เคยกินยัง!! "ไก่กระบอกไม้ไผ่" สุดยอดอาหารริมทาง จากไอเดียอดีตสาวห้าง แถมอร่อยไม่ปราณีใคร!?

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ (25 มิ.ย 59) เวลา13.00 น. ที่ริมกิโลเมตรที่16  ถนนอุดรธานี - สกลนคร บ้านหนองแก ตำบลหนองนาคำ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี  เป็นร้านอาหารตามสั่ง ทำเป็นกระต็อบไผ่ มุงด้วยหญ้าคา  ได้ติดป้ายขายไก่กระบอก ก.ม.16 ทำให้ประชาชน ที่ขับรถสัญจร ไปมา ต้องจอดแวะดูสอบถามและซื้อกลับไปเป็นของฝากหรือนำกลับไปรับประทาน  ในราคากระบอกละ130 บาท
 

นางจรัสนภา อินทร์ดี อายุ40 ปี อยู่บ้านเลขที่  47  หมู่6  บ้านหนองแก ตำบลหนองนาคา อ.เมืองอุดรธานี เปิดแผยว่า เดิมที่ตนทำงานเป็นพนักงานขาย ที่ห้างแห่งหนึ่งในตัวเมืองอุดรธานี หลังจากพ่อป่วย ต้องลาออกมาดูแลพ่อที่บ้าน แล้วตนก็มาเปิดร้านอาหารตามสั่ง ที่หน้าบ้านข้างริมถนนทำเป็นกระต็อบไผ่ มุงด้วยหญ้าคา โดยจะมีกระต๊อบไว้ให้ลูกค้ามานั่งรับประทานอาหาร 5 กระต็อบ โดยจะเริ่มาขาย 08.00 น.-17.00 น. ในตอนแรกได้ขายไกย่างไปด้วยแต่เวลารถขับผ่านไปมา ทำให้ฝุ่นละอองและควันเยอะ ทำให้ขายไม่ดี  โดยสามีของตนสร้างกระต๊อบไม้ไผ่ขาย ตนจึงได้มีแนวคิดเอากระบอกไม้ไผ่ที่เหลือจะมาทำข้าวหลามขายแต่มันต้องยุ่งยากต้องเฝ้าเตาไฟในเวลาเผาข้าวหลาม จึงเปลี่ยนความคิดทำไก่ยัดใส่กระบอกไม้ไผ่ เพราะเคยทำปลาช่อนหลามกระบอกไม้ไผ่ กินกันในในครอบครัว

เคยกินยัง!! "ไก่กระบอกไม้ไผ่" สุดยอดอาหารริมทาง จากไอเดียอดีตสาวห้าง แถมอร่อยไม่ปราณีใคร!?

 

เคยกินยัง!! "ไก่กระบอกไม้ไผ่" สุดยอดอาหารริมทาง จากไอเดียอดีตสาวห้าง แถมอร่อยไม่ปราณีใคร!?

 

 

เคยกินยัง!! "ไก่กระบอกไม้ไผ่" สุดยอดอาหารริมทาง จากไอเดียอดีตสาวห้าง แถมอร่อยไม่ปราณีใคร!?

โดยตอนนั้นเริ่มทำขาย 2-5 กระบอก มาขายคู่กับไก่ย่าง ปรากฏว่า ขายดีกว่าไก่ย่าง ก็เลยเลิกขายไก่ย่าง ทำการขายไก่ยัดใส่กระบอกไม้ไผ่แทน ซึ่งก็ได้เพิ่มจำนวนขายขึ้นมาวันละ30-60 กระบอก  ขายหมดทุกวัน   โดยไก่ที่นำมาขายจะสั่งมาจากฟาร์มเลี้ยงไก่ ที่อยู่ในตัวเมืองอุดรธานี  ซึ่งเขาจะเชือดหรือฆ่าไก่สดๆ ให้ จะไม่ค้างคืน แล้วมาส่งให้ถึงที่ ตนก็นำไก่มาสับเป็นชิ้นๆ แล้วทำการหมัก เอาไว้1 คืน สูตรหมักจะใส่ สมุนไพร ขิง ข่า ตะไตร่  พริกไทย พริกสด รากผักชี เคล็ดลับสำคัญคือ ใส่นมสดด้วย จะทำให้เนื้อไก่นุ่ม
 

หลังจากนั้นตอนเช้า จะนำไก่ที่หมักยัดใส่กระบอกไม้ไผ่ โดย 1 กระบอก สามารถยัดไก่ได้1 ตัว แต่ไม่มีเครื่องในไก่ แล้วทำการเอากระดาษฟรอยปิดปากกระบอกไม้ไผ่ เพื่อให้เก็บความร้อน ก่อนนำไปขึ้นเตา ใช้เวลาประมาณ 45 นาที ไก่ก็สุขรับประทานได้กับส้มตำ ต้มแซบ และข้าวเหนียว  โดยลูกที่มานั่งอยู่ที่ร้าน พอลองได้ชิมไก่กระบอกไม้ไผ่แล้วติดใจซื้อกลับไปเป็นของฝากให้กับญาติ ทำให้ตนรู้สึกดีใจที่ไก่กระบอกไม้ไผ่ขายดี มาได้5 เดือน ไก่กระบอกไม้ไผ่ จะมีอยู่3 อย่าง ตามที่ลูกค้าต้องการ แบบไม่เผ็ด เผ็ดเล็กน้อย และเผ็ดมาก
 

สำหรับในตอนนี้ตนให้ลูกสาวทำการ เปิดเฟซบุ๊ก "ชื่อเฮือนไม้ไผ่ไก่กระบอก"  ทำให้เป็นอีกช่องทางหนึ่ง ในการขายมีออเดอร์ สั่งวันละ 5-10 กระบอก ทุกวันนี้ทำแทบไม่ทันขาย ซึ่งตอนนี้มีพี่สาวและหลานสาว มาช่วยทำขาย อนาคตข้างหน้าอาจจะเพิ่มปริมาณไก่กระบอกไม้ไผ่ ขายอีกวันละ100-150 กระบอก ซึ่งคิดตนเป็นเจ้าแรกในจังหวัดอุดรธานี  ที่ทำขายไก่ยัดกระบอกไม้ไผ่ขาย

 

ขอบคุณภาพ/ข่าว : นายกฤษดา จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.อุดรธานี