ยิ่งใหญ่...อลังการ..ทุกฉาก !!! แปรอักษรด้วยช้าง นับร้อยเชือก เป็นลข ๙  "รวมช้าง รวมใจ ไว้อาลัยพ่อหลวง รัชกาลที่ ๙"  (มีคลิป)

ติดตามข่าสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

19 พ.ย. 59 ที่สนามแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์ อ.เมือง จ.สุรินทร์  นายอรรถพร  สิงหวิชัย ผวจ.สุรินทร์ เป็นประธานเปิดงานแสดงช้างประจำปี 2559 จังหวัดสุรินทร์ วันแรกที่จัดแสดงขึ้น ภายใต้ชื่องาน"รวมช้าง รวมใจ ไว้อาลัยพ่อหลวง" โดยประชาชน นักเรียนนักศึกษา รวมทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าชมจำนวนมาก ซึ่งกิจกรรมแสดงช้างดังกล่าวจัดขึ้น 2 วัน เสาร์ อาทิตย์ ที่ 19 - 20 พ.ย. 59

 

โดยมีองก์การแสดง จำนวน 4 องก์ ดังนี้ องก์ที่ 1 ใต้ร่มพระบารมี โดยมีการฉายภาพวีดีโอบนจอขนาดใหญ่ เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจสมัยที่พระองค์ท่านเดินทางมาเยี่ยมพสกนิกรชาวจังหวัดสุรินทร์ครั้งแรก เมื่อปี  2498 , องก์ที่ 2 สุรินทร์เมืองช้าง เล่าถึงประวัติที่มาของเจ้าเมืองคนแรก คือพระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง (เชียงปุม)โดยเมื่อปี พ.ศ.2302 ในแผ่นดินสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระที่นั่งสุริยาศน์รินทร์ (พระเจ้าเอกทัศน์) มีช้างเผือกแตกโรงมาจากกรุงศรีอยุธยา มาอยู่ป่าดงบริเวณจังหวัดสุรินทร์ ทำให้ เชียงปุม และพรรคพวก รวม 5 คน ใช้พิธีกรรมทางคชศาสตร์ ในการต้อนช้างเผือกกลับกรุงศรีอยุธยา จนได้รับโปรดเกล้าให้เชียงปุมเป็น หลวงสุรินทร์ภักดี ก่อนจะถูกสถาปนาศักดิ์ขึ้นเป็น พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง   ,องก์ที่ 3 คชสารคู่พระบารมีคู่แผ่นดิน เป็นการแสดงการทำศึกยุทธหัตถี ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และ องก์ที่ 4 รวมช้าง รวมใจ ไว้อาลัยพ่อหลวงทั้งนี้ ด้วยการแปรอักษรด้วยช้างนับร้อยเชือก เป็นเลข ๙ ภายในกรอบรูปหัวใจอีกชั้น และมีนักแสดงทหารโบราณยืนแปรอักษร เป็นคำว่า SURIN อย่างยิ่งใหญ่สวยงาม สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ต่างปรบมือด้วยความปลื้มปิติ ก่อนที่ทั้งนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ จะพร้อมใจกันยืนตรง เพื่อร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีร่วมกันอย่างอบอุ่นและปลื้มปิติกับชุดการแสดงที่คนไทยจัดขึ้นเพื่อถวายอาลัยในแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

โดยที่นั่งฝั่งตะวันตกจะเปิดให้ประชาชนชมการแสดงฟรี ส่วนที่นั่งฝั่งตะวันออก จำหน่ายบัตรราคา 500 บาท ให้กับนักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติ

สำหรับกิจกรรมดังนี้ รวมช้าง รวมใจ ไว้อาลัยพ่อหลวง มีกำหนดจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 17-20 พฤศจิกายนนี้  โดยเมื่อวานนี้ (18 พ.ย.)ที่ผ่านมา จังหวัดสุรินทร์ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ได้จัดกิจกรรม ชาวสุรินทร์ร้อยดวงใจ ไว้อาลัยพ่อหลวง

 

โดยมีส่วนราชการทุกหมู่เหล่า นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป พร้อมด้วยนักท่องเที่ยวว่า 15,000 เข้าร่วมกิจกรรม มีการจัดบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ โดยวงออร์เคสตร้า จากโรงเรียนสุรวิทยาคาร  จากนั้นมีขบวนชาวสุรินทร์ร้อยดวงใจ ไว้อาลัยพ่อหลวง พร้อมช้างจำนวน 189  เชือก เดินออกจากหลังสถานีรถไฟสุรินทร์ เข้ามายังอนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดี ศรีณรงค์จางวาง  ได้มีการจัดกิจกรรมทำความดีเพื่อพ่อ ด้วยการจัดโต๊ะอาหารช้าง ยาวกว่า 400 เมตร น้ำหนักกว่า 30 ตัน ณ บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง พร้อมกิจกรรม "ชาวสุรินทร์ร้อยดวงใจ ไว้อาลัยพ่อหลวง"  โดยจัดขบวนแห่  เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และไว้อาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  จำนวน 3 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 ชาวสุรินทร์ร้อยดวงใจไว้อาลัยพ่อหลวง ตอนที่ 2 ชาวสุรินทร์น้อมนำคำสอนพ่อตอนที่ 3  คชสารยาตราไว้อาลัยพ่อหลวง

โดยมีขบวนช้าง 189 เชือก ร่วมเดินขบวน จากบริเวณแยกหลังสถานีรถไฟสุรินทร์ และเคลื่อนขบวนไปรวมตัว ณ บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง  และประกอบพิธีไว้อาลัยต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ช้างนับ 100 เชือก หมอบกราบ  ประชาชนทั่วไปร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี  วางพวงมาลัยดอกไม้หน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และร่วมเลี้ยงอาหารช้างเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล  ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

 

 

ภาพ / ข่าว : ​ธนินท์ทัศน์ ภูแก้ว / สุรินทร์