ลูกศิษย์ร่ำไห้!! "หลวงพ่อแบน" พระเกจิดังเมืองสุพรรณฯ มรณภาพแล้วหลังอาพาธด้วยโรคชรา สิริอายุ 86ปี

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

นายสรวง ตันไชยยะ อายุ 92 ปี ไวยาวัจกร วัดใหม่นพรัตน์ (วัดดอนกลาง) หมู่ 1 ต.เนินพระปรางค์ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ได้เผยว่า พระครูพิพิธพัฒนคุณ ปุญญงกโร หรือ หลวงพ่อแบน อายุ 86 ปี 64 พรรษา พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง อดีตเจ้าคณะอำเภอสองพี่น้อง และเจ้าอาวาสวัดใหม่นพรัตน์ได้มรณภาพแล้ว เมื่อเวลา 07.50 น. 

ทั้งนี้เปิดเผยว่าหลวงพ่อแบน ได้อาพาธด้วยโรคชรา โรคเนื้อร้ายที่ลำคอและไตวาย โดยได้รับการรักษาจากคณะแพทย์ รพ.สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17 เป็นเวลานานกว่า 3 ปี กระทั่งละสังขารอย่างสงบเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยในวันที่ 13 มี.ค. เวลา 14.00 น. จะมีการเคลื่อนย้ายสังขารของ หลวงพ่อแบน ออกจากโรงพยาบาล และตั้งบำเพ็ญกุศลที่มณฑปหลวงพ่อแก้ว วัดใหม่นพรัตน์ และมีพิธีอัญเชิญน้ำหลวงสรงศพในเวลา 15.00 น.  

 

ลูกศิษย์ร่ำไห้!! "หลวงพ่อแบน" พระเกจิดังเมืองสุพรรณฯ มรณภาพแล้วหลังอาพาธด้วยโรคชรา สิริอายุ 86ปี

 

ลูกศิษย์ร่ำไห้!! "หลวงพ่อแบน" พระเกจิดังเมืองสุพรรณฯ มรณภาพแล้วหลังอาพาธด้วยโรคชรา สิริอายุ 86ปี

 

เฟซบุ๊ก พุทธาคม ปาฏิหาริย์อำนาจบุญ อริยะเหนือโลก ได้เคยกล่าวถึงประวัติของหลวงพ่อแบน โดย ศุภักษร ลอยสุวรรณ์ เอาไว้ดังนี้ 


พระครูพิพิธพัฒนคุณ หลวงพ่อแบน ปุญญงกโร วิทยฐานะ นักธรรมเอก เดิมท่านชื่อ แบน นามสกุล ตันไชยยะ เกิดวันพุธ ขึ้น5ค่ำ ปีมะแม ตรงกับวันที่1เมษายน พ.ศ.2474 บิดาชื่อ นายลุ้ย แซ่ตัน มารดาชื่อนางวอน แซ่ตัน หลวงพ่อเกิดที่บ้านดอนกลาง หมู่ที่1ตำบลเนินมะปรางค์ อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี มีพี่น้องร่วมบิดามารดารวม10คน ท่านเป็นคนที่ 5 

หลวงพ่อแบน อุปสมบทเมื่อวันที่20พฤษภาคม พ.ศ.2495เมื่อเวลา 14.21 นาฬิกา ณ วัดใหม่นพรัตน์ โดมีพระครูสุนทรปริยัติกิจ วัดสองพี่น้อง อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นพระอุปัชฌาย์ พระกรรมวาจาจารย์ คือ หลวงพ่อจาง วัดใหม่อัมพวัน พระอนุสาวนาจารย์ คือ พระอธิการพวน วัดใหม่นพรัตน์ ณ พัทธสีมา วัดใหม่นพรัตน์ ขณะอุปสมบทมีการประชุมสงฆ์ 19 รูป หลวงพ่อแบนเป็นพระที่ใฝ่ศึกษาเล่าเรียนพระกรรมฐานและเรียนภิกษุปาฏิโมกข์สำเร็จในพ.ศ.2495และเริ่มสวดมาจนถึงปัจจุบัน ประการสำคัญได้รับตำแหน่งพระอุปัชฌาย์ในพ.ศ.2516 ต่อมาได้รับพัดยศพระครูสัญญาบัตรในพ.ศ.2518

 

ลูกศิษย์ร่ำไห้!! "หลวงพ่อแบน" พระเกจิดังเมืองสุพรรณฯ มรณภาพแล้วหลังอาพาธด้วยโรคชรา สิริอายุ 86ปี


ปีแรกของชีวิตสมณะในฐานะพระหนุ่มของหลวงพ่อแบน ก็ได้จำพรรษา ณ วัดใหม่นพรัตน์ แห่งนี้นี่เอง ถือได้ว่าท่านเป็นคนที่นี่ เป็นพระที่นี่ ...
หลวงพ่อท่านเป็นพระมักน้อยถือสันโดษ ท่านตื่นตี 4 ทุกวัน สวดมนต์นั่งกรรมฐานบำเพ็ญธรรมไม่ขาดสติ ท่านเป็นพระภิกษุที่ปฏิบัติพุทธกิจเพื่อศาสนาอย่างแท้จริง มีความสมถะ ในกุฏิของท่านไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ ปฏิปทาของท่านคือ มุ่งเน้นเพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนาเป็นที่ตั้ง และช่วยเหลือผู้คนโดยไม่ยอมรับผลตอบแทนใดๆ ความมีพุทธาคมเข้มขลังของท่านใช้ช่วยเหลือผู้คนไม่แบ่งชนชั้นวรรณะ ทั้งด้านการลงยันต์ เพื่อความคงกระพันชาตรี หรือน้ำมนต์ซึ่งมีความขลังและศักดิ์สิทธิ์มากแล้ว นอกจากนี้วัตถุมงคลต่างๆ ที่ท่านสร้างเพื่อแจกจ่ายแก่ประชาชนที่มานมัสการก็ทรงไว้ซึ่งพุทธาคมและความเข้มขลังครบเครื่องเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะด้านคงกระพันชาตรี จนเป็นที่เลื่องลือกล่าวขานกันปากต่อปาก
เหรียญรุ่นแรกของหลวงพ่อแบน ชื่อเหรียญ มหาโชค ออกในปี2520 เป็นเหรียญยอดนิยมของชาวสองพี่น้องที่เป็นมงคลน่าสะสมมาก...วัตถุมงคลเป็นสิ่งที่สร้างชื่อเสียงให้หลวงพ่อแบนมากที่สุดเป็นปัจจัยให้สาธุชนเดินทางมากราบท่าน ตะกรุดโทน ถือว่าเป็นสิ่งที่ขึ้นชื่อลือชาทางคงกระพันชาตรีและมีความศักดิ์สิทธิ์มาก ขณะที่จารและม้วนหลวงพ่อแบนท่านจะบริกรรมคาถาอย่างเข้มขลัง ว่างจากกิจเมื่อไรหลวงพ่อจะมานั่งจารตะกรุดโทนด้วยตัวท่านเอง มีประสบการณ์คุ้มครองชีวิตมามากนับไม่ถ้วนทั่ว

 

ภาพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคทีนิวส์ 

ขอบคุณ เฟซบุ๊ก พุทธาคม ปาฏิหาริย์อำนาจบุญ 

เรียบเรียง รัตติยา