ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่11 เม.ย. 2560  ณ บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัดนครนายก ต.ท่าช้าง อ.เมือง จ.นครนายก ดร.ประดิษฐ์ ยมานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายกเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ปฎิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2560 ร่วมกับนายวรพันธ์ สุวัณณุสส์ นายจิตวัตฒ์ วิกสิก รองผู้ว่าฯพร้อม หัวหน้าส่วนราชการทุกภาคส่วน ทหาร ตำรวจ และพี่น้องประชาชนกว่า 200 คน เข้าร่วมในพิธีเปิดศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ในครั้งนี้

ลดความเสี่ยง!! นครนายกเปิดศูนย์ป้องกัน ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงสงกรานต์ (มีคลิป)

นางศิรินันท์ มณีโชติ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครนายกเปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2560 ที่จะถึงนี้ ทางจังหวัดนครนายกได้มีการ  เตรียมการในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560 ภายใต้คำขวัญการรณรงค์ ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจรซึ่งจังหวัดนครนายกเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวโดยเฉพาะเขื่อนขุนด่านปราการชล และน้ำตกวังตะไคร้ น้ำตกนางรอง น้ำตกสาริกา รวมไปถึงอ่างเก็บน้ำ ฯลฯ อีกทั้งยังเป็นจังหวัดที่ใกล้กรุงเทพฯ ไม่ไกลมากนักและสามารถใช้เส้นทางการคมนาคมไปได้อีกหลายจังหวัด มียานพาหนะสัญจรไปมาเป็นจำนวนมาก ประกอบกับเป็นศูนย์กลางของสถานที่ราชการ โดยมีศูนย์ การแพทย์สมเด็จพระเทพฯ (มศว.)ที่ตั้งอยู่ในเขต อ.องครักษ์ ศูนย์การค้า ไม้ดอกไม้ประดับก่อนจะเข้าถึงตัวจังหวัดนครนายก จึงเป็นจังหวัดที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทำให้ต้องเพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวังการป้องกันละลดอุบัติเหตุทางถนน จากข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุทางถนนของจังหวัดนครนายก ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2559 ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุ 12 ครั้ง จำนวนผู้บาดเจ็บ 19 ราย เสียชีวิต 5 คน สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการขับขี่มอเตอร์ไซด์ไม่ปลอดภัย ขับรถเร็วเกินกำหนด โดยในปีนี้ ได้วางเป้าหมายลดการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ให้เหลือน้อยที่สุดหรือเป็นศูนย์ คือ ต้องไม่มีการบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

               ทั้งนี้ จังหวัดนครนายกได้กำหนดให้มีการตั้งจุดตรวจร่วมบูรณาการสายหลักทั้ง 4 อำเภอ รวม 8 จุด วางแนวทางในการดำเนินงานโดยช่วงแรก เป็นการรณรงค์และเสริมสร้างวินัย ให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 17 เมษายน 2560 ส่วนช่วงที่ 2 เป็นช่วงการควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน2560 ดำเนินการอย่างเข้มงวดทั้งด้านบังคับใช้กฎหมาย ตามมาตรการ 10 มาตรการ หรือ ร/ส/ข/ม คือ 1 ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด 2 ขับรถย้อนศร 3 ฝ่าฝืนสัญจรจราจร 4ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 5 ไม่มีใบขับขี่ 6 แซงในที่คับขัน 7 เมาสุรา 8 ไม่สวมหมวกนิรภัย 9 มอเตอร์ไซค์ไม่ปลอดภัย 10 ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ และกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง รวมถึงจุดพักรถอำนวยความสะดวกในการเดินทางและการตอบสนองหลังเกิดเหตุ

ลดความเสี่ยง!! นครนายกเปิดศูนย์ป้องกัน ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงสงกรานต์ (มีคลิป)

จากนี้ยังได้ดำเนินการตามมาตรการในด้านต่างๆ ประกอบด้วย ด้านกายภาพ มีการตรวจสอบลักษณะกายภาพ ปรับปรุง และซ่อมแซมถนน แก้ไขจุดเสี่ยง จุดอันตราย ไฟส่องสว่าง ป้ายเตือน และจุดตัดทางรถไฟ ด้านยานพาหนะ มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเตรียมความพร้อมของยานพาหนะ ตรวจสอบยานพาหนะทั้งส่วนบุคคลและโดยสารสาธารณะ รถบรรทุกต่างๆ ในการใช้รถใช้ถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ มาตรการด้านการสัญจร มอบหมายให้อำเภอกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดให้มีถนนปลอดภัยในพื้นที่ 1 ท้องถิ่น 1 ถนนปลอดภัย รวมทั้งตั้งจุดตรวจ จุดสกัด จุดบริการ จุดพักรถ ดูแลความปลอดภัย อำนายความสะดวก ประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกและความตระหนักถึงความปลอดภัย รวมทั้งการจัดกิจกรรมทางศาสนา 1 อำเภอ 1 ลานกิจกรรม มาตรการด้านการบังคับใช้กฎหมาย มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด จริงจังและต่อเนื่อง มาตรการด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ มีการจัดเตรียมความพร้อมด้านการตอบสนองหลังเกิดอุบัติเหตุ ทั้งบานพาหนะ เครื่องมือ อุปกรณ์กู้ชีพ กู้ภัย บุคลากร เจ้าหน้าที่ และระบบสื่อสาร การให้ความช่วยเหลือและเยียวยาหลังเกิดอุบัติเหตุ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 และมาตรการเฝ้าระวังรอยต่อระหว่างจังหวัดนครนายก เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 

ลดความเสี่ยง!! นครนายกเปิดศูนย์ป้องกัน ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงสงกรานต์ (มีคลิป)

 

สมบัติ เนินใหม่ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวทีนิวส์ประจำภาคตะวันออก จ.นครนายก