คณะทำงานโครงการศึกษาเพื่ออาชีพกาญจน์เดินหน้าเข้มข้นพุ่งเป้าหมายจบเรียนมีงานทำลดคนตกงาน (มีคลิป)

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

 

ทีมวิเคราะห์การศึกษาเพื่ออาชีพ  ลงพื้นที่หาขอมูลมุ่งปรับตำหราให้สอดคล้องความต้องการของตลาด   ขณะที่บิ๊กมหาวิทยาลัยราชภัฎกาญจนบุรี  ยื่นมือหนุนเต็มพิกัด  พร้อมแนะนโยบายระดับเบื้องบนวางแนวทางเพื่อสร้างความเชื่อม่นผู้เรียนสายวิชาชีพรับค่าตอบแทนเทียบเท่า         


      
นายณรงค์เดช   รัตนานนท์เสถียร  อธิการบดี ม.ราชภัฎกาญจนบุรี     กล่าวว่า  มหาวิทยาลัยราชภัฎกาญจนบุรี  ได้ส่งบุคคลากรที่มีความรู้ทางด้านวิชาการ  ด้านแผนงานในเรื่องรูปแบบของการจัดการศึกษาเพื่ออาชีพ   ซึ่งมีคณบดีคณะครุศาสตร์  เป็นแม่งาน  โดยได้ประสานความร่วมมือทั้งหน่วยงานราชการ  ผู้ทรงคุณวุฒิ  องค์กรภาพเอกชน  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องการจัดการศึกษา  มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเมื่อจบการศึกษาออกไปแล้วต้องมีงานทำ   จากการที่โครงการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาจังหวัดเป็นหลักการสำคัญ  ที่จะช่วยให้เข้มแข็งเกี่ยวกับการยกระดับของจังหวัดกาญจนบุรี   ซึ่งตนมองว่า  หากผู้เรียนสามารถเรียนหนังสือในจังหวัดตนเอง  เมื่อจบแล้วประกอบอาชีพในจังหวัด  ก็จะส่งผลให้มีการเคลื่อนน้อยลง  เพราฉะนั้น  สถาบันการศึกษาทุกระดับ  ตั้งแต่อุดมศึกษา  มัธยมศึกษา  ลงไปถึงประถมศึกษา  จำเป็นต้องทำแผนการศึกษาเชื่อมโยงกันเป็นทางรถไฟ  เพื่อให้เขาเหล่านั้นเดินไปสู้เป้าหมายที่ต้องการ  ขณะเดียวกันหากนักเรียนนักศึกษาเรียนในพื้นที่และมองเห็นเป้าหมายในการประกอบอาชีพได้  ก็จะเป็นการสนับสนุนเศรษฐกิจของพ่อแม่  ประหยัดค่าใช้จ่าย  ความสัมพันธ์ในครอบครัวก็จะดีขึ้น  และจะสามารถลดตัวเลขผู้ที่ไม่มีงานทำให้น้อยลงได้ด้วย  ประการที่สำคัญ  ในเชิงนโยบาย   ที่จะให้ผู้เรียนมั่นใจเมื่อเรียนจบอาชีวะแล้วมีงานทำ  จะได้รับค่าตอบแทนเทียบเท่าผู้ที่จบเรียนจบปริญญาหรือไม่   หากผู้เรียนจบสามารถได้รับค่าตอบแทนได้เทียบเท่าและสามารถเลี่ยงชีพได้   ก็จะเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่เรียนจบอาชีวศึกษา   และไม่จะไม่พยายามไปเรียนจบปริญญาตรี  ปริญญา โท        

 

คณะทำงานโครงการศึกษาเพื่ออาชีพกาญจน์เดินหน้าเข้มข้นพุ่งเป้าหมายจบเรียนมีงานทำลดคนตกงาน (มีคลิป)  

 

