ชื่นชม!! "สุดยอด คุณแม่" ขายเห็ด ริมทาง ส่ง 2 ลูกสาว เรียนปริญญาตรี แถมรายได้ดี จนแอบอิจฉา!!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12 ก.ย.)  ที่ริมถนนอุดรธานี –บ้านผือ บ้านหนองหัวคู หมู่ 1 ต.หนองหัวคู อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เพิงพักขายของป่าริมทาง โดยชาวบ้านได้เก็บผลไม้ป่า หน่อไม้ เห็ดชนิดต่างๆ มาขายให้ชาวบ้านที่ขับรถผ่านไปมา นานกว่า 20 ปี จนเป็นที่รู้กันโดยทั่วไปว่า หากต้องการกินเห็ดป่าอย่างปลอดภัย ต้องมาซื้อที่นี่ นางวิลัย อภัยสูงเนิน อายุ 42 ปี และนายวินัย อภัยสูงเนิน อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 36 หมู่ 1 ต.หนองหัวคู อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี สามีภรรยา เป็นพ่อค้าแม่ค้าขายเห็ดป่า เปิดเผยว่า ขายเห็ดป่ามานานกว่า 20 ปี โดยตนและชาวบ้านจะเข้าไปเก็บเห็ดที่ป่าโคกในหมู่บ้าน โดยจะไปตั้งแต่เที่ยงคืน เพราะเป็นเวลาที่เห็ดออก ถึงรุ่งเช้า ก็จะนำเห็ดมาล้างให้สะอาดแล้วใส่จานขาย ให้กับลูกค้าซึ่งส่วนมากจะเป็นชาวบ้านที่ขับขี่รถผ่านไปมา

 

ชื่นชม!! "สุดยอด คุณแม่" ขายเห็ด ริมทาง ส่ง 2 ลูกสาว เรียนปริญญาตรี แถมรายได้ดี จนแอบอิจฉา!!

โดยเดือนมีนาคม-ตุลาคม เป็นช่วงที่เห็ดออกมาก เพราะเป็นช่วงอากาศร้อนต่อกับหน้าฝน ซึ่งจะมีอากาศร้อนชื้น หรือชาวบ้านเรียกว่าร้อนอบอ้าว ทำให้เห็ดป่าออกดอกจำนวนมาก ซึ่งจะมีเห็ดชนิดต่างๆ ออกดอกไม่ตรงกัน ทั้งเห็ดระโงก เห็ดเผาะ เห็ดตะไค ชาวบ้านมีความชำนาญในการแยกระหว่างเห็ดมีพิษ และเห็ดที่รับประทานได้ จะนำไปปรุงเป็นอาหาร แกง ป่น  นึ่ง ซึ่งเป็นอาหารที่ชาวอีสานชื่นชอบและรับประทานมาก นอกจากตนและสามีจะออกไปเก็บเห็ดมาขายเองแล้ว ยังรับซื้อจากชาวบ้านที่ไปเก็บมาขายอีกด้วย ทำให้ตนมีเห็ดขายวันละ 10 กิโลกรัมเป็นอย่างต่ำ

 

ชื่นชม!! "สุดยอด คุณแม่" ขายเห็ด ริมทาง ส่ง 2 ลูกสาว เรียนปริญญาตรี แถมรายได้ดี จนแอบอิจฉา!!
 

ในช่วงนี้เห็ดตะไคออกมาก ชาวบ้านเก็บมาขายให้ตนกิโลกรัมละ 200-300 บาท ตนจะนำมาขายกิโลกรัมละ 300-500 บาท แล้วแต่ขนาดของดอกเห็ด โดยดอกบานจะขาย กก.ละ 350 บาท ดอกตูมเล็ก กก.ละ 400 บาท ดอกตูมใหญ่ กก.ละ 500 บาท หากไม่ซื้อเป็นกิโลกรัม เพราะคิดว่าแพงมาก ตนก็จะขายเป็นจานๆ ละ 50-80 บาท เมื่อขายหมดก็จะได้กำไรเฉลี่ยวันละ  700-1,000 บาท หรือเดือนละ 3 หมื่นบาท   ซึ่งไม่รวมกับผลไม้ป่าตามฤดูกาล มี หมากค้อ หรือลูกตะค้อ หมากเบน หรือตะขบป่า  และหมากผีผ่วน หรือนมวัว ที่นำมาขาย  
 

ตนหาเห็ดป่ามาขายมีรายได้ดี  จนสามารถส่งลูกสาว 2 คน เรียนมหาวิทยาลัยได้  ซึ่งคนโตจบปริญญาตรีมีงานทำ ส่งเงินให้พ่อและแม่ใช้แล้ว ส่วนคนเล็กยังเรียนชั้นปีที่ 2 ตนก็ยังหาเห็ดมาขายเหมือนเดิม  หลังจากหมดฤดูขายเห็ดตนก็จะไปขายผักที่ตลาดสด และตลาดนัด เมื่อถึงฤดูเก็บเห็ดก็จะกลับมาขายอีกครั้ง

 

ภาพ/ข่าว :  กฤษดา จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.อุดรธานี