สวย สดใส น่ารัก!! นักร้องสาว นิว เดอะสตาร์ ร่วมทำขนมปาดถวายวัดในวันปี๋ใหม่เมือง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 11 เม.ย. 2560 ที่บ้านเลขที่ 12 หมู่ 2 บ้านปงเหนือ ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านในหมู่บ้านจำนวนมากช่วยกันทำขนมโบราณหายากที่ทำกันปีละหนึ่งครั้งในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือปี๋ใหม่เมือง เพื่อเตรียมนำไปถวายพระในวันปี๋ใหม่เมืองนี้ โดยปีนี้พิเศษกว่าปีที่ผ่านมาคือ มีนักร้องสาวและดาราชื่อดัง นิว เดอะสตาร์ หรือ นภัสสร ภูธรใจ นักร้องสาวและดาราชื่อดังมาร่วมกิจกรรมการสืบสานประเพณีโบราณนี้ด้วย เพราะพึ่งได้มาซื้อบ้านในพื้นที่บ้านปงเหนือ โดยนักร้องสาวสวมชุดพื้นเมืองน่ารักมาร่วมกิจกรรม มีชาวบ้านให้การต้อนรับอย่างดีบ้างก็ขอถ่ายภาพด้วยและสอนการทำขนมโบราณทั้งขั้นตอนการตำข้าว การกวนในกระทะ และการปั้น พร้อมทั้งให้นักร้องสาวร่วมชิมขนมดังกล่าวด้วย 

สวย สดใส น่ารัก!! นักร้องสาว นิว เดอะสตาร์ ร่วมทำขนมปาดถวายวัดในวันปี๋ใหม่เมือง

นิว เดอะสตาร์ เปิดเผยด้วยภาษาพื้นเมืองว่า ที่ตนเองมาซื้อบ้านอยู่ที่บ้านปงนั้นเพราะตนเองหลงรักบ้านปงเพราะยังมีจารีตประเพณีโบราณอยู่ ตลอดจนอากาศดี และชาวบ้านในพื้นที่ยังน่ารักด้วย มาร่วมพิธีวันนี้ก็สนุกมาก ก็มาร่วมการทำขนมจากการชวนของพี่ๆในหมู่บ้าน เป็นครั้งแรกที่ได้ทำขนมปาด ก็คล้ายๆขนมเทียนหรือขนมจ๊อกตามภาษาเหนือ เป็นครั้งแรกที่จริงๆที่ได้มานั่งทำขนมโบราณนี้ ได้มารู้ว่าพิธีสงกรานต์หรือปี๋ใหม่เมืองมีพิธีโบราณอะไรบ้าง โดยมาทำขนมปาดขนมโบราณของเมืองเหนือเพื่อนำไปถวายให้พระในช่วงวันประเพณีปี๋ใหม่เมือง โดยจะนำไปถวายวัดในวันที่ 15 เม.ย.60 รสชาติจะหวานๆเหนียวๆ โดยได้เริ่มทำตั้งแต่ต้นจนเสร็จเป็นขนมปาด ปีใหม่เมืองแล้ว ตนเองก็อยากชวนคนเหนือหรือคนที่ชอบวิถีล้านนามาแต่งเป็นชุดพื้นเมืองวิถีล้านากัน วันนี้ตนเองแต่งเป็นชุดหม้อฮ่อมแบบสบายๆ เข้ากับบรรยากาศ หรืออีกสองสามวัน ตนเองจะใส่ ชุดพื้นเมืองพร้อมซิ่นสวยงาม 

สวย สดใส น่ารัก!! นักร้องสาว นิว เดอะสตาร์ ร่วมทำขนมปาดถวายวัดในวันปี๋ใหม่เมือง

สำหรับการทำนั้นแรกเริ่มนำข้าวเหนียวมาตำในครกกระเดื่องขนาดใหญ่ หรือที่ชาวล้านนาเรียกว่า “ครกมอง” ให้ชายหนุ่มร่างกำยำเหยียบตำข้าวให้ป่นจนเป็นแป้งก่อนนำมาร่อนออก นำแป้งไปนวดกับน้ำแล้วนำไปต้ม จากนั้นนำน้ำตาลอ้อยมากวนบนกระทะขนาดใหญ่ที่ร้อนพร้อมกับนำแป้งข้าวที่ได้ใส่ลงในกระทะ พร้อมใช้พายไม้ไผ่กวนกันสลับไปมาเพื่อให้แป้งเข้าเนื้อน้ำตาล จนเริ่มแห้งจึงจะใส่กะทิเข้าไป ซึ่งในขั้นตอนนี้ต้องออกแรงกวนสม่ำเสมอกันไม่เช่นนั้นแป้งขนมจะติดและไหม้ จากนั้นก็นำออกปั้นคลี่ตากให้แห้งก่อนโรยงา ก็จะได้ “ขนมปาด” ที่หวาน หอม และอร่อย

สวย สดใส น่ารัก!! นักร้องสาว นิว เดอะสตาร์ ร่วมทำขนมปาดถวายวัดในวันปี๋ใหม่เมือง

ภาพ/ข่าว ธนกร วงค์นาง  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์  จ.เชียงใหม่