บีบหัวใจ!! ลุงอุบลฯ ดีดพิณถวายอาลัย ในหลวง ร.9 กลางทุ่งนา ฟังแล้วสุดกลั้นน้ำตาแห่งความอาดูร!!(มีคลิป)

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

ท่ามกลางทุ่งนาผืนกว้าง ที่มีต้นข้าวเขียวขจีกำลังออกรวงชูช่อ กับบรรยายกาศยามเย็นที่มีแสงอาทิตย์รำไรกำลังลาลับขอบฟ้าในถิ่นอีสาน “วิเชียร แก่นศรี” หรือ “ลุงเซียง” ชายสูงวัยที่มีหัวใจนักดนตรีมือพิณอีสาน นั่งมองภาพ “พ่อหลวงภูมิพล” ในปฏิทินใบเก่าที่ติดข้างเสาของเถียงนาน้อย เสียงพิณค่อยบรรเลงเบาๆกับรวงข้าวที่ไหวอ่อนตาม เสียงนกร้องริมธาร บอกท้องทุ่งรวงข้าวว่า “พระเจ้าอยู่หัวฯของเราสวรรคตแล้ว”บรรยากาศสุดแสนอาลัยและตราตรึงในใจยิ่ง

 

นายวิเชียร แก่นศรี หรือ “ลุงเซียง” ชายผู้สูงวัยอายุ 57 ปี ภูมิลำเนาบ้านดอนกลาง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี หนึ่งในบุคลากรคุณภาพของ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ผู้มีความสามารถด้านดนตรีอีสานมาตั้งแต่เด็ก นั่นคือ “พิณ” โดยศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองมาตั้งแต่วัยเด็ก 14 ปี ฝันอยากเป็นมือพิณที่เก่งที่สุด เพื่อที่จะได้เดินทางในที่ต่างๆ ด้วยมีความมุ่งมั่นตั้งใจและฝึกฝนทุกวันจนมีความชำนาญ กับประสบการณ์ที่เกิดขึ้น จึงทำให้“ลุงเซียง” เป็นที่ยอมรับ และประสบความสำเร็จด้านดนตรีอีสาน เป็นผู้อยู่เบื้องหลังศิลปินนักร้อง และวงดนตรีชื่อดังในอดีตมากมาย จนได้มาซึ่งรางวัลแห่งความภาคภูมิใจ รางวัล“นาคราชทองคำ ประจำปี 2555” สาขาดนตรี-นาฎกรรม โดย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม แม้วันนี้ “ลุงเซียง” จะห่างหายจากงานด้านดนตรีมาแล้วกว่า 15 ปี วางมือเรียวที่ดีดพิณ หันมาจับจอบ มีด เสียม ทำนาไร่ แต่ภายใต้จิตสำนึกก็ไม่เคยลืมความเป็นนักดนตรีภูมิปัญญาชาวบ้านแห่งที่ราบสูง

 

บีบหัวใจ!! ลุงอุบลฯ ดีดพิณถวายอาลัย ในหลวง ร.9 กลางทุ่งนา ฟังแล้วสุดกลั้นน้ำตาแห่งความอาดูร!!(มีคลิป)

“ลุงเซียง” วิเชียร แก่นศรี บอกว่า ปัจจุบันตนอายุมากแล้ว การเดินทางในสายดนตรีจึงต้องหยุดพัก แม้ใจจะยังรักอยู่ก็ตาม ตนจึงตัดสินใจสมัครเข้าทำงานที่ คณะเกษตรศาสตร์ ม.อุบลฯ ตำแหน่งคนงานจ้างเหมารายวัน ทำสวนตัดหญ้า ปรับภูมิทัศน์ ทุกอย่างที่มอบหมายอย่างน้อยก็มีอาชีพมีรายได้พอเลี้ยงชีพในบั้นปลายชีวิต อีกทั้งอยู่ใกล้บ้าน ใกล้ท้องทุ่งนา ที่เป็นอาชีพหลักของครอบครัวมาตั้งแต่เด็ก สุขใจกับวิถีชีวิตแบบพอเพียง
 

ภายหลังจากที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พ่อหลวงของเราเสด็จสวรรคต ตนได้แต่นั่งอึ้ง และคิดในใจว่าอยากทำอะไรตอบแทนคุณท่าน สิ่งเดียวที่ตนนึกและทำได้คือเล่นดนตรีที่ตนถนัด นั่นคือพิณ วันนั้นจึงได้คิดลายเพลงขึ้นใหม่ ซึ่งกลั่นกรองออกมาจากใจ ถวายอาลัยแด่พระองค์ ส่งเสด็จสู่สวรรคาลัยบนฟากฟ้า เสียงพิณที่ตนเล่นครั้งนี้จะถ่ายทอดถึงอารมณ์ ความรู้สึก ซึ่งตนนึกถึงภาพที่พระองค์เสด็จเยี่ยมราษฎร ทั้งเหนือ กลาง ใต้ อีสาน อย่างน้อยที่สุด

 

บีบหัวใจ!! ลุงอุบลฯ ดีดพิณถวายอาลัย ในหลวง ร.9 กลางทุ่งนา ฟังแล้วสุดกลั้นน้ำตาแห่งความอาดูร!!(มีคลิป)

การบรรเลงลายพิณนี้ก็เป็นตัวแทนชาวนาคนหนึ่ง จึงเลือกที่จะบรรเลงเสียงพิณท่ามกลางท้องทุ่งนาไร่กว้าง ถวายงานผ่านดนตรีเสียงพิณต่อภาพพระบรมฉายาลักษณ์พ่อหลวง ซึ่งมีต้นข้าว เถียงนา ต้นหญ้า นก ปลา ธารน้ำ มารายล้อมร่วมถวายอาลัย อยากบอกทุ่งนารวงข้าวว่า “พระเจ้าอยู่หัว พ่อหลวงของเราเสด็จสวรรคตแล้ว” พ่อเหนื่อยมานานถึงเวลาที่พ่อจะได้พักลูกขอตั้งปณิธานเดินตามรอยพ่อหลวง น้อมนำแนวทางพระราชดำริ เศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ และสำนักในพระมหากรุณาธิคุณที่พ่อหลวงทรงห่วงใยประชาชนทั้งแผ่นดิน แม้พระองค์จะเสด็จสู่สวรรคาลัยแล้ว แต่ท่านยังสถิตไว้ในใจของคนไทยทุกคนตลอดไป มิลืมเลือน  วิเชียร แก่นศรี ครูพิณอีสาน ม.อุบลฯ กล่าวด้วยน้ำเสียงเครือ

 

 

ภาพ/ข่าว :  จักรกฤษณ์  มาลาสาย ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.อุบลราชธานี