย

 

จ้างบริษัทรับทำ SEO

 ช่วยประหยัดเวลา

 

เนื่องจากการทำ SEO เป็นศาสตร์ที่ต้องใช้ความรู้หลายแขนง ไม่ว่าจะเป็นการเขียนโค้ด, การออกแบบ และการทำคอนเทนต์ ซึ่งหากจะให้ศึกษาเองทั้งหมด แน่นอนว่าเวลาที่มีในหนึ่งวันก็ย่อมต้องลดน้อยลงไป และสำหรับนักธุรกิจที่เวลารัดตัวด้วยแล้ว การจะให้มานั่งทำความเข้าใจทุกขั้นตอนของการทำ SEO ด้วยตัวเองก็ย่อมเป็นไปได้ยาก ซึ่งข้อดีของการจ้างบริษัทรับทำ SEO ก็คือการช่วยให้เจ้าของกิจการมีเวลาเหลือสำหรับจัดการรายละเอียดต่างๆ ภายในบริษัทมากขึ้น

 

เห็นผลลัพธ์ได้ไวกว่า

เพราะความเชี่ยวชาญของบริษัทรับทำ SEO คือการจัดการทุกรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการทำให้เว็บไซต์ของเราขึ้นไปติดอยู่บนหน้าหนึ่งของ Search Engine ดังนั้นผู้ประกอบการจึงย่อมเบาใจได้ว่าเราจะสามารถเห็นผลลัพธ์ได้ไวและเป็นรูปธรรมมากกว่าการที่เราต้องเริ่มเรียนรู้ทักษะต่างๆ ทั้งหมดด้วยตัวเอง และที่สำคัญภายในบริษัทรับทำ SEO ยังมีการแบ่งแผนกของฝ่ายที่รับผิดชอบในภาคส่วนที่แตกต่างกันออกไปอย่างชัดเจนไม่ว่าจะเป็น ฝ่าย Technician, ฝ่าย Content และฝ่ายติดต่อประสานงาน ซึ่งการแบ่งหน้าที่โดยให้ผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ เป็นคนจัดการเช่นนี้ย่อมช่วยให้การทำ SEO ของเว็บไซต์เราเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

ทำ SEO ด้วยตัวเอง

 

รู้และเข้าใจความต้องการของตัวเองและลูกค้ามากที่สุด

แน่นอนว่าคงไม่มีใครที่จะรู้ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของเราได้ดีเท่ากับตัวเราเอง ซึ่งตรงจุดนี้ถือว่าเป็นจุดแข็งอีกประการหนึ่งของการทำ SEO ด้วยตัวเอง เพราะเราสามารถกำหนดหรือเลือกช่องทางในการทำและเผยแพร่เว็บไซต์ในรูปแบบที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเราต้องการได้อย่างตรงจุด

 

ได้เรียนรู้และประหยัดงบประมาณในเวลาเดียวกัน

 อีกหนึ่งข้อดีของการทำ SEO เองคือการเปิดโอกาสให้เราได้ศึกษาทุกรายละเอียดสำคัญเกี่ยวกับ Digital marketing กันแบบเจาะลึก ซึ่งความรู้ด้านดังกล่าวถือว่ามีความสำคัญอย่างมากในการผลักดันให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในยุคปัจจุบัน ส่วนอีกหนึ่งผลพลอยได้ของการลองทำ SEO เองคือเราสามารถนำเงินที่จะวางแผนจ้างบริษัทรับทำ SEO ไปใช้เพื่อต่อยอดกับธุรกิจในมิติต่างๆ ได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น