ด้วยพระมหากรุณาธิคุณ!!!โรงเรียนนวม(นะวะมะ)ราชานุสรณ์โรงเรียนพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

นครนายก โรงเรียนนวม(นะวะมะ)ราชานุสรณ์เป็นโรงเรียนมัธยม ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชทรัพย์ในการสร้างโรงเรียนและทรงพระราชทานชื่อโรงเรียน

ผู้สื่อข่าวได้รับข้อมูลจากอาจารย์ของโรงเรียนนวม(นะวะมะ)ราชานุสรณ์ ที่ตั้งอยู่ในตำบลท่าช้าง อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ โดยทางนางสาวกาญจนา วงษานุศิษย์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับประวัติของโรงเรียนว่า โรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพระบรมโกศ โดยครั้งที่พระองค์ท่านได้เสด็จมาที่วัดวัดวังกระโจมในพิธียกช่อฟ้าพระอุโบสถ เมื่อวันที่18กุมภาพันธ์ 2512 และพระองค์ท่านได้ตรัสว่าในเมื่อมีโรงเรียนประถมแล้วก็ควรจะมีโรงเรียนมัธยมอยู่ในบริเวณเดียวกันด้วย

 และในวันเดียวกันนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพระบรมโกศ พระองค์ท่านทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชทรัพย์ในการสร้างโรงเรียนจำนวนสามแสนบาทเศษ ให้เป็นทุนครั้งแรกในการก่อสร้างโรงเรียน โดยมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ40ไร่ หลังจากนั้นก็ได้มีการเริ่มดำเนินการในการก่อสร้างโรงเรียนจนแล้วเสร็จ โดยใช้เวลาประมาณ2ปี จึงแล้วเสร็จ และในวันที่22กรกฎาคม พ.ศ.2515 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ พร้อมด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จมาประกอบพิธีเปิดอาคารเรียนและพระราชทานนามว่า( นะวะมะราชานุสรณ์ อันหมายถึง โรงเรียนที่เป็นที่ระลึกในรัชกาลที่9)

ด้วยพระมหากรุณาธิคุณ!!!โรงเรียนนวม(นะวะมะ)ราชานุสรณ์โรงเรียนพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

และหลังจากนั้นก็ได้มีการก่อสร้างอาคารเรียนเพิ่มขึ้นอีกหลายหลัง จนกลายเป็นโรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่จนมาถึงปัจจุบันนี้รวมแล้วตอนนี้โรงเรียนจัดตั้งขึ้นทั้งหมด44ปีและทุกวันที่22กรกฎาคม ของทุกปีทางโรงเรียนจะจัดพิธีวันสถาปนาโรงเรียนเพื่อสำนึกถึงพระมหากรุณาของพระองค์ท่านมาโดยตลอด โดยหลังจากที่ทางคณะครูอาจารย์ได้ทราบถึงเรื่องที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ อันเป็นที่รักและเคารพอย่างหาที่สุดไม่ได้ ได้สวรรคตลงจึงสร้างความโศกเศร้าเสียใจให้กับคณะครูอาจารย์และนักเรียนเป็นอย่างมากโดยได้สำนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ได้โปรดเกล้าสร้างโรงเรียนแห่งนี้ถ้าไม่มีพระองค์ท่านก็จะไม่มีนะวะมะราชานุสรณ์ โดยทางโรงเรียนได้เริ่มปรับปรุงพลับพลาที่ประทับเมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ได้เสด็จมาเปิดอาคารเรียนเพื่อให้นักเรียนและชนรุ่นหลังได้ดูและเป็นอนุสรณ์ของโรงเรียนต่อไป

ด้วยพระมหากรุณาธิคุณ!!!โรงเรียนนวม(นะวะมะ)ราชานุสรณ์โรงเรียนพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

ชมคลิปข่าว

การันต์ พุ่มบุญฑริก ทีมข่าวภูมิภาค จ.นครนายก รายงาน