อีกแล้ว!! เด้งฟ้าผ่า ข้าราชการน้ำดี ค้านสายตาชาวบ้าน ทั้งที่มีผลงานยอดเยี่ยม!! (มีภาพ)

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ต่างสอบถามข้อเท็จจริงหลังทราบข่าวว่า นายพรเทพ เจริญสืบสกุล กลายเป็นอดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เพราะถูกคำสั่งย้าย ทั้งนี้ชาวบ้านในพื้นที่ และอาสาสมัครรักษ์อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กล่าวว่า ประชาชนในพื้นที่ต่างเห็นว่า ตลอดเวลาที่นายพรเทพมาทำหน้าที่ ได้มีการพัฒนาอุทยานฯและให้ชาวบ้านมีส่วนร่วม สร้างรายได้และอาชีพแก่ประชาชน ทำให้กว่า 2 ปีที่ผ่านมานั้นชาวบ้านมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีและอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ก็กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ผู้คนเดินทางมาตลอดเวลา มียอดรายได้และนักท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ และเกิดการพัฒนาพื้นที่มีมาตรฐานคุณภาพ ตลอดจนนำชุมชนมีส่วนร่วม ล่าสุดยังรอลุ้นรับรางวัลในระดับประเทศกับอุทยานดีเด่น ที่ผ่านระดับจังหวัดมาแล้ว ซึ่งชาวบ้านดูแล้วคำสั่งไม่เป็นธรรมกับคนที่มุ่งมั่นตั้งใจทำงานดี จึงอยากให้รัฐบาล นายกรัฐมนตรีดูแลข้าราชการที่ตั้งใจทำงานไม่ให้เสียขวัญกำลังใจด้วย

 

อีกแล้ว!! เด้งฟ้าผ่า ข้าราชการน้ำดี ค้านสายตาชาวบ้าน ทั้งที่มีผลงานยอดเยี่ยม!! (มีภาพ)

 

โดยคำสั่งโยกย้ายข้าราชการในกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จริงตามคำสั่งที่ 2551/2559 ลงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2559 ลงนามโดยอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายธัญญา เนติธรรมกุล ตามบัญชีรายละเอียดให้ข้าราชการไปปฏิบัติราชการ ในส่วนของส่วนจัดการต้นน้ำและส่วนควบคุมไฟป่า ระดับ 7-8 ซึ่งหน้าที่ 3 ได้ระบุการโยกย้ายเป็นลำดับที่ 1 ให้นายพรเทพ เจริญสืบสกุล นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ส่วนฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์) ให้ไปช่วยปฏิบัติราชการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ทำหน้าที่หัวหน้าศูนย์จัดการต้นน้ำที่ 8 จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป แล้วมีคำสั่งให้ นายรุ่ง หิรัญวงศ์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ส่วนจัดการต้นน้ำ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ให้ทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่แทน เช่นเดียวกับการโยกย้ายนายวิกรม รอบวิรัตน์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ส่วนจัดการต้นน้ำ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ไปทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยจัดการต้นน้ำ ดอยสามหมื่น จังหวัดเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน นางปาณิสรา สังพาลี นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ส่วนประสานโครงการพระราชดำริและกิจการพิเศษ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ไปทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยจัดการต้นน้ำแม่สา จังหวัดเชียงใหม่ ด้วย

 

อีกแล้ว!! เด้งฟ้าผ่า ข้าราชการน้ำดี ค้านสายตาชาวบ้าน ทั้งที่มีผลงานยอดเยี่ยม!! (มีภาพ)

 

