สนช.มอบกระบือ 99 ตัว ให้เกษตรกรอุดรฯ สนองแนวพระราชดำริ เศรษฐกิจพอเพียง ถวายเป็นพระราชกุศลในหลวง ร.9

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 25 ต.ค. ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลนาพู่ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี พลโทชาญชัย ภู่ทอง คณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)เป็นประธาน ในพิธีมอบกระบือให้เกษตรกรยืมเพื่อการผลิต ตามโครงการธนาคารโค –กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีนายปราโมทย์ ธัญพืช ปลัดจังหวัดอุดรธานี นายธเนศ ถวิลหวัง ปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานี นายอำนวย อินทรราช นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาพู่ ให้การต้อนรับ

 

สนช.มอบกระบือ 99 ตัว ให้เกษตรกรอุดรฯ สนองแนวพระราชดำริ เศรษฐกิจพอเพียง ถวายเป็นพระราชกุศลในหลวง ร.9

นายปราโมทย์ ธัญพืช ปลัดจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ด้วยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้จัดโครงการไถ่ชีวิตโค-กระบือ ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นกระบือเพศเมีย  79 ตัว  และมอบให้ปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานี  นำไปมอบให้เกษตรกรเพื่อการเกษตรในพระราชดำริ ซึ่งโครงการธนาคารโค-กระบือ ( ธ.ค.ก.) ได้มอบอีก 20 ตัว รวมเป็น 99 ตัว มอบให้เกษตรกรในตำบลนาพู่ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี ยืมไปทำการเกษตร ตามระเบียบของ ธ.ค.ก. เมื่อแม่กระบือลูกตัวที่ 1 ให้คืน ธ.ค.ก. เพื่อนำไปให้เกษตรรายใหม่ เมื่อยืมครบ 5 ปี กรมปศุสัตว์จะมอบกระบือและลูกตัวที่ 2 และต่อๆ ไปให้เป็นสิทธิ์เกษตรกรต่อไป

 

สนช.มอบกระบือ 99 ตัว ให้เกษตรกรอุดรฯ สนองแนวพระราชดำริ เศรษฐกิจพอเพียง ถวายเป็นพระราชกุศลในหลวง ร.9

 

พลโทชาญชัย ภู่ทอง คณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น สภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวว่า มีความยินดีที่ได้รับเกียรติเป็นประธานในพิธีมอบกระบือ ที่ได้รับการไถ่ชีวิตเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ซึ่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีเป้าหมายไถ่โค-กระบือ ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม -5 ธันวาคม สัปดาห์ละ 79 ตัว เพื่อมอบโค-กระบือที่ได้รับการไถ่ชีวิตให้กรมปศุสัตว์นำไปดำเนินการตามโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อการเกษตร ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ และไม่สามารถที่จะมีโค-กระบือเลี้ยงหรือมีไว้ใช้งาน การไถ่โค-กระบือ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลครั้งนี้ จึงยังประโยชน์ให้แก่ผู้ยากไร้ ขาดแคลน แต่มีความขยันหมั่นเพียร มีความต้องการโค-กระบือไว้ใช้ประโยชน์ในการเกษตรกรรม โดยถือเป็นการสนองแนวพระราชดำริด้านการพัฒนาชนบทที่เน้นการพึ่งตนเอง และน้อมนำแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต ขอให้เกษตรกรที่ได้รับมอบโค-กระบือจากโครงการนี้ ได้เลี้ยงดูโค-กระบือเป็นอย่างดีเสมือนสมาชิกในครัวเรือน และปฎิบัติตามเงื่อนไขของโครงการธนาคารโค-กระบืออย่างเคร่งครัด และขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายผลอานิสงส์ ที่เกิดจากการไถ่ชีวิตโค-กระบือทั้งหมดนี้ เป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขอพระองค์เสด็จสู่สวรรคาลัย พระมหากรุณาธิคุณจะสถิตย์อยู่ในดวงใจของปวงพสกนิกรชาวไทย

 

 

หลังจากนั้น เกษตรกรที่ได้รับแจกกระบือทั้ง 99 คน พร้อมใจกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และกล่าวปฎิญาณตนในการจะปฎิบัติตามเงื่อนไขของธนาคารโค-กระบือ จากนั้นพลโท ชาญชัย ภู่ทอง คณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้นำน้ำหอมประพรหมและคล้องพวงมาลัย ให้โคกระบือทำพิธีมอบให้เกษตรกรทั้ง 99 คน

 

สนช.มอบกระบือ 99 ตัว ให้เกษตรกรอุดรฯ สนองแนวพระราชดำริ เศรษฐกิจพอเพียง ถวายเป็นพระราชกุศลในหลวง ร.9

 

นายอำพร จันทร์สมุทร อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 266 หมู่ 1 ต.นาพู่ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี เกษตรกรที่ได้รับกระบือ กล่าวว่า ตนมีอาชีพทำนา แต่ไม่มีนาเป็นของตนเอง เช่าที่นาทำนา 39 ไร่  เมื่อได้ผลผลิตจะแบ่งครึ่งกับเจ้าของที่นา ตนนำข้าวเปลือกไปขายได้ครั้งละ 3 หมื่นบาท ที่เหลือก็จะเก็บไว้กิน ตลอดเวลาตนใช้เครื่องไถนาเดินตามทำนา ไม่มีกระบือเป็นของตนเอง กระทั่งวันนี้ตนได้รับแจกกระบือเพศเมีย อายุประมาณ 1 ปี 6 เดือน ตนรู้สึกดีใจมากที่ได้กระบือพระราชทานไว้ทำนา ตนสัญญาว่าเลี้ยงดูกระบืออย่างดี เมื่อกระบือมีลูกตัวแรก จะนำไปคืนธนาคารโค-กระบือ ตามเงื่อนไข
 

ส่วนนายศรีไพร ฤทธิ์ศรี อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 274 หมู่ 1 ต.นาพู่ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี กล่าวว่า ตนมีอาชีพทำนา 20 ไร่ แต่ไม่มีกระบือหรือเครื่องไถนาเดินตาม ต้องจ้างไถนา หลังได้รับแจกกระบือพระราชทาน ตนจะนำกระบือไปทำนา ขยายพันธ์ แจกลูกหลาน และแบ่งจำหน่าย เชื่อว่าจะทำให้ชีวิตครอบครัวดีขึ้น เพราะกระบือมีประโยชน์หลายอย่าง ไถนา มูลนำไปเป็นปุ๋ยใส่นา รู้สึกดีใจที่ได้กระบือพระราชทานในโครงการนี้ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อเกษตรกรยากไร้ ถือเป็นความโชคดีของคนอีสาน จะเลี้ยงกระบือที่ได้รับจนแก่เฒ่าตายจากกัน และจะยึดมั่นในคำสอนของในหลวงให้ทำความดี และยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง

 

สนช.มอบกระบือ 99 ตัว ให้เกษตรกรอุดรฯ สนองแนวพระราชดำริ เศรษฐกิจพอเพียง ถวายเป็นพระราชกุศลในหลวง ร.9

 

ภาพ/ข่าว : กฤษดา จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.อุดรธานี