ตีแผ่เรื่องจริง!! "ในหลวง ร.9" ทรงรักพวกเรา มากกว่าชีวิตพระองค์เอง อ่านแล้ว น้ำตา ไหลไม่หยุด!!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

 

ตลอดระยะเวลา 70 ปี นับจากวันที่ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช" เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ เมื่อ พ.ศ.2489  พระองค์ท่านทรงงานหนักเพื่อพสกนิกรชาวไทย อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข ทรงนำประเทศชาติผ่านพ้นวิกฤตการณ์ปัญหาต่างๆ ด้วยพระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถ  พระองค์เสด็จยังพื้นที่ป่า ทุรกันดาร เสด็จในที่ที่ยากลำบาก ทรงออกเยี่ยมเยียนราษฎรในพื้นที่ห่างไกล เพียงเพื่อให้ประชาชนของท่านนั้นกินดีอยู่ดี  แต่การที่พระองค์ทรงทุ่มเทพระวรกายทรงงานหนัก จึงก่อให้เกิด ปัญหากับสุขภาพพระองค์ท่านขึ้นโดยไม่คาดคิด

 


"ในหลวงทรงมีพระอาการประชวรเรื้อรังในส่วนของพระหทัยเต้นผิดปกติ   หากจำกันได้ ในหลวงเคยต้องทรงรับการผ่าตัดใหญ่มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี  2538 ครั้งนั้นพสกนิกรทั้งแผ่นดินแทบไม่เป็นอันทำอะไร ใครๆก็รู้ว่าโรคหัวใจไม่ใช่โรคล้อกันเล่นๆได้ ทั้งสมัยนั้นการผ่าตัดหัวใจก็เสี่ยงพอดู แต่ทุกอย่างก็เป็นไปโดยเรียบร้อย แต่ทราบกันหรือไม่ว่าสาเหตุของโรคพระหทัยเต้นผิดปกตินี้   มาจากอะไร ?"

 

ตีแผ่เรื่องจริง!! "ในหลวง ร.9" ทรงรักพวกเรา มากกว่าชีวิตพระองค์เอง อ่านแล้ว น้ำตา ไหลไม่หยุด!!

 

 

เนื่องจากสะเมิงอยู่ใกล้ตัวเมืองเชียงใหม่และพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศก่อนและหลังที่ในหลวงเสด็จเพื่อพระราชทานปริญญาแก่บัณฑิตของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในทุกปลายปีช่วงฤดูหนาว นั้น พระองค์ท่านก็จะเสด็จเยี่ยมพสกนิกรในพื้นที่ชนบทป่าเขาทุกปี สะเมิงก็เป็นพื้นที่เป้าหมายที่พระองค์ทรงเสด็จอยู่บ่อยครั้ง

 

 

ราวปี 2530 ในหลวงเสด็จฯ ไปเยี่ยมประชาชนที่อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ทรงพบว่าชาวบ้านจำนวนมากเป็นโรคคอพอก ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกราบทูลว่า มีการเอาเกลือเสริมไอโอดีนมาแจกประจำ แต่ชาวบ้านไม่ยอมใช้ เพราะไม่รู้จักก็กลัวจะเป็นอันตราย

 

ตีแผ่เรื่องจริง!! "ในหลวง ร.9" ทรงรักพวกเรา มากกว่าชีวิตพระองค์เอง อ่านแล้ว น้ำตา ไหลไม่หยุด!!

 

 

 

 

ในหลวงจึงมีรับสั่ง ให้นำเกลือเสริมไอโอดีนมาแจกประชาชนด้วยพระหัตถ์
 

ชาวบ้านได้รับเกลือพระราชทาน จึงยอมเชื่อว่า เกลือชนิดนี้กินได้ จนแพร่หลายต่อๆ มา ปัจจุบันไม่มีคนป่วยโรคคอพอกที่สะเมิงแล้ว
 

นอกจากนี้ยัง เสด็จฯ ขึ้น-ลงสะเมิงอีกหลายครั้ง เพื่อติดตามแก้ปัญหาเรื่องน้ำและถนน จนชาวบ้านทำกินกันได้เป็นปกติสุข มีรายได้เลี้ยงชีพได้พอเพียง
 

หากกลับเป็นพระองค์เอง ที่ทรงมีอาการพระประชวร!!
 

ในหลวงทรงได้รับเชื้อ "ไมโครพลาสม่า" จากการเสด็จฯ ไปที่สะเมิงนี้เอง อันเป็นสาเหตุของโรคพระหทัยเต้นผิดปกติเรื้อรังมาถึงปัจจุบัน


แม้คณะแพทย์จะพยายามเท่าใด ก็ไม่อาจถวายการรักษาให้หายขาดได้ ทำได้เพียงถวายพระโอสถประคองพระอาการมาตลอด จนกระทั่งต้องทรงรับการผ่าตัดใหญ่เมื่อปี 2538 ดังเล่ามาแล้ว


ในหลวงเคยมีพระราชกระแสเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า...

 

"ฉันขึ้น-ลงสะเมิงอยู่หลายปี จนได้รับเชื้อไมโครพลาสม่า ซึ่งในที่สุดทำให้ฉันเป็นโรคหัวใจเต้นไม่ปกติ จนเกือบต้องเสียชีวิต"

 

ตีแผ่เรื่องจริง!! "ในหลวง ร.9" ทรงรักพวกเรา มากกว่าชีวิตพระองค์เอง อ่านแล้ว น้ำตา ไหลไม่หยุด!!

 

เป็นถ้อยรับสั่งที่แสนจะเรียบง่าย ราวกับว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยธรรมดาเสียเหลือเกิน!


อ่านแล้ว...อย่าแค่ผ่านเลยไป   ช่วยกันจดกันจำเอาไว้   มีเพื่อนบอกเพื่อน มีครอบครัวขยายต่อให้ทราบทั่วกัน   อีกหน่อยมีลูกมีหลาน อย่าลืมเล่าให้พวกเขาฟังด้วยว่า...


    
" การรักผู้อื่นยิ่งกว่าชีวิตของตนเองนั้น...ยิ่งใหญ่อย่างไรและเพียงไหน "

 

 

ขอบคุณ ที่มา : pantip.com