ชาวนาเตรียมเฮ !! ธกส.ดีเดย์ จ่ายเงินช่วยเหลือชาวนา 20 พ.ย.นี้  ตรวจสอบตามกระบวนการ โอนเงินให้เกษตรกรได้ภายใน 3 วัน (รายละเอียด)

ธกส.ดีเดย์ จ่ายเงินช่วยเหลือชาวนา 20 พ.ย.นี้

 

ชาวนาเตรียมเฮ !! ธกส.ดีเดย์ จ่ายเงินช่วยเหลือชาวนา 20 พ.ย.นี้  ตรวจสอบตามกระบวนการ โอนเงินให้เกษตรกรได้ภายใน 3 วัน (รายละเอียด)

 

ทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้มีการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) เพื่อพิจารณาการให้ความช่วยเหลือชาวนาตามโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2559/2560 หรือโครงการจำนำยุ้งฉางในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 พ.ย. เพื่อแก้ไขปัญหาราคาข้าวหอมมะลิตกต่ำ
โดยนายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธ.ก.ส. แถลงภายหลังว่า บอร์ดได้เห็นชอบให้ ธ.ก.ส.ให้ความช่วยเหลือชาวนาตามโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปีในพื้นที่ภาคเหนือและอีสาน 23 จังหวัด วงเงินรวม 27,410 ล้านบาท และโครงการให้ความช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าวให้แก่ชาวนาผู้ปลูกข้าวหอมมะลิ ปีการผลิต 2559/2560 วงเงินรวม 19,375 หมื่นล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 46,785 ล้านบาท โดยคาดว่าจะมีเกษตรกรนำข้าวเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 2 ล้านตัน และจะช่วยยกระดับราคาข้าวในตลาดให้ปรับสูงขึ้นได้ในช่วง 2-3 เดือนจากนี้

“ที่ประชุมบอร์ดธนาคารยังมอบหมายให้ฝ่ายจัดการไปจัดทำโครงการเพื่อรองรับและบริหารความเสี่ยงจากการดำเนินโครงการ หลังจากที่ประเมินในเบื้องต้นว่าจะมีข้าวเปลือกประมาณ 20% ของข้าวที่เข้าร่วมโครงการที่เกษตรกรจะไม่มาไถ่ถอนคืน ซึ่งส่วนนี้ได้วางแผนให้นำข้าวดังกล่าวมาสีแปรสภาพเป็นข้าวสารเพื่อบรรจุถุงละ 5 กิโลกรัมจำหน่าย ซึ่งเคยดำเนินการมาแล้วก่อนหน้านี้ โดยข้าวเปลือก 2 ตัน นำมาสีจะได้ข้าวสาร 1 ตัน และเมื่อมีการบรรจุถุงจะมีต้นทุนราว 23-24 บาท ซึ่งธนาคารมั่นใจว่าสามารถบริหารจัดการได้ โดยมีโรงสีพร้อมดำเนินการ 140 โรง ซึ่งมีกำลังการผลิตเพียงพอแน่นอน” นายลักษณ์กล่าว

นายลักษณ์กล่าวอีกว่า เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ จะได้รับเงินสินเชื่อเพื่อชะลอการขายจาก ธ.ก.ส. ตันละ 9.5 พันบาท ระยะเวลาคืนเงินไม่เกิน 5 เดือน ไม่มีดอกเบี้ย และยังได้รับเงินช่วยเหลือค่าเก็บรักษาข้าวเปลือกในยุ้งฉาง ตันละ 1.5 พันบาท รวมถึงเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเป็นค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าวอีกตันละ 2 พันบาท ทำให้เกษตรกรได้รับเงินทั้งสิ้น 1.3 หมื่นบาทต่อตันข้าวเปลือก ส่วนเกษตรกรที่ไม่มียุ้งฉาง ก็จะได้รับเงินช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าว ตันละ 2 พันบาท เพิ่มเติมจากราคาข้าวเปลือกที่ขายได้ โดย ธ.ก.ส. จะโอนเงินเข้าบัญชีของเกษตรกรโดยตรง หลังจากประเมินว่าเกษตรกรจะเริ่มเก็บเกี่ยวตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.นี้ หลังจากนั้นพนักงาน ธ.ก.ส.จะเข้าไปตรวจสอบตามกระบวนการและจะดำเนินการโอนเงินให้เกษตรกรได้ภายใน 3 วัน

ผู้จัดการ ธ.ก.ส.กล่าวอีกว่า กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการหารือร่วมกับสมาคมธนาคารไทยและธนาคารพาณิชย์ เพื่ออำนวยสินเชื่อประมาณ 8 หมื่นล้านบาท ในการเติมสภาพคล่องให้โรงสีทั่วประเทศเพื่อรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกรที่คาดว่าจะมีประมาณ 8 ล้านตัน เบื้องต้นคิดอัตราดอกเบี้ยปกติ โดยรัฐบาลจะชดเชยดอกเบี้ยให้ 3% ระยะเวลา 3-6 เดือน

 

 

เรียบเรียง : อาทิชา