ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อดึกของวันที่ 3 พ.ค. 2560 จังหวัดแพร่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนเกิดฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า กระหน่ำและลมกระโชกแรงเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ และบางพื้นที่มีลูกเห็บตก ต้นไม้หักโค่นทับสายไฟฟ้าหลายจุด ทำให้อำเภอสูงเม่น เด่นชัย และอำเภอเมืองแพร่ ไฟดับค่อนเมือง ส่งผลให้การสื่อสารของ สภ.เมืองแพร่ ไม่สามารถติดต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้กว่า 3 ชั่วโมง แต่ทางศูนย์วิทยุสื่อสารอำเภอเมืองแพร่ “ศูนย์ช่อแฮ” ไฟฟ้าใช้การได้ปกติ สามารถเป็นข่ายประสานงานกับ หน่วยงานไฟฟ้าแพร่ สภ.เมืองแพร่ จราจร หน่วยกู้ภัยแพร่ เพื่อช่วยเหลือประชาชนได้ตามปกติ

ทางศูนย์ช่อแฮ” เป็นศูนย์วิทยุสื่อสารของอำเภอเมืองแพร่ ที่มีนายทรงฤทธิ์ แก้วสุทธิ เป็นนายอำเภอ บริหารโดยกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเมืองแพร่ มีพนักงานวิทยุเพียงสองคน มีนายชัยชาญ ศิริพันธ์ กำนันตำบลนาจักร เป็นประธานศูนย์วิทยุ ฯ ขีดความสามารถประสานหน่วยงานราชการได้ทั้งจังหวัด ยามมีเหตุน้ำท่วม ไฟไหม้ อุบัติเหตุ

เหมือนฟ้าพิโรธ!!พายุฤดูร้อน ลูกเห็บ กระหน่ำเมืองแพร่ยับ เสาไฟฟ้าหัวโค่น ไฟดับค่อนเมือง (มีคลิป)

เหมือนฟ้าพิโรธ!!พายุฤดูร้อน ลูกเห็บ กระหน่ำเมืองแพร่ยับ เสาไฟฟ้าหัวโค่น ไฟดับค่อนเมือง (มีคลิป)

สำหรับในค่ำวันนี้ หลังจากพายุกระหน่ำจังหวัดแพร่ ต้นไม้หักโค่นพาดสายไฟส่งผลให้ไฟดับหลายอำเภอ ที่อำเภอเมืองแพร่ ศูนย์วิทยุสื่อสารอำเภอเมืองแพร่สามารถประสานศูนย์วิทยุหน่วยงานข้างเคียง ไฟฟ้าแพร่ หน่วยกู้ภัยแพร่ เพื่อประสานการทำงานช่วยเหลือประชาชนชาวแพร่ ที่ได้รับผลกระทบกว่าสามชั่วโมง ส่วนการช่วยเหลือเรื่องต้นสักหักโค่นสายไฟ ที่ถนนสายลองแพร่ ที่บ้านน้ำชำ ต.ป่าแมต ประสานหน่วยกู้ภัยของเทศบาลตำบลป่าแมตออกตัดต้นไม้ออกจากเส้นทาง

นอกจากนั้นนายอลงกรณ์ กัวตระกูล ผอ.แขวงการทางแพร่ ได้จัดเจ้าหน้าที่มาวางป้ายและกรวย บอกเส้นทาง และนอกจากนั้นการวางกรวยไม่เพียงพอจึงประสาน ทางศูนย์จราจร สภ.เมืองแพร่ โดยมี ร.ต.อ.วิทูล สีตะวัน รอง สว.จราจร พร้อมจราจร นำกรวยไปวางเพื่ออำนวยสะดวก การใช้รถถนนเพื่อความปลอดภัย เพราะต้องปิดการจราจรหนึ่งช่องทาง

เหมือนฟ้าพิโรธ!!พายุฤดูร้อน ลูกเห็บ กระหน่ำเมืองแพร่ยับ เสาไฟฟ้าหัวโค่น ไฟดับค่อนเมือง (มีคลิป)

ส่วนทางกลุ่มประชาชนที่รวมตัวในนาม กลุ่มไลน์ ศภช.จ.แพร่ A,B,C,D,E,F และ ศภช.เตือนภัยแพร่ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มไลน์ ศภช.ประสานไฟฟ้า เพื่อแจ้งกรณีไฟฟ้าดับ เป็นองค์กรที่ตั้งขึ้นมาแจ้งเตือน ประสานงาน เหตุภัยพิบัติต่างๆ ที่เกิดในจังหวัดแพร่ น้ำท่วม ไฟไหม้ ไฟดับ การเกิดอุบัติเหตุ ทำให้ประชาชนได้รับข่าวสารได้ทันท่วงที สามารถวางแผนในการป้องกันเหตุได้ระดับหนึ่ง อย่างกรณีไฟฟ้าดับ ก็สามารถแจ้งข่าวให้กับเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าได้ทราบทางไลน์ ทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าสามารถแก้ไขได้รวดเร็ว ยิ่งขึ้น เนื่องจากบางพื้นที่ไฟฟ้าดับ และเกรงจะเกิดอันตรายอีกด้วย

ทางนายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้มอบหมายให้นายวัดแพร่ นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ออกตรวจสอบเหตุพายุถล่มในตำบลป่าแมต เบื้องต้นทราบว่ามีต้นหักโค่นทับสายไฟถนนสายแพร่ลอง ต้องปิดถนน เร่งประสานหน่วยงานเข้าทำการดำเนินแก้ไขด้วยด่วน ทั้งนี้นายทรงฤทธิ์ แก้วสุทธิ นายอำเภอเมืองแพร่ มอบหมายให้นายดำรง เจริญจิตติ์ ปลัดอำเภอเมืองแพร่ พร้อม อส.เข้าไปสำรวจในพื้นที่ตำบลป่าแมต ส่วนความเสียหายจะทำการสำรวจต่อไป

 

เหมือนฟ้าพิโรธ!!พายุฤดูร้อน ลูกเห็บ กระหน่ำเมืองแพร่ยับ เสาไฟฟ้าหัวโค่น ไฟดับค่อนเมือง (มีคลิป)

ข่าว/ภาพ ธีรพงษ์ ธงออน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดแพร่