ธรรมกาย จัดการได้อย่างไร...!?!? เมื่อคนมาเยอะขนาดนี้ แล้วจะเอาน้ำมาจากไหน (รายละเอียด)

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม : www.tnews.co.th

สำหรับแผนการดำเนินการที่ผ่านมาของเจ้าหน้าที่ในช่วงที่มีการขออนุมัติหมายค้นเพื่อจะขอติดตามจับกุมตัวพระธัมมชโย แต่ก็ไม่สามารถเข้าตรวจค้นภายในวัดได้

แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นรูปธรรมชัดเจนก็คือการดำเนินการเรื่องปัจจัยพื้นฐานของทางวัด ทั้งการเปิดเผยข้อมูลเตรียมตัดน้ำ ตัดไฟ แต่แท้ที่จริงแล้วเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ดำเนินการแต่อย่างใดซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ทำแต่เพียงการตรวจสอบน้ำบาดาลเท่านั้น ซึ่งก็ตรวจสอบว่าผิดกฎหมาย

ซึ่งจากการตรวจสอบก็เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าวัดพระธรรมกายนั้น มีและผลิตน้ำดิบเอง โดยใช้น้ำดิบจากแหล่งน้ำบาดาล โดยเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.59 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจระบบน้ำบาดาล ภายในวัดพระธรรมกาย บริเวณประตู 7

จากการตรวจสอบไม่ถึง 1 ชั่วโมง ทางเจ้าหน้าที่ได้เดินออกมาจากวัดพร้อมกับเดินทางกลับทันทีเช่นกัน ซึ่งจากที่ผู้สื่อข่าวได้คุยกับเจ้าหน้าที่ของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ให้ข้อมูลว่า จากการตรวจสอบพบข้อมูลที่สำคัญ ระบุว่าวัดมีการขุดบ่อน้ำบาดาล 2 บ่อ ซึ่ง 1 บ่อที่อ้างว่าได้ขออนุญาตแล้วนั้น เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าเป็นการขออนุญาตขุดบ่อน้ำบาดาลโดยผิดกฎหมาย

ส่วนอีกหนึ่งบ่อไม่พบว่า มีการขออนุญาตแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการอายัดและติดป้ายแจ้งห้ามใช้เพราะเป็นของกลางในคดีแต่ก็ไม่ได้มีการยืนยันว่า วัดพระธรรมกายจะมีการขุดบ่อน้ำบาดาลเพียงแค่ 2 บ่อที่ตรงประตู 7 เพียงเท่านั้น เพราะเมื่อสายข่าวของทีนิวส์ที่อยู่ภายในวัดได้ส่งข้อมูลเพิ่มเติมมาให้ พบว่า ที่บริเวณประตู 5 เยื้องหอฉันท์คุณยาย ตั้งอยู่เลียบคลองแอน ก็มีโรงผลิตน้ำประปาที่ทางวัดผลิตขึ้นใช้เอง โดยอาศัยน้ำดิบจากบ่อบาดาลของวัดเอง

เมื่อทีมข่าวได้ตรวจสอบโครงสร้างการบริหารจัดการภายในวัดพระธรรมกายนั้นพบว่ามีการวางระบบไว้ค่อนข้างจะเป็นมาตราฐาน สามารถที่จะรองรับทั้งพระ สามเณร และศิษยาณุศิษย์ วันละกว่า 20,000 คน ได้อย่างสบาย

อาคารโรงครัวธรรมกายสำหรับหุงข้าวและปรุงอาหาร เพื่อถวายพระภิกษุและสามเณร และเพื่อเลี้ยงอาหารแก่ศิษยานุศิษย์ ที่อยู่ในสังกัดวัด มากกว่า 10,000 คนต่อวัน ด้วยการหุงข้าวแบบนึ่ง ในกะละมังแสตนเลส และกะละมัง อลูมิเนียม จำนวนหลายสิบเตา หุงข้าวแต่ละครั้งจะหุงในปริมาณ 500 ถึง 800 กิโลกรัม ต่อมื้อ

สำหรับระบบการบริหารจัดการน้ำในวัดพระธรรมกายนั้น หลังจากที่เราได้ติดตามรายงานข้อมูลพบว่า ในพื้นที่กว่า 2,000 ไร่ ผู้คนเฉลี่ยวันละ 1 หมื่นคนจะเอาน้ำที่ไหนให้เพียงพอต่อการอุปโภค บริโภค ให้เพียงพอ

ซึ่งก่อนหน้านี้สำนักข่าวทีนิวส์ได้ตรวจสอบกับนายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้ว่าการประปาส่วนภูมิภาค ได้กล่าวว่า ทางวัดพระธรรมกาย ไม่ได้เป็นลูกค้า หรือผู้ใช้น้ำจากการประปาส่วนภูมิภาคแน่นอน

ซึ่งก่อนหน้านี้กรมทรัพยากรบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็ได้สอบถามมายังเรา เมื่อเราเช็คแล้วก็พบว่า วัดพระธรรมกายไม่ได้ใช้น้ำประปา แต่เค้ามีการขุดบ่อใช้น้ำบาดาลจำนวนหลายบ่อ และพบว่าไม่ได้ขออนุญาตเป็นการดำเนินการที่ผิดกฎหมาย

ซึ่งก็ชัดเจนว่า ทางวัดพระธรรมกาย มีโรงผลิตน้ำดิบ และโรงกรองน้ำเองทำให้มีน้ำเพียงพอทั้งการอุปโภค และบริโภค

มีบ่อบาดาลอย่างน้ำ 2 จุด ที่บริเวณประตู 7 และประตู 5

 

มีโรงสูบน้ำบาดาล 1 แห่ง โรงเก็บน้ำ 1 แห่ง ท่อสูบขนาด 12 นิ้ว โดยไม่ได้รับอนุญาต จนท.ติดป้ายอายัด เพราะเป็นของกลางในคดี

 

ในส่วนน้ำดื่มนั้น มีอาคารผลิตน้ำดื่ม ที่มีเครื่องกรองขนาดใหญ่ จำนวน 12 เครื่อง และเครื่องผลิต นํ้าดื่มขนาดใหญ่อีก จำนวน 9 เครื่อง ซึ่งสามารถผลิต นํ้าดื่มภายใต้ชื่อ อโนดาตได้มากกว่า 338,000 ลิตรต่อวัน

นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวว่า ภายในวัดพระธรรมกาย นั้นยังมีอาคารผลิตกระแสไฟฟ้ามีเครื่องปันไฟฟ้าดีเซล รุ่น Cummins VTA28G1 จำนวน 100 เครื่อง แต่ละเครื่องให้กำลังผลิต ได้ถึง 500 กิโลวัตต์เท่ากับ มีกำลังผลิตไฟฟ้า มากกว่า 50,000 กิโลวัตต์

สำหรับยุทธศาตร์ด้านน้ำของฝ่ายเจ้าหน้าที่นั้น จะเป็นแรงกดดันหนักจนวัดพระธรรมกายต้องยอมเจรจา หรือมอบตัวพระธัมมชโย ให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้หรือไม่

เพราะขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่าบ่อน้ำบาดาลที่วัดพระธรรมกายขุดและมีใช้เองนั้น จะมีแค่ 2 จุดนี้ หรือจะมีมากกว่านี้ ที่เจ้าหน้าที่ยังตรวจสอบไม่พบ  แล้วจะนำไปสู่การยอมจำนนของทางวัดพระธรรมกายหรือไม่ ก็คงต้องติดตามกันต่อไป

 

เรียบเรียงโดย วัสดา สำนักข่าว ทีนิวส์