3 องค์กร จับมือ เปิดตัวโครงการ "ช่วยเหลือผู้ป่วยโรคอะโครเมกาลีในประเทศไทย" เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

 

หากเอ่ยถึงโรคอะโครเมกาลี เชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่รู้จัก เนื่องจากเป็นโรคที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มโรคหายาก มีอัตราการพบผู้ป่วยจำนวนน้อยกว่า 5 ราย ต่อประชากร 10,000 คน โดยมีสาเหตุมาจากเนื้องอกของต่อมใต้สมอง สร้างฮอร์โมนที่กระตุ้นการเจริญเติบโตของร่างกาย หรือ โกรธฮอร์โมน สูงผิดปกติ ซึ่งหากพบในเด็ก ร่างกายจะสูงใหญ่เหมือนมนุษย์ยักษ์ แต่หากพบในผู้ใหญ่ร่างกายจะค่อยๆ ยืดออกผิดปกติ  เช่น ลิ้นคับปาก มือใหญ่ เท้าใหญ่ ปากใหญ่ คางยื่น ซึ่งอาการของโรคจะแสดงออกอย่างช้าๆ ทำให้ยากต่อการวินิจฉัยโรค

 

สำหรับในประเทศไทย มีการคาดการณ์ว่าอาจจะมีผู้ป่วยโรคนี้ เกือบ 3 พันคนทั่วประเทศ ซึ่งในปัจจุบันพบว่ามีผู้ป่วยโรคอะโครเมกาลีจำนวนมาก ยังคงมีอุปสรรคในการเข้าถึงยารักษาโรค แม้ว่าจะมีอาการของโรคที่รุนแรงมากแล้วก็ตาม

 

 

สมาคมต่อมไร้ท่อแห่งประเทศไทย จึงร่วมมือกับสาขาวิชาต่อมไร้ท่อและเมตะบอลิสม โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และ บริษัท โนวาร์ตีส (ประเทศไทย) จำกัด จัดทำโครงการ "ช่วยเหลือผู้ป่วยโรคอะโครเมกาลีในประเทศไทย" เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษามากขึ้น เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมายุ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

 

 

สำหรับโครงการ "ช่วยเหลือผู้ป่วยโรคอะโครเมกาลีในประเทศไทย" มีระยะเวลาจัดทำ 5 ปี ซึ่งได้เริ่มดำเนินการไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วและมีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 21 ธันวาคม 2563