เปิดบรรทัดฐาน!!ศาลฎีกาชี้สนธิ ปราศรัยสรุปความผิด “ดา ตอปิโด” หมิ่นสถาบัน บนเวที ไม่มีความผิด

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ 10 ก.พ. 60 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 10 ก.พ.60 เวลา 09.30 น. ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดี หมายเลขดำ อ.2066/2553 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายสนธิ ลิ้มทองกุล อายุ 70 ปี แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากกรณีเมื่อวันที่ 20 ก.ค. 51 จำเลยได้ขึ้นเวทีปราศรัยกลุ่มผู้ชุมนุม พธม. บริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ โดยนำคำปราศรัยของ น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) จำเลย คดีดูหมิ่นสถาบัน ที่ศาลอาญาพิพากษาจำคุก18 ปี น.ส. ดารณี ในกรณีที่ได้พูดหมิ่นสถาบันบนเวทีปราศรัย สนามหลวง เมื่อวันที่ 18 ก.ค.51 มาเผยแพร่ซ้ำที่ปราศรัยบนเวทีของกลุ่ม พธม. โดยจำเลยให้การปฏิเสธ

โดยศาลฎีกามีคำพิพากษาให้ยกฟ้อง ศาลพิพากษายกฟ้อง ยืนตามสั่งศาลชั้นต้น

เปิดบรรทัดฐาน!!ศาลฎีกาชี้สนธิ ปราศรัยสรุปความผิด “ดา ตอปิโด” หมิ่นสถาบัน บนเวที ไม่มีความผิด

และเพื่อให้เกิดความชัดเจน เราจะไปย้อนดูคำพิพากษาศาลชั้นต้นกันว่า ศาลท่านมีคำพิพากษาออกมาอย่างไร

เมื่อวันที่ 25 ก.ค.55 ที่ศาลอาญา รัชดา ผู้พิพากษานั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาคดีนายสนธิ ลิ้มทองกุล เป็นจำเลยในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หรือความผิดตามมาตร 112 ประมวลกฎหมายอาญา จากกรณีที่นำคำปราศรัยของนางดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด ที่ปราศรัยที่สนามหลวง ไปปราศรัยบนเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

โดยศาลพิพากษายกฟ้อง โดยระบุว่า
พิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์จำเลยแล้ว ฟังได้ว่าจำเลยปราศรัยถ้อยความของนางสาวดารณี ให้ประชาชนฟังบนเวทีกลุ่มพันธมิตรประชนเพื่อประชาธิปไตย และมีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีเอเอสทีวีและอินเทอร์เน็ต และในช่วงเวลานั้นมีเว็บไซต์ที่โจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์จริง จึงมีปัญหาต้องวินิจฉัยเพียงว่าจำเลยกระทำความผิดตามฟ้องหรือไม่

เห็นว่า การพูดของจำเลยไม่เป็นการขยายความคำพูดของนางสาวดารณี ชาญเชิงศิลปกุล แต่เป็นการพูดโดยถอดข้อความบางตอนมาสรุปให้ประชาชนฟัง เพราะพยานโจทก์เองก็เบิกความว่า ทราบว่าคำพูดของนางสาวดารณีหมายถึงทั้งสองพระองค์แม้ไม่มีการระบุพระนาม และเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงหลายนายก็ยืนยันว่าเป็นการปราศรัยเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับนางสาวดารณี

ในขณะที่นักวิชาการด้านภาษาศาสตร์ เบิกความว่าจำเลยต้องการบอกเล่าความไม่ดีของนางสาวดารณี เพราะฉะนั้นแม้คำพูดของจำเลยจะหมิ่นเหม่ หรืออาจใช้วิธีอื่นในการดำเนินการเรื่องเดียวกันนี้ได้ก็ตาม แต่วิญญูชนก็ไม่อาจเข้าใจได้ว่าจำเลยมีเจตนาใส่ร้าย โจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์ ประกอบกับคำยืนยันของพลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์ ที่เกี่ยวข้องกับงานด้านข่าวกรองว่า วันเกิดเหตุจำเลยปราศรัยเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับนางสาวดารณีที่ได้กระทำการลักษณะดังกล่าวมาหลายครั้งแล้ว
การกระทำของจำเลยจึงไม่มีเจตนากระทำความผิดตามฟ้อง พิพากษายกฟ้อง
เปิดบรรทัดฐาน!!ศาลฎีกาชี้สนธิ ปราศรัยสรุปความผิด “ดา ตอปิโด” หมิ่นสถาบัน บนเวที ไม่มีความผิด
ทั้งนี้ คดีดังกล่าวสืบเนื่องการปราศรัยของนายสนธิบนเวทีพันธมิตรฯ เมื่อวันที่ 20 ก.ค.51 โดยนำเอาคำปราศรัยบางส่วนของนางสาวดารณี ชาญเชิงศิลปกุล มากล่าวซ้ำพร้อมเรียกร้องให้มีการดำเนินคดีกับดารณี จากนั้นจึงมีการออกหมายจับนายสนธิในวันที่ 23 ก.ค.ต่อมาวันที่ 24 ก.ค. นายสนธิพร้อมมวลชนจำนวนหนึ่งได้เดินทางเข้ามอบตัวที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล และได้รับการประกันตัว ส่วนกรณีของดารณีนั้นหลังการปราศรัยของนายสนธิ วันที่ 21 ก.ค. ผบ.ทบ.ในขณะนั้นได้มอบอำนาจให้นายทหารพระธรรมนูญไปแจ้งความดำเนินคดีตาม มาตรา 112 กับดารณี และมีการจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ที่อพาร์ตเมนท์ในวันที่ 22 ก.ค.51

เปิดบรรทัดฐาน!!ศาลฎีกาชี้สนธิ ปราศรัยสรุปความผิด “ดา ตอปิโด” หมิ่นสถาบัน บนเวที ไม่มีความผิด

ต่อมา วันที่ 1 ต.ค.56 ศาลอาญานัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์ประชุมตรวจสำนวนแล้วเห็นว่า คดีมีประเด็นต้องวินิจฉัยว่าจำเลยมีเจตนาดูหมิ่นสถาบันหรือไม่ เห็นว่าข้อเท็จจริงที่โจทก์และจำเลยโต้แย้งกันในศาลล่างฟังได้ว่า จำเลยนำคำพูดของ น.ส.ดารณี หรือดา ตอร์ปิโด ที่พูดพาดพิงสถาบันเบื้องสูง มาปราศรัยที่เวทีพันธมิตรฯ ซึ่งเป็นการนำคำพูดมาหมิ่นประมาทซ้ำ ที่จำเลยอ้างว่าไม่เจตนา แต่เอาคำพูดมาปราศรัยเพื่อให้มีการดำเนินคดีกับ น.ส.ดารณี หรือดา ตอร์ปิโด

ศาลอุทธรณ์เห็นว่า จำเลยไม่มีความจำเป็นต้องเอาเนื้อหามาถ่ายทอดพูดซ้ำในที่สาธารณะ เพราะประชาชนบางส่วนไม่ทราบว่า น.ส.ดารณี หรือดา ตอร์ปิโด พูดอย่างไร ก็มาทราบจากการที่จำเลยพูด ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ ส่งผลกระทบต่อสถาบัน อันเป็นการกระทำที่ไม่ระวังระวังอย่างเพียงพอ การกระทำเป็นการครบองค์ประกอบความผิดแล้ว จึงเป็นความผิดฐานดูหมิ่นสถาบันฯ ตาม ป.อาญา มาตรา 112 อุทธรณ์ของโจทก์ฟังขึ้น ลงโทษจำคุก 3 ปี แต่คำให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษ 1 ใน 3 คงจำคุก 2 ปี      

สำหรับน.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด อดีตแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวจากทัณฑสถานหญิงกลางบางเขนแล้ว เมื่อเช้าวันนี้ 27 ส.ค.59 หลังจากถูกคุมขังมาตั้งแต่ปี 2551 เป็นเวลา 8 ปี   

เปิดบรรทัดฐาน!!ศาลฎีกาชี้สนธิ ปราศรัยสรุปความผิด “ดา ตอปิโด” หมิ่นสถาบัน บนเวที ไม่มีความผิด

น.ส.ดารณี อยู่ในกลุ่มผู้ต้องขัง 12,000 คน ที่ได้รับการพระราชทานอภัยโทษ โดยเป็นกลุ่มที่รับสิทธิปล่อยตัวทันที ทั้งนี้ หากผู้ต้องขังประพฤติตัวดีอาจทำให้ได้รับการอภัยโทษมาหลายครั้ง จนกระทั่งครั้งล่าสุดในวันแม่ปีนี้ และเนื่องในโอกาสมหามงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ ๗๐ ปี ๙ มิถุนายน ๒๕๕๙ และในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๙ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เพื่อให้ผู้ต้องโทษมีโอกาสกลับตัวเป็นพลเมืองดี

เรียบเรียง อุดร แสงอรุณ สำนักข่าวทีนิวส์