ช่วยเหลือด่วน!! หมอวรงค์เปิดข้อเสนอ ขอรัฐเร่งช่วยชาวนาแบบจริงจังด้วย

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

ช่วยเหลือด่วน!! หมอวรงค์เปิดข้อเสนอ ขอรัฐเร่งช่วยชาวนาแบบจริงจังด้วย

วันที่ 28 ต.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ภายหลังจากที่ข้าวราคาตกต่ำลง  ส่งผลให้ชาวนาเริ่มได้รับผลกระทบ ซึ่งมาตรการที่รัฐบาลออกมาช่วยเหลือก่อนหน้านี้  โดยเฉพาะโครงการสนับสนุนต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2559/60 จำนวนประมาณ 3.7 ล้านราย โดยจะได้รับเงินช่วยเหลือไร่ละ 1,000 บาท รายละไม่เกิน 10 ไร่ รวมงบประมาณของโครงการทั้งสิ้น 37,860 ล้านบาท แต่ก็ถือว่ายังไม่สามารถช่วยเหลือได้อย่างเพียงพอ

ซึ่งล่าสุด  นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาเสนอมาตรการขอให้รัฐบาลได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน  โดยโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว พูดถึงราคาข้าวที่ช่วงนี้ต่ำมาก จึงมีข้อเสนอแบบเอาจริงเอาจัง ใน 4 มาตรการคือ  มาตรการเร่งด่วน ควรต้องทำทันทีนั่นคือการจ่ายเงินส่วนต่างช่วยชาวนา เพื่อแก้ปัญหาสภาพคล่องเฉพาะหน้าให้มีเงินใช้จ่าย เพราะตอนนี้ชาวนาลำบากมาก ในสภาวะอย่างนี้ประชาชนไม่ว่าหรอก ขอให้เงินถึงมือชาวนาจริงๆ

ช่วยเหลือด่วน!! หมอวรงค์เปิดข้อเสนอ ขอรัฐเร่งช่วยชาวนาแบบจริงจังด้วย

มาตรการระยะกลาง ต้องใช้เวลาเตรียมความพร้อมดำเนินการ แต่ต้องเริ่มทันที เพราะการเห็นผลต้องใช้เวลา นั่นคือให้ชาวนารวมกลุ่มสีข้าวเปลือกเป็นข้าวสารบรรจุถุงขาย และรัฐบาลมีมาตรการชัดเจนให้หน่วยงานรัฐซื้อข้าวสารจากกลุ่มเกษตกร เช่นอาหารกลางวันนักเรียน ราชทัณฑ์ โรงพยาบาล ค่ายทหาร รวมทุกส่วนราชการ และครม. รวมทั้งสนช.และสปท. ผู้นำทั้งหลายต้องเป็นต้นแบบในการซื้อข้าวสารของกลุ่มเกษตรกรมารับประทาน ทั้งเมื่อมีการประชุมและส่วนตัว เมื่อมีการประชุมครม. สนช. สปท.ก็ขึ้นป้ายว่าเป็นข้าวของกลุ่มใด จะได้เกิดกระแสสังคมช่วยกันซื้อข้าวจากกลุ่มชาวนา และรณรงค์ให้ประชาชนซื้อข้าวที่ผลิตโดยกลุ่มมาบริโภค ส่วนโรงสีนั้นก็ให้เขาผลิตเพื่ออุตสาหกรรม และการส่งออก

มาตรการระยะยาว เป็นมาตรการที่ยั่งยืน สนับสนุนให้ชาวนาทำการเกษตรแบบผสมผสาน เช่นทำนาด้วย เลี้ยงสัตว์เช่นวัว ควาย ไก่ แพะ เป็นต้น เพราะเท่าที่มีประสบการณ์พบปะเยี่ยมเยียนชาวนา ที่เลี้ยงวัว เลี้ยงสัตว์ร่วมด้วย เขาบอกว่าดีกว่าทำนาอย่างเดียว

ช่วยเหลือด่วน!! หมอวรงค์เปิดข้อเสนอ ขอรัฐเร่งช่วยชาวนาแบบจริงจังด้วย

มาตรการระยะสุดท้าย  อยากให้รัฐบาลไปเปลี่ยนกรอบความคิด และทำหลักสูตรนักศึกษาสาขาการเกษตร เพื่อให้นักศึกษาเหล่านี้โดยเฉพาะที่มีพ่อแม่เป็นเกษตรกรให้เขามีความคิดเป็นเจ้าของกิจการ เป็นผู้ประกอบกิจการด้านเกษตรเช่น ทำไร่ ทำสวน ทำนา ปศุสัตว์ เพราะนักศึกษาเหล่านี้มีความรู้และเข้าใจเทคโนโลยี โดยรัฐหามาตรการจูงใจและช่วยเหลือให้เขาจบมาเป็นเจ้าของกิจการ อนาคตประเทศจะได้เกษตรกรพันธุ์ใหม่ ที่มีทั้งความรู้และเทคโนโลยี ไม่ใช่ปล่อยให้นักศึกษาสายเกษตรไปเป็นเซลส์ขายปุ๋ยขายยา หรือเป็นลูกจ้าง

 

เป็นความคิดเห็นอยากให้รัฐบาลต้องดำเนินการเพื่อช่วยเหลือพี่น้องชาวนา ไม่ใช่ปล่อยทุกอย่างผ่านไปในแต่ละวัน ที่สำคัญต้องเริ่มทำทันที และติดตาม กำกับแบบเอาจริงเอาจัง

ขอบคุณ : Warong Dechgitvigrom

เรียบเรียงโดย : อุดร แสงอรุณ