ด้าน  นายอำนาจ  ทัดสวน  ผอ.ร.ร.ศรีสวัสดิ์พิทยาคม  โรงเรียนศรสวัสดิ์พิทยาคม  เป็นโรงเรียนกองทุนในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ภารกิจที่สำคัญคือสร้างคุณธรรมและสร้างอาชีพให้กับผู้เรียน  ซึ่งโรงเรียนเป็นโรงเรียนในระดับมัธยม  ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี  2555   โดยการเรียนต้องสร้างทัศนคติและทักษะด้านอาชีพขั้นพื้นฐาน  โดยมีการปรับหลักสูตรเป็นตะกล้าวิชา  มีช่างเชื่อ  อัญมณี  เกษตร  คหกรรม  การท่องเที่ยว  การตลาด  และอีกหลานสาขา  ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากกาศึกษาจังหวัดที่ได้จัดการเรียนการสอน  ซึ่งอาจจะต้องใช้การเดินเรียนบ้าง  อาชีวะส่งคนขึ้นไปสอนบ้าง  ผลที่ได้รับก็คือ   ผู้เรียนจะได้ความรู้ขั้นพื้นฐาน  เพื่อไปศึกษาต่อยังระดับสูงต่อไป  หากไม่มีโอกาสได้ศึกษาต่อก็จะสามารถนำความรู้ไปพัฒนาเพื่อการประกอบอาชีพดำรงชีวิตได้  ส่วนปัญหาในเรื่องงบประมาณในการเดินทางไปเรียนนอกโรงเรียนก็ได้รีบการสนับสนุนจากเขื่อนศรีนครินทร์  เข้ามาให้การสนับสนุน  อีกประเด็นหนึ่งคือ  ผู้เรียนยังไม่ทราบว่าตนเองชอบวิชาอะไร  มีการสับเปลี่ยนกันทุกปี   แต่ก็สามารถค้นพบตนเองได้ในระดับอาชีวะศึกษา   ซึ่งเมื่อจบไปแล้วผู้เรียนสามารถนำความรู้ขั้นพื้นฐานไปศึกษาต่อได้  ขณะที่ผู้ที่ไม่ได้ศึกษาต่อก็สามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพได้  โดยเฉพาะในเรื่องเกษตรทฤษฎีใหม่ 

 

คณะทำงานโครงการศึกษาเพื่ออาชีพกาญจน์เดินหน้าเข้มข้นพุ่งเป้าหมายจบเรียนมีงานทำลดคนตกงาน (มีคลิป)

 

ส่วน   นายอรรณพ  ชุ่มเพ็งพันธ์  ผอ.ร.ร.หนองตากยาตั้งวิริยะราษฎร์บำรุง   ทีมวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศ    กล่าวว่า  แนวโน้มในสภาวะตลาดแรงงานของจังหวัดกายจนบุรี  เข้าขั้นวิกฤต  โดยความต้องการแรงงานมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ  ในขณะที่กำลังการผลิตของสถาบันการศึกษามีน้อย   ซึ่งทางฝ่ายแผนต้องวิเคราะห์และหาแนวทาง  ในการนำเสนอลงไปในยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังคนต่อไป  เบื้องต้นการยกร่างแผนก็ได้ข้อมูลการวิเคราะห์ข้อมูลที่เป็นสถิติ  ทำให้เป็นภาพข้อมูลที่ชัดเจน  สามารถระบกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน  ว่า  จะมีวิถีทางจะสามารถดำเนินการในด้านยุทธศาสตร์อย่างไรบ้าง  ซึ่งขณะนี้เป็นช่วงเสวนากับผู้ที่เกี่ยวข้อง  เพื่อรับฟังความคิดเห็น  แต่ก็พบปัญหาอยู่บ้างเกี่ยวกับเครือข่ายที่เข้ามามีส่วนร่วม  แต่น่าจะมีกระวนการในการปรับทิศทางที่ดีขึ้น  จากการดำเนินการที่ผ่านมาทราบว่า  ภาพรวมของแรงงานจังหวัดกาญจนบุรี    ไม่สอดคล้องกับความต้องการ  เช่น  ทางด้านเกษตรกรรม  จะต้องพัฒนาให้มีทักษะด้านฝีมือให้สูงขึ้น  พร้อมทั้งกลุ่มวิชาอื่นๆ  เพื่อที่จะรองรับด้านอุตสาหกรรมที่กำลังจะเติบโตขึ้นด้วย

 

คณะทำงานโครงการศึกษาเพื่ออาชีพกาญจน์เดินหน้าเข้มข้นพุ่งเป้าหมายจบเรียนมีงานทำลดคนตกงาน (มีคลิป)


                   
ต้องรอดูต่อไปว่า  คณะทำงานโครงการการศึกษาเพื่ออาชีพ  จะเดินหน้าต่อไปอย่างไร  เพื่อให้การศึกษาของผู้เรียนไปถึงจุดหมายปลายทาง

 

 


                        
ทีมข่าวการศึกษาเพื่ออาชีพ / รายงาน