อย่าดีแต่สอนเด็ก.. สอนตัวเองให้ดีก่อนเถอะ!! เจ็บจี๊ดไปทั้งบาง "อ้น สราวุฒิ" โพสต์ลอยๆ ฝากให้ผู้ใหญ่คิดเยอะๆ!?

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม ได้ที่ www.tnews.co.th

ดารา-นักแสดงหนุ่ม อ้น สราวุฒิ มาตรทอง อัพเดทอินสตาแกรมส่วนตัวระบุถึงวันวาน ครั้งนึกย้อนกลับไปตอนเป็นเด็กมีผู้ใหญ่หลายคนได้สอนสิ่งต่างๆมากมาย แต่ในความเป็นเด็กในตอนนั้นก็ไม่อยากฟัง พร้อมทั้งบางครั้งผู้ใหญ่เหล่านั้นสอนตอนที่เมา กลับทำให้คิดย้อนแย้งเสมอว่า ทำไมถึงไม่เป็นตัวอย่างที่ดีให้ดูอย่างตอนที่สอน.. อย่างไรก็ตามบทความนี้เป็นเสมือนสิ่งที่ผู้ใหญ่ควรนำมาทบทวนก่อนที่จะสอนเด็ก ควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เขาก่อน และเด็กๆนั้นควรที่จะรับฟังคำสอนที่ดีเหล่านั้น เพราะสุดท้ายแล้วคำสอนที่น่าเบื่อเหล่านั้นจะกลายเป็นอาวุธสำคัญในการที่จะดำเนินชีวิตต่อไปในภายภาคหน้า
 

โดยระบุข้อความว่า " aonsarawut_sky : #สำหรับคนชอบอ่านครับ ตอนเป็นเด็ก เวลามีผู้ใหญ่มานั่งสอนว่าชีวิตมันคืออะไร เรามักเสียโอกาสดีดีเหล่านั้นไปเพราะความห่วงเล่น ความเบื่อ รำคาญที่จะฟังเรื่องซ้ำๆเดิมๆ ยิ่งถ้ามาสอนกันเวลาเมาด้วยแล้ว...ผมจะนิ่งตั้งระบบหูทวนลมประท้วงขึ้นมาทันทีพลางคิดตอบโต้ในใจ "ทำไมไม่ทำดีดีอย่างที่สอนให้ดูวะ!"

 

 

ผมเป็นเด็กดื้อเงียบครับ หลายคำถาม หลายความอึดอัดในชีวิต หลายความเศร้าที่ต้องเก็บไว้กับตัวเองค่อยๆคลี่คลายเมื่ออยู่ในผ้าเหลือง...ได้มีเวลามองและเดินทางเข้าไปข้างในตัวเองผ่านความเจ็บช้ำต่างๆจนมีแผลเป็นเหวอะหวะ .........ความทุกข์เป็นส่วนที่มนุษย์ไม่ปรารถนา แต่เป็นครูที่โคตรเจ๋ง จริงใจและสอนเราตรงจุดที่สุดแบบที่เราต้องยอมจำนน เพื่อตั้งหลักใหม่หากไม่อยากหลงทางล้มตายทั้งๆที่ยังไม่ทันได้ภูมิใจในตัวเอง... ถูกเป็นมิตร ผิดเป็นครู ของคู่กัน..........โตแล้ว เข้าใจอะไรๆหลายอย่างมากขึ้นด้วยการเผชิญหน้ากับชีวิตจริง...ด้วยสติ ความรักที่มีให้ตัวเองมากกว่าที่ผ่านๆมาแต่เบาบางเหมือนลมหายใจ แผลเป็นบนผิวกายไม่หายไปไหน มีแค่ผมที่มองเห็นมัน ไม่ได้รู้สึกดีแต่ขอบคุณที่มันสอนผมมากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่ง มันสอนให้ผมอยากเป็นคนที่ดีกว่าเดิม "คำสอนเด็กที่ดีที่สุดคือเป็นตัวอย่างที่ดีให้เค้าดูคับ...กรุณาอย่าสอนเค้าตอนเมาเด็ดขาด ผมว่าคงมีเด็กๆอีกหลายคนที่เป็นแบบที่ผมเคยรู้สึก รวมทั้งอย่าลืมสอนตัวเองบ่อยๆด้วยเพราะไม่ใช่ผู้ใหญ่จะถูกไปซะหมด" และสำหรับเด็กๆ "ความหวังดีที่มาพร้อมกับคำสอนซ้ำๆของผู้ใหญ่เปรียบเหมือนอาวุธให้คุณพกไว้ระหว่างทางหากต้องเผลอเลี้ยวเข้ารกเข้าพงคับ อย่าเบื่อ อย่าห่วงเล่น อย่าเสียโอกาส เพราะหนทางชีวิตข้างหน้า...จำเป็นต้องพกอาวุธที่มีประโยชน์เหล่านั้นไว้ติดตัว นี่เรื่องจริง! ขอให้ทุกคนโชคดี"

 

 

อย่าดีแต่สอนเด็ก.. สอนตัวเองให้ดีก่อนเถอะ!! เจ็บจี๊ดไปทั้งบาง "อ้น สราวุฒิ" โพสต์ลอยๆ ฝากให้ผู้ใหญ่คิดเยอะๆ!?

อย่างไรก็ตาม ต่อมาคุณแม่ยังสาว ซาร่า คาซิงกินี ได้โพสต์อินสตาแกรมตอบ ข้อความหนุ่มอ้น ว่า " sarahcasinghini : เคยพูดกับคนหนึ่งๆเหมือนกันค่ะ เด็กสมัยนี้โตเร็ว วิวัฒนาการก็เปลี่ยนแปลงไปมาก ถ้าจะให้เรามานั่งมาบอกมาสอนอะไรลูก แล้วเราเองดันเป็นตัวอย่างที่ดี ทำไม่ได้แบบที่สอนไม่ได้ เด็กเค้าจะย้อนเอาได้ "แม่ยังทำไม่ได้แล้วจะมาบอกสอนผมทำไม" นี้คือสิ่งที่บอกตนเองและคนอื่น ทุกวันนี้แม็กซ์เวลล์ทำให้ซาร่าเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น พยายามแก้ไขปรับปรุงตัวเองอยู่ทุกๆวัน อยากเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกได้ซึมซับ เวลาสอนลูกจะได้ไม่ระอาแก่ใจ มันเป็นผลที่ดีแก่ตัวเราเองและลูกมากๆ การสอนลูกที่ดีและได้ผลที่สุดคือการเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกเห็นนั้นเอง
 

sarahcasinghini : A mother said to his son "Be careful where you walk" The son responded : "You be careful, remember that I follow in your footsteps"

 

อย่าดีแต่สอนเด็ก.. สอนตัวเองให้ดีก่อนเถอะ!! เจ็บจี๊ดไปทั้งบาง "อ้น สราวุฒิ" โพสต์ลอยๆ ฝากให้ผู้ใหญ่คิดเยอะๆ!?

 

ขอบคุณข้อมูลจาก อินสตาแกรม : aonsarawut_sky,sarahcasinghini

เรียบเรียงโดย รัตติยา ทีมข่าวภูมิภาคทีนิวส์