ทุบทิ้งสถานเดียว!! เตรียมตัวเป็นตำนานแล้ว หลักกิโลใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กรมทางหลวงยันต้องทุบทิ้ง เพราะเกะกะขวางทาง งบ 2.8 ล้าน สลายในพริบตา

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตามที่กรมทางหลวง ได้มีการออกแบบโครงการก่อสร้างสะพานลอยข้ามทางแยกจุดตัดทางหลวงหมายเลข 1 ตัดกับทางหลวงหมายเลข 11 ที่บริเวณแยกภาคเหนือ เขต ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นที่ตั้งของหลักกิโลยักษ์แลนด์มาร์คของลำปาง ที่ได้สร้างขึ้นเพื่อเป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ซึ่งล่าสุดก็ได้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์แสดงความเห็นไปต่างๆนาๆที่กรมทางหลวงจะทำการทุบทิ้งหลักกิโลยักษ์เพื่อขยายผิวจราจรก่อสร้างทางแยกต่างระดับดังกล่าว

 

ทุบทิ้งสถานเดียว!! เตรียมตัวเป็นตำนานแล้ว หลักกิโลใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กรมทางหลวงยันต้องทุบทิ้ง เพราะเกะกะขวางทาง งบ 2.8 ล้าน สลายในพริบตา

ล่าสุดวันที่ 7 มิถุนายน 2560 นายเอกนรินทร์ จินทะวงค์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงลำปางที่ 1 ได้ชี้แจงว่าจำเป็นต้องทุบหลักกิโลยักษ์บริเวณดังกล่าวจริงซึ่งวิศวกรรมที่ออกแบบโครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับดังกล่าวได้แจ้งมาว่าหลักกิโลยักษ์ได้กีดขวางการก่อสร้างทางต่างระดับที่จะขยายผิวจราจรทำเป็นถนนวงแหวนและทำทางต่างระดับตรงจุดที่ตั้งหลักกิโลยักษ์พอดี ถึงแม้จะมีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในการทุบทิ้งแต่ในฐานะแขวงการทางเป็นเจ้าของพื้นที่เมื่อมีโครงการก่อสร้างเกิดขึ้นก็ต้องดำเนินการ ซึ่งจุดประสงค์ในการก่อสร้างนั้นก็เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรบริเวณสี่แยกนาก่วมและสี่แยกภาคเหนือโดยทำเป็นทางยกระดับข้ามทั้ง 2 แยกขนาด 4 ช่องจราจร ระยะทาง 2.4 กม. ซึ่งใช้งบประมาณก่อสร้างประมาณ 580 ล้านบาทโดยจะเริ่มก่อสร้างในเดือนตุลาคมปี 2560 นี้

ทุบทิ้งสถานเดียว!! เตรียมตัวเป็นตำนานแล้ว หลักกิโลใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กรมทางหลวงยันต้องทุบทิ้ง เพราะเกะกะขวางทาง งบ 2.8 ล้าน สลายในพริบตา
นายเอกนรินทร์ จินทะวงค์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงลำปางที่ 1

ทุบทิ้งสถานเดียว!! เตรียมตัวเป็นตำนานแล้ว หลักกิโลใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กรมทางหลวงยันต้องทุบทิ้ง เพราะเกะกะขวางทาง งบ 2.8 ล้าน สลายในพริบตา

อย่างไรก็ตามถึงแม้หลักกิโลยักษ์จะถือว่าเป็นแลนด์มาร์คอีกแห่งของลำปางแต่เนื่องจากผู้ออกแบบเห็นว่าหลักกิโลยักษ์เป็นอุปสรรคต่อการก่อสร้างอีกทั้งจะบดบังสายตาและอันตรายต่อการขับขี่ ซึ่งการรื้อย้ายหลักกิโลยักษ์นั้นเป็นอำนาจที่กรมทางหลวงสามารถดำเนินการได้ตาม พรบ.กรมทางหลวง พ.ศ.2535 ที่สามารถรื้อสิ่งของหรือสิ่งก่อสร้างในเขตพื้นที่ทางหลวงเพื่อขยายแนวเส้นทางถึงแม้จะได้รับอนุญาตหรือไม่ได้รับอนุญาตก็ตาม แต่หลักกิโลยักษ์มีขนาดใหญ่และสูงมากจึงรื้อถอนไม่ได้จำเป็นต้องใช้วิธีทุบทิ้งอย่างเดียว

ทุบทิ้งสถานเดียว!! เตรียมตัวเป็นตำนานแล้ว หลักกิโลใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กรมทางหลวงยันต้องทุบทิ้ง เพราะเกะกะขวางทาง งบ 2.8 ล้าน สลายในพริบตา

สำหรับ “หลักกิโลเมตรยักษ์” ได้มีการก่อสร้างในปี 2551 สมัยที่ นายดิเรก ก้อนกลีบ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ซึ่งการก่อสร้างดังกล่าวทางแขวงทางหลวงลำปางก็ไม่ได้อนุญาต แต่ทางอดีตผู้ว่าฯกลับมีการดำเนินการก่อสร้างด้วยงบประมาณของกองทุนรอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะจำนวน 2.89 ล้านบาท มีความกว้าง 7 เมตร สูง 16 เมตร  จนถึงปัจจุบันเป็นเวลาผ่านมากว่า 10 ปีแล้ว  

 

ข่าว/ภาพ  ติรยา ใจแก้ว  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ลำปาง