อาจารย์ใจหายวาบ!! นศ.พูด "สวัสดีค่ะ" ขณะเดินสวนทางที่บันได พอหันกลับไปดู น้ำตาแทบไหล..

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

 

เป็นที่ทราบกันดีว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี  ทรงเป็นเจ้าฟ้าหญิงผู้เต็มเปี่ยมไปด้วยความเรียบง่าย ไม่ถือพระองค์ และปฏิบัติพระองค์อย่างสามัญชนในพื้นที่สาธารณะ ด้วยพระอิริยาบถที่ดูผ่อนคลายและสำราญพระทัยในสิ่งที่ทรงทำอยู่ตลอดเวลา ขณะที่ด้านการวางพระองค์ ทรงอ่อนน้อมถ่อมตน และจะทำความเคารพครูบาอาจารย์ก่อนเสมอ  จึงไม่แปลกใจเลยว่าเพราะเหตุใด พระองค์จึงเป็นเจ้าฟ้าหญิง ผู้เป็นที่รักของปวงชนชาวไทย

 

อาจารย์ใจหายวาบ!! นศ.พูด "สวัสดีค่ะ" ขณะเดินสวนทางที่บันได พอหันกลับไปดู น้ำตาแทบไหล..

 

ศาสตราจารย์ ดร. ศักดิ์ศรี แย้มนัดดา พระอาจารย์ผู้ถวายการสอนภาษาไทย และภาษาสันสกฤต ที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เคยเขียนเล่าถึง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี  เมื่อครั้งพระองค์ เข้ามาเป็นนิสิตใหม่ของคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่า ท่านเคยเดินขึ้นบันได ห้องโถงตึกอักษรศาสตร์ ๑ ขึ้นไปชั้นบน ท่านอาจารย์ศักดิ์ศรีมัวแต่ตามองดูขั้นบันไดทีละขั้นกลัวจะสะดุดหกล้ม ได้ยินเสียงนิสิตหญิงพูดดัง ๆ ว่า
      
"สวัสดีค่ะ .. อาจารย์"  แล้วก็เดินสวนทางลงไป


      
ท่านอาจารย์ก็ตอบโต้โดยมิได้เงยหน้าขึ้นดู
      
"ฮื่อ ... สวัสดีจะ"


      
แต่พอเหลียวกลับไปดูว่าใครเป็นคนทักเมื่อตะกี้นี้ก็ใจหายวาบ เพราะผู้ที่เดินอมยิ้มลงบันไดไปนั้น ก็คือ ..สมเด็จเจ้าฟ้าสิรินธร อาจารย์ศักดิ์ศรี แย้มนัดดา เล่าว่าโดนเข้าแบบนี้อีก ๒-๓ ครั้ง ตอนขึ้นบันไดเหมือน
ครั้งแรกไม่มีผิด เลยทำให้ทูลกระหม่อมทรงสนิทสนมกับอาจารย์ผู้นี้มาก

 

 

คราวหนึ่งเสด็จกลับจากอีสาน ทรงเข้าห้องช้ากว่าเพื่อนก็ต้องเข้าไปประทับนั่งแถวหน้าสุด ทรงค้นกระเป๋าใบใหม่อยู่ครู่หนึ่ง แล้วก็หยิบห่อของยู่ยี่ห่อหนึ่งส่งให้อาจารย์ พร้อมกับตรัสว่า
      

 

"ของฝากจากอีสานค่ะ"


      
ของฝากนั้นคือ ขนมตุ้บตั้บ อันมีชื่อเสียงของอีสาน ซึ่งทรงซื้อมาจากอุดรฯ ทำเอาอาจารย์ศักดิ์ศรีตื้นตันใจเป็นล้นพ้น น้ำพระทัยนี้จะตรึงตราอยู่ในใจ อาจารย์ไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่


อาจารย์ ดร. ศักดิ์ศรี แย้มนัดดา

อาจารย์ใจหายวาบ!! นศ.พูด "สวัสดีค่ะ" ขณะเดินสวนทางที่บันได พอหันกลับไปดู น้ำตาแทบไหล..

 

 

เรียบเรียง เนื้อหา  : พัทธนันท์ รัตนปรีชานันท์