เปิดที่มา!! "เพลงส้มตำ" บทเพลงพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพฯ ที่คนไทยคุ้นหู มานานกว่า 46 ปี!!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

 

"ส้มตำ" นอกจากจะเป็น อาหารประจำชาติ รสแซบแล้ว ยังเป็นบทเพลงพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่คนไทยคุ้นหูกันเป็นอย่างดี ซึ่งแสดงถึงพระปรีชาสามารถทางด้านดนตรีไทยของพระองค์ท่าน โดยทรงแต่งทั้งเนื้อร้องและทำนอง ในขณะทรงมีพระชนมายุเพียง 15 พรรษา เท่านั้น หรือ เมื่อ พ.ศ. 2513 โดยได้แรงบันดาลใจมาจากการทำอาหาร งานอดิเรกที่ทรงโปรด ทำให้เพลง "ส้มตำ" เป็นเพลงลูกทุ่งเพลงแรกที่พระองค์ได้ทรงพระราชนิพนธ์ ถูกบรรเลงครั้งแรกโดย วง อ.ส. วันศุกร์ และขับร้องด้วยพระองค์เอง เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จพระราชดำเนินทรงดนตรีที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร

 

ทั้งนี้ หลายคนอาจจะเคยได้ยินเพลง "ส้มตำ" ที่ขับร้องโดย ราชินีลูกทุ่ง  "พุ่มพวง ดวงจันทร์" แต่รู้หรือไม่ว่า  คนที่อันเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ "ส้มตำ"  ขับร้องเป็นคนแรกคือ "บุปผา สายชล" เมื่อมีผู้ขอพระราชทานนำเพลงนี้ไปประกอบภาพยนตร์เรื่อง "ส้มตำ" ในปี 2516

 

เปิดที่มา!! "เพลงส้มตำ" บทเพลงพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพฯ ที่คนไทยคุ้นหู มานานกว่า 46 ปี!!

 


โดย "ส้มตำ" เป็นภาพยนตร์แนวบู๊ ที่มี สมบัติ เมทะนี เป็นพระเอก และเพลงนี้ถูกนำมาใส่ทำนองเพลงมาร์ช พร้อมมีการขับร้องหมู่ ซึ่งหนึ่งในผู้ที่ร่วมขับร้องก็มี สมบัติ เมทะนี ด้วย

 

 

ส่วนเหตุผลที่เพลงนี้เป็นที่รู้จักกว้างขวาง เนื่องจากเพลงนี้ ได้ถูกอัญเชิญมาขับร้องโดยราชินีเพลงลูกทุ่งไทย "พุ่มพวง ดวงจันทร์"  ในงานกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทย เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2534 ก่อนที่จะถูกนำมาขับร้องบันทึกเสียงโดย "สุนารี ราชสีมา" ที่เป็นอีกหนึ่งเวอร์ชั่นของบทเพลงพระราชนิพนธ์ส้มตำที่คนไทยค้นเคย

 

สำหรับบทเพลงพระราชนิพนธ์ส้มตำในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ มีเนื้อร้องดังนี้


      
       เพลงส้มตำ
       เนื้อร้อง พระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
       ทำนอง พระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
       เรียบเรียง ประยงค์ ชื่นเย็น

 

เปิดที่มา!! "เพลงส้มตำ" บทเพลงพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพฯ ที่คนไทยคุ้นหู มานานกว่า 46 ปี!!

 

ขอบคุณ ที่มา : oknation