หนูอยากได้!! "จีน" ถูกใจ "กระเบนราหูไทย" เสนอเอาปลาประหลาดมาแลก แถมเปย์ค่าใช้จ่าย ถามไทยเอาไหม!?

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

อควาเรียมดังประเทศจีนให้ความสนใจ ปลากระเบนราหูของไทย ขอแลกเปลี่ยนกับปลาประหลาดของจีน โดยเชิญทางเจ้าของปลากระเบน ซูอควาเรียม ในสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมกับผอ.องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เดินทางไปเพื่อดูปลาประหลาดของจีนที่เสนอแลกเปลี่ยนกับไทย ว่าเหมาะสมหรือไม่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 ก.ย.) นายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์ ประธานเชียงใหม่ซูอควาเรียม ในสวนสัตว์เชียงใหม่ได้เปิดเผยว่า ทางผู้ประกอบการ อควาเรียมของจีน ซึ่งเป็นอวาเรียมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีนชื่อว่า "โอเชียลคิงดอม" ได้ทราบเรื่องของปลากระเบนราหูของไทย ที่ทางชาวบ้านจับได้จากลุ่มแม่น้ำท่าจีน และทางเชียงใหม่ซูอควาเรียม ได้ไปขอซื้อมาจากชาวบ้านแล้วนำมาไว้ที่ อควาเรียมที่เชียงใหม่ในสวนสัตว์เชียงใหม่ และต่อมาทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได้ร่วมกับเชียงใหม่อควาเรียม จัดกิจกรรมให้ปลากระเบนทายผลฟุตบอลยูโร ปี 2016 ที่ผ่านมา โดยหลังเป็นข่าวออกไปไม่นาน ต่อมาทางผู้ประกอบการอควาเรียมของจีนให้ความสนใจและเดินทางไปชมปลากระเบนราหู ของไทยถึงเชียงใหม่และให้ความสนใจปลากระเบนดังกล่าว เพราะทางเรามี 2 ตัว น้ำหนักประมาณ 200 กก.ต่อตัว ความกว้างของทั้งสองประมาณ 4 เมตร ซึ่งถือว่าใกล้สูญพันธุ์แล้ว

 

 

หนูอยากได้!! "จีน" ถูกใจ "กระเบนราหูไทย" เสนอเอาปลาประหลาดมาแลก แถมเปย์ค่าใช้จ่าย ถามไทยเอาไหม!?

ทางผู้ประกอบการอควาเรียมของจีนคือ "โอเชียลคิงคอม" ซึ่งถือว่าเป็นอควาเรียมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ในเมือง จูไห่ ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาติดต่อยังตน บอกว่า เพื่อสร้างความสัมพันธ์ร่วมกัน ต้องการแลกเปลี่ยนพันธุ์ปลากับทางเชียงใหม่ซูอควาเรียม รวมทั้งแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี ความรู้ซึ่งกันและกัน เจ้าหน้าที่ของจีนเห็นปลากระเบนราหู หรือปลากระเบนเจ้าพระยาของไทย ชอบใจมากจึงได้ประสานทำเรื่องขอแลกเปลี่ยนพันธุ์ปลากับเรา โดยทางจีนนั้นแจ้งว่า เขามีปลาพันธุ์ประหลาดมากมาย และได้ออกค่าใช้จ่ายให้กับทางตนพร้อมกับทางเจ้าหน้าที่องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เดินทางไปชมปลาของจีน เทคโนโลยีของจีน รวมทั้งให้เราได้เลือกปลาประหลาดของเขาที่จะขอแลกกับปลาราหูของไทย เขาให้เหตุผลว่าต้องการประสานแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องเทคโนโลยีกันด้วย ในเรื่องของเทคนิคการเลี้ยงปลา การก่อสร้างการใช้เทคโนโลยีต่างๆ

 

โดยทางตนจะได้เชิญทาง ผอ.องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย คือนายเบญจพล นาคประเสริฐ, ผอ.องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย พร้อมคณะไปด้วย ประมาณสัปดาห์หน้า ว่าปลาของเขานั้นมีความเหมาะสมที่จะแลกเปลี่ยนกับปลากระเบนราหูของไทยหรือไม่อย่างไร คงจะต้องดูก่อน เพราะปลากระเบนราหูของเรานั้นหายากมากและใกล้สูญพันธุ์แล้ว ทางจีนก็บอกว่าเขามีปลาแปลกๆ ประหลาดๆ ของเขามากมายให้เราได้ดูได้เลือก ก็ต้องไปดูก่อนว่าจะเหมาะสมไหมจึงจะมีการตัดสินใจและพิจารณาร่วมกันอีกครั้ง

 

 

หนูอยากได้!! "จีน" ถูกใจ "กระเบนราหูไทย" เสนอเอาปลาประหลาดมาแลก แถมเปย์ค่าใช้จ่าย ถามไทยเอาไหม!?