อย่างไรก็ตามสำหรับการทำงานของนายพรเทพ เจริญสืบสุกล ที่ผ่านมากว่า 2 ปีนั้น ได้มีการประสานการทำงานในด้านต่างๆ กับทุกส่วนหลังจากเข้ามารับตำแหน่งเมื่อปี 2557 มีการพัฒนาดูแลอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์และจัดทำระบบรองรับนักท่องเที่ยวการอำนวยความสะดวกต่างๆ ตามนโยบายและการบริหารจัดการร่วมกับพื้นที่ ส่งผลให้เกิดการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนในการช่วยกันดูแล ทำให้ยอดนักท่องเที่ยวจาก 5 แสนคน ขยับขึ้นล่าสุดกว่า 8 แสนราย มีรายได้จากปี 2557 จาก 35 ล้าน ขยับขึ้นล่าสุด 69 ล้านบาท ได้รับคัดเลือกผ่านระดับจังหวัดเป็นเป็นอุทยานดีเด่น ได้ส่งประกวดต่อในระดับประเทศซึ่งมีผลที่จะได้รับรางวัล 1 ใน 5 ด้วย นอกจากนี้มีการบริหารจัดการด้านมวลชน การอนุรักษ์ ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการสร้างมาตรฐานการให้บริการและดูแลนักท่องเที่ยว นำชาวบ้านเข้ามามีส่วนร่วม ตลอดจนการทำงานร่วมกับสื่อมวลชนเป็นอย่างดีตลอดระยะเวลา 2 ปีเศษ ได้อนุเคราะห์ข้อมูลและภาพข่าวบรรยากาศท่องเที่ยวของอุทยานฯ ให้กับสื่อมวลชนได้นำไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องเป็นภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรตลอดมา และปีนี้ก็เพิ่งพัฒนาเรื่องสถานที่รองรับเพิ่มขึ้นและเปิดชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานเมื่อ 1 พ.ย.ที่ผ่านมานี้ แต่นายพรเทพก็เคยถูกพูดถึงกระแสการถูกโยกย้ายไปก่อนหน้านี้ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาครั้งหนึ่งแล้ว กระทั่งมีคำสั่งในครั้งนี้ออกมา

 

อีกแล้ว!! เด้งฟ้าผ่า ข้าราชการน้ำดี ค้านสายตาชาวบ้าน ทั้งที่มีผลงานยอดเยี่ยม!! (มีภาพ)

 

 

เบื้องต้นจากการสอบถามนายพรเทพ ก็บอกว่า การย้ายก็เป็นเรื่องปกติของข้าราชการ ก็ต้องทำใจตามที่ผู้บังคับบัญชาผู้ใหญ่ได้มีคำสั่ง ส่วนตัวก็น้อมรับการโยกย้ายครั้งนี้ จะดูลดตำแหน่งลงไปก็ตาม ก็ขอทำงานในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างดีที่สุดดีกว่าและขอบคุณทุกกำลังใจที่ให้และเป็นห่วง ทั้งนี้ยังพบว่าเช้าตรู่วันที่ 5 พ.ย.นายพรเทพ ยังส่งข้อมูลภาพการทำงานที่ผ่านมาอย่างหลากหลาย และยังได้ให้ข้อมูลล่าสุดในบรรยากาศการดูแลอำนวยสะดวกแก่นักท่องเที่ยวและข้อมูลการท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ให้สื่อมวลชนทางไลน์เพื่อให้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่พบว่าอุณหภูมิลดต่ำถึง 5 องศาเซลเซียสแล้ว

 

อีกแล้ว!! เด้งฟ้าผ่า ข้าราชการน้ำดี ค้านสายตาชาวบ้าน ทั้งที่มีผลงานยอดเยี่ยม!! (มีภาพ)

 


ทั้งนี้นายพรเทพ เจริญสืบสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เป็นแม่งานหลักที่นำคณะเจ้าหน้าที่ทั้งในส่วนของพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ในพื้นที่รับผิดชอบ นำทหาร เข้าติดตามค้นหาเฮลิคอปเตอร์ของ พลตรีนพพร เรือนจันทร์ ที่ประสบอุบัติเหตุ ที่ยอดดอยอินทนนท์จนพบ และนำร่างทหารกล้าทั้ง 5 นายกลับภูมิลำเนาได้ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาด้วย

 

 

ภาพ / ข่าว : ปรเมษ ธนัญชยานนท์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เชียงใหม่