ภาพประวัติศาสตร์..หาชมยาก!! "ในหลวงร.9 - ราชินี ลงสรงน้ำที่ลำน้ำปิง เมื่อครั้งเสด็จตรวจเขื่อนภูมิพล จ.ตาก ปี2501(มีคลิป)

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

เฟซบุ๊ก สุวิมล พิมพ์ปรุ เผยแพร่คลิปวิดีโอ 4.30 นาที เป็นภาพเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่หาชมได้อยากในปัจจุบันนี้ ซึ่งเป็นคราวที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสร็จไปตรวจเยี่ยมการก่อสร้างเขื่อนภูมิพล ที่จ.ตาก ครั้งพึ่งเริ่มการก่อสร้าง ในปีพ.ศ.2501 หรือเมื่อเกือบ 58 ปีที่แล้ว โดยในช่วงหนึ่งของคลิปวีดีโอมีภาพที่หาชมได้ยากเป็นอย่างยิ่งนั่นคือภาพที่สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินาถ ทรงลงสรงน้ำที่ลำน้ำปิง
 

โดยเขื่อนภูมิพล เป็นเขื่อนอเนกประสงค์แห่งแรกในประเทศไทย ลักษณะเป็นเขื่อนคอนกรีตรูปโค้ง สร้างปิดกั้นลำน้ำปิงที่บริเวณเขาแก้ว อำเภอสามเงา จังหวัดตาก มีรัศมีความโค้ง 250 เมตร สูง 154 เมตร ยาว 486 เมตร ความกว้างของสันเขื่อน 6 เมตร อ่างเก็บน้ำสามารถรองรับน้ำได้สูงสุด 13,462 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนภูมิพลเป็นเขื่อนโค้งที่สูงเป็นอันดับ 27 ของโลก โดยเริ่มก่อสร้างเมื่อ พ.ศ. 2496 แล้วเสร็จทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2507  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานพระปรมาภิไธยให้เป็นชื่อเขื่อนว่า เขื่อนภูมิพล เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2500

 

ภาพประวัติศาสตร์..หาชมยาก!! "ในหลวงร.9 - ราชินี ลงสรงน้ำที่ลำน้ำปิง เมื่อครั้งเสด็จตรวจเขื่อนภูมิพล จ.ตาก ปี2501(มีคลิป)

คลิปวีดีโอพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จตรวจการก่อสร้างเขื่อนภูมิพล จ.ตาก

 

 

ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก : สุวิมล พิมพ์ปรุ และ th.wikipedia

เรียบเรียงโดย : รัตติยา เสสันเทียะ ทีมข่าวภูมิภาคทีนิวส์