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับปลากระเบนราหูน้ำจืด (อังกฤษ: Giant freshwater whipray; ชื่อวิทยาศาสตร์: Himantura polylepis) เป็นปลากระเบนน้ำจืดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จัดอยู่ในวงศ์ปลากระเบนธง (Dasyatidae) จัดเป็นปลากระเบนที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากปลากระเบนแมนตา (Manta spp.) ที่พบได้ในทะเล โดยมีน้ำหนักได้ถึง 600 กิโลกรัม ความกว้างได้ถึง 2.5-3 เมตร หรือมากกว่านั้น รวมถึงมีความยาวตั้งแต่ปลายส่วนหัวจรดปลายหางที่บันทึกไว้ได้ใหญ่ที่สุด คือ 5 เมตร

 

หนูอยากได้!! "จีน" ถูกใจ "กระเบนราหูไทย" เสนอเอาปลาประหลาดมาแลก แถมเปย์ค่าใช้จ่าย ถามไทยเอาไหม!?
 

มีส่วนหางเรียวยาวเหมือนแส้ มีลักษณะส่วนปลายหัวแหลม ขอบด้านหน้ามนกลมคล้ายใบโพ ลักษณะตัวเกือบเป็นรูปกลม ส่วนหางยาวไม่มีริ้วหนัง มีเงี่ยงแหลมที่โคนหาง 2 ชิ้น ซึ่งในปลาขนาดใหญ่อาจยาวได้ถึง 8-10 นิ้ว เมื่อหักไปแล้วสามารถงอกขึ้นได้ ในเงี่ยงมีสารเคมีที่มีลักษณะคล้ายเมือก ลื่น มีสภาพเป็นสารโปรตีนมีฤทธิ์ในการทำลายเนื้อเยื่อ สำหรับปลาขนาดใหญ่ พิษนี้จะมีความรุนแรงเทียบเท่ากับพิษของงูกะปะ ซึ่งทำให้เสียชีวิตได้เมื่อถูกแทงเข้า กลางหลังมีเกล็ดเป็นตุ่มหยาบๆ ด้านบนของปีกและตัวเป็นสีเทาหรือน้ำตาลนวล หางสีคล้ำ ด้านล่างของตัวมีสีขาวนวล ที่ขอบปีกด้านล่างเป็นด่างสีดำ อาศัยในแม่น้ำสายใหญ่ๆ จนถึงบริเวณใกล้ปากแม่น้ำ และยังพบในแม่น้ำสายใหญ่ต่างๆ เช่น แม่น้ำเจ้าพระยา, แม่น้ำแม่กลอง,แม่น้ำท่าจีน, แม่น้ำบางปะกง, แม่น้ำโขง, บอร์เนียว, นิวกินี โดยสถานที่ ๆ มักพบตัวขนาดใหญ่ คือ แม่น้ำแม่กลอง บริเวณ 20 กิโลเมตรก่อนไหลลงสู่อ่าวไทย ในเขตอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

 

หนูอยากได้!! "จีน" ถูกใจ "กระเบนราหูไทย" เสนอเอาปลาประหลาดมาแลก แถมเปย์ค่าใช้จ่าย ถามไทยเอาไหม!?

 

โดยปลาตัวเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้ และอาจมีน้ำหนักที่มากกว่าได้ถึง 80 เท่า เป็นปลาที่ออกลูกเป็นตัว โดยลูกปลาที่ออกมาใหม่นั้นจะมีความยาวโดยเฉลี่ยประมาณ 50 เซนติเมตร และมีปลอกหุ้มเงี่ยงหางเอาไว้ เพื่อมิให้ทำอันตรายต่อแม่ปลา ออกลูกครั้งละ 2-3 ตัว สันนิษฐานว่าที่ต้องมีขนาดตัวใหญ่เช่นนี้ เพื่อมิให้ตกเป็นอาหารของนักล่าชนิดต่าง ๆ ในแม่น้ำ ปัจจุบันปลากระเบนราหูน้ำจืด จัดเป็นปลาน้ำจืดไทยอีกชนิดหนึ่งที่ใกล้จะสูญพันธุ์ อันเนื่องจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปรวมถึงมีข้อมูลทางวิชาการน้อยมาก

 

ภาพ/ข่าว : ปรเมษ ธนัญชยานนท์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เชียงใหม่