"บิ๊กตู่" ชื่นชมคนไทย ช่วยเหลือพี่น้องภาคใต้ ไม่เคยทิ้งกันแม้ยามเดือดร้อนสักครั้ง !! (รายละเอียด)

บิ๊กตู่ชื่นชมคนไทย ช่วยเหลือพี่น้องภาคใต้

"บิ๊กตู่" ชื่นชมคนไทย ช่วยเหลือพี่น้องภาคใต้ ไม่เคยทิ้งกันแม้ยามเดือดร้อนสักครั้ง !! (รายละเอียด)

พล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้อย่างใกล้ชิด โดยให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และชื่นชมคนไทยทุกภาคส่วนที่ไม่เคยทิ้งกันยามที่ผู้อื่นเดือดร้อน ซึ่งพิสูจน์ได้จากที่หลายฝ่ายมีจิตอาสาออกไปช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ และร่วมกันบริจาคสิ่งจำเป็นผ่านหน่วยงานต่าง ๆ ไปยังผู้ประสบภัย  "นายกฯ เน้นว่า สิ่งที่บริจาคควรเป็นสิ่งที่ผู้เดือดร้อนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงและไม่เน่าเสียง่าย เช่น ทุนทรัพย์หรือเครื่องไม้เครื่องมือ อุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือน ซึ่งส่วนหนึ่งภาครัฐได้ดำเนินการอยู่แล้ว ส่วนการช่วยเหลือด้านอื่น ๆ นั้นทั้งพลเรือน ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ได้ทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ให้ได้โดยเร็วที่สุด ผ่านกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ส่วนหน้า"

พล.ท. สรรเสริญ กล่าวต่อว่า ขณะนี้แต่ละจังหวัดที่ประสบภัยได้ประสานการทำงานกับกองบัญชาการฯ โดยเฉพาะการเร่งระบายน้ำลงสู่ทะเลให้สอดคล้องกับทิศทางการไหลของน้ำและสภาพทางภูมิศาสตร์ โดยใช้เรือผลักดันน้ำของกองทัพเรือและเครื่องสูบน้ำของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รวมทั้งการดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน เช่น ใช้เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงส่งสิ่งของและอาหาร และอพยพผู้ประสบภัย จัดเรือขนาดเล็กเข้าสู่พื้นที่ทางน้ำ แจกจ่ายถุงยังชีพ จัดชุดซ่อมแซมเส้นทางคมนาคมและป้องกันไม่ให้ระบบสื่อสารถูกตัดขาด ดูแลด้านการแพทย์และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เป็นต้น

นอกจากนี้ จะเร่งช่วยเหลือประชาชนให้ครอบคลุมทุกด้าน ทั้งด้านการดำรงชีพ พื้นที่เกษตร ระบบสาธารณูปโภค และสิ่งสาธารณประโยชน์ โดยกระทรวงมหาดไทย ได้ประสานให้กรมบัญชีกลางอนุมัติขยายวงเงินทดลองราชการในอำนาจ ผู้ว่าราชการจังหวัด 9 จังหวัด ได้แก่ พัทลุง นราธิวาส ยะลา สงขลา ปัตตานี ตรัง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และชุมพร เพิ่มเติมจังหวัดละ 50 ล้านบาท

 

 

 

เรียบเรียง : อาทิชา