ระวังให้ดี พวกเจ้าหน้าที่รัฐใจป้ำ ให้-รับ ของขวัญปีใหม่เกิน 3,000 บาท ป.ป.ช.ขู่ระวังเจอคุก 3 ปี

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 16 ธ.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยว่าช่วงนี้ใกล้เทศกาลปีใหม่ ตามขนบธรรมเนียม ประเพณี หรือวัฒนธรรมไทย ผู้คนมักนิยมส่งความสุขให้แก่กันและกันทั้งในรูปแบบบัตรอวยพร ของขวัญ ของฝาก โดยเฉพาะผู้น้อย หรือผู้อ่อนอาวุโส มักเตรียมของขวัญ ของฝาก สำหรับผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ นับเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีหรือวัฒนธรรมไทยที่ปฏิบัติ กันมานาน

ระวังให้ดี พวกเจ้าหน้าที่รัฐใจป้ำ ให้-รับ ของขวัญปีใหม่เกิน 3,000 บาท ป.ป.ช.ขู่ระวังเจอคุก 3 ปี

นายวรวิทย์ กล่าวต่อว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ประกาศกำหนดหลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาของเจ้าหน้าที่ของรัฐไว้ตามประกาศคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2543 กำหนดให้เจ้าหน้าที่ของรัฐสามารถรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด (ของขวัญ ของฝาก) ได้หากเป็นการให้กันตามขนบธรรมเนียม ประเพณีหรือวัฒนธรรม หรือโดยธรรมจรรยาโดยสรุปได้ดังนี้

1. กรณีรับให้จากญาติได้แก่ บิดา มารดา ปู่ ย่า ตา ยาย บุตร พี่น้อง ลุง ป้า น้า อา ทั้งของตนเองและคู่สมรส ซึ่งให้โดยเสน่หารับได้ตามจำนวนที่เหมาะสมตามฐานานุรูป 2.กรณีรับให้จากบุคลอื่นซึ่งมิใช่ญาติรับได้แต่ละบุคคล แต่ละโอกาสไม่เกินจำนวน 3,000 บาท 3. รับได้ถ้าเป็นการรับทรัพย์หรือประโยชน์อื่นใดที่การให้นั้นเป็นการให้ในลักษณะให้กับบุคคลทั่วไป เช่น การลดราคา การจับฉลากรางวัล

นอกจากนั้น นายวรวิทย์ ยังได้กล่าวว่า เพื่อเป็นการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีและไม่ผิดกฎหมายผมจึงนำเรื่องนี้มาทบทวนสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทั้งนี้หลักเกณฑ์การรับให้ของขวัญ ของฝาก มิได้ใช้เฉพาะเทศกาลปีใหม่เท่านั้น ยังใช้บังคับสำหรับการให้ในโอกาสต่างๆ ตามขนบธรรมเนียม ประเพณี หรือวัฒนธรรม หรือให้กันตามมารยาทที่ปฏิบัติในสังคมด้วยขอให้ทุกท่านมีความสุข สมหวัง และสุขภาพแข็งแรง ในโอกาสปีใหม่ 2560

ระวังให้ดี พวกเจ้าหน้าที่รัฐใจป้ำ ให้-รับ ของขวัญปีใหม่เกิน 3,000 บาท ป.ป.ช.ขู่ระวังเจอคุก 3 ปี

สำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐนั้น หากจะให้หรือรับของขวัญ ของฝาก จากใครมีข้อควรระวังเนื่องจากอาจเป็นการกระทำความผิดกฎหมายโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เนื่องจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 103 บัญญัติว่า ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้ใดรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากบุคคลนอกเหนือจากทรัพย์สินหรือประโยชน์อันควรได้ตามกฎหมาย หรือกฎข้อบังคับที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมาย เว้นแต่การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยา ตามหลักเกณฑ์และจำนวนที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนด โดยผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว มาตรา 122 บัญญัติให้ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เรียบเรียงโดย อุดร แสงอรุณ สำนักข่าวทีนิวส์