เซฟเก็บไว้เลย คลิปหาดูยาก!! พระอัจฉริยะภาพด้านภาษา "สมเด็จพระเทพฯ" ทรงรับสั่งเป็น ภาษาฝรั่งเศส เยอรมัน จีน (มีคลิป)

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี พระองค์ทรงมีพระปรีชาสามารถและความรู้ทางด้านภาษาบาลี ภาษาสันสกฤต และภาษาเขมร ทรงสามารถรับสั่งเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส และภาษาจีน และทรงกำลังศึกษา ภาษาเยอรมัน และภาษาลาตินอีกด้วย ขณะที่ทรงพระเยาว์นั้น สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงสอนภาษาไทยแก่พระราชโอรสและพระราชธิดา โดยทรงอ่านวรรณคดีเรื่องต่าง ๆ พระราชทาน และทรงให้พระองค์ทรงคัดบทกลอนต่าง ๆ หลายตอน ทำให้พระองค์โปรดวิชาภาษาไทยตั้งแต่นั้นมา นอกจากนี้ ยังทรงสนพระทัยในภาษาอังกฤษและภาษาบาลีด้วย

 

 

เซฟเก็บไว้เลย คลิปหาดูยาก!! พระอัจฉริยะภาพด้านภาษา "สมเด็จพระเทพฯ" ทรงรับสั่งเป็น ภาษาฝรั่งเศส เยอรมัน จีน (มีคลิป)

เมื่อพระองค์ทรงเข้าเรียนที่โรงเรียนจิตรลดานั้น ทรงได้รับการถ่ายทอดความรู้ทางด้านภาษาทั้งภาษาไทย ภาษาบาลี ภาษาเขมร ภาษาอังกฤษ และภาษาฝรั่งเศส โดยภาษาไทยนั้น พระองค์ทรงเชี่ยวชาญทั้งด้านหลักภาษา วรรณคดี และศิลปะไทย เมื่อทรงจบชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น พระองค์พอรู้แน่ว่าอย่างไรก็คงไม่ได้เรียนแผนกวิทยาศาสตร์ จึงพยายามหัดเรียนภาษาบาลี อ่านเขียนอักษรขอม เนื่องจากในสมัยนั้น ผู้ที่จะเรียนภาษาไทยให้กว้างขวาง ลึกซึ้ง จะต้องเรียนทั้งภาษาบาลี สันสกฤต และเขมร ซึ่งภาษาบาลีนั้น เป็นภาษาที่พระองค์สนพระทัยตั้งแต่ทรงพระเยาว์ แต่ได้เริ่มเรียนอย่างจริงจังในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จนสามารถจำการแจกวิภัตติเบื้องต้นที่สำคัญได้ และเข้าพระทัยโครงสร้างและลักษณะทั่วไปของภาษาบาลีได้ นอกจากนี้ ยังทรงเลือกเรียนภาษาฝรั่งเศสแทนการเรียนเปียโน เนื่องจากมีพระราชประสงค์ที่จะอ่านหนังสือภาษาฝรั่งเศสที่มีอยู่ในตู้หนังสือมากกว่าการซ้อมเปียโน

 

 

เซฟเก็บไว้เลย คลิปหาดูยาก!! พระอัจฉริยะภาพด้านภาษา "สมเด็จพระเทพฯ" ทรงรับสั่งเป็น ภาษาฝรั่งเศส เยอรมัน จีน (มีคลิป)

เมื่อทรงเข้าศึกษา ณ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนั้น พระองค์ทรงเลือกเรียนสาขาประวัติศาสตร์เป็นวิชาเอก และวิชาภาษาไทย ภาษาบาลี และภาษาสันสกฤตเป็นวิชาโท ทำให้ทรงศึกษาวิชาภาษาไทยในระดับชั้นสูงและละเอียดลึกซึ้งยิ่งขึ้นทั้งด้านภาษาและวรรณคดี ส่วนภาษาบาลีและสันสกฤตนั้น ทรงศึกษาทั้งวิธีการแบบดั้งเดิมของไทย คือ แบบที่เรียนกันในพระอารามต่างๆ และแบบภาษาศาสตร์ซึ่งเป็นวิธีการตะวันตก ตั้งแต่ไวยากรณ์ขั้นพื้นฐานไปจนถึงขั้นสูง และเรียนตามวิธีการอินเดียโบราณเป็นพิเศษในระดับปริญญาโท ซึ่งรัฐบาลอินเดียได้ส่งศาสตราจารย์ ดร. สัตยพรต ศาสตรี มาถวายพระอักษรภาษาสันสกฤต โดยวิทยานิพนธ์ในระดับปริญญาโทของพระองค์ เรื่องทศบารมีในพุทธศาสนาเถรวาท นั้น ยังได้รับการยกย่องจากมหามกุฏราชวิทยาลัยว่า เป็นวิทยานิพนธ์ที่แสดงถึงพระปรีชาสามารถในภาษาบาลีพุทธวจนะเป็นพิเศษ

 


ทั้งนี้เมื่อครั้งทรงเสด็จฯไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจในต่างประเทศ ก็จะทรงใช้ภาษาของประเทศนั้นๆได้ด้วยความคล่องแคล่ว แม่นยำจนเป็นที่กล่าวถึงในด้านพระปรีชาสามารถมาโดยตลอด ดังเช่นคลิปวีดีโอที่ได้นำมาเผยแพร่พระอัจฉริยะภาพในวันนี้ พระองค์ทรงมีพระราชดำรัสและพระราชปฏิสันถารเป็นภาษาต่างๆเช่นภาษาฝรั่งเศษ เยอรมันและภาษาจีน ในการที่เสด็จฯไปทรงเยือนยัง 3 ประเทศ คือ สวิตเซอร์แลนด์, เยอรมนี และจีน ซึ่งอาจจะไม่บ่อยนักที่ประชาชนได้จะได้รับชม

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก wikipedia,SiamUpdates.com, www.sirindhorn.net

เรียบเรียงโดย รัตติยา ทีมข่าวภูมิภาคทีนิวส์