ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เครือข่ายภาคประชาชนผู้เดือดร้อนจากพ.ร.บ.การเดินเรือในน่าน้ำไทย   จำนวนกว่า 500 คน  เดินทางมารวมตัวที่หน้าศาลากลาง ยื่นหนังสือผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่  ติดตามการแก้ไขปัญหา และให้ผวจ.มีหนังสือด่วนไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้มีการพิจารณาชะลอการบังคับใช้กฎหมาย   หลังยื่นหนังสือเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

วันที่ 15 มิถุนายน 2560  กลุ่มเครือข่ายชาวประมงที่ได้รับผลกระทบจากพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย  (ฉบับที่ 17)  พ.ศ.2560  ซึ่งกำหนดให้ผู้เป็นเจ้าของหรือครอบครองอาคารหรือสิ่งอื่นใดที่ล่วงล้ำเข้าไปเหนือน้ำในน้ำฯ อันเป็นทางสัญจรของประชาชน จะต้องแจ้งการครอบครองกับกรมเจ้าท่า  เพื่อจ่ายค่าปรับตรารางเมตรละ500-10,000 บาท 

 

นำโดยนายอาหลี   ชาญน้ำ นายกสมาคมคนรักเลจังหวัดกระบี่  จำนวนกว่า 500 คน  จาก 5 อำเภอ ในจ.กระบี่ ประกอบด้วยอำเภอเมือง  อ.เกาะลันตา อ.เหนือคลอง อ.อ่าวลึก  และอ.คลองท่อม    ได้เดินทางรวมตัวกันที่หน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่   เพื่อติดตามผลการแก้ไขปัญหา  พร้อมยื่นหนังสือถึงนายพินิจ  บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่  ขอให้มีหนังสือด่วนไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้มีการพิจารณาชะลอการบังคับใช้กฎหมายฉบับดังกล่าว และให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหา และจัดทำข้อเสนอในการแก้ไข   ภายหลังจากเมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้ยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่  ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เพื่อขอให้กรมเจ้าท่าชะลอและแก้ไข พ.ร.บ.การเดินเรือฉบับดังกล่าว ไปแล้ว

กระบี่ปปช.ผู้เดือดร้อน ร้องชะลอการบังคับใช้กฎหมาย พ.ร.บ.การเดินเรือ (มีคลิป)

   โดยการเดินทางมาครั้งนี้ มีผู้นำชุมชน  กำนัน  และอดีตผู้นำท้องถิ่น  เข้าร่วมผลัดเปลี่ยนปราศรัยเรียกร้องให้มีการแก้ไขพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบ   หลังผ่านไปประมาณ 2ชั่วโมง  นายพินิจ  บุญเลิศ  ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่  ได้ ออกมารับหนังสือ  พร้อมกล่าวว่า  ที่ผ่านมา ทางจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น และได้ส่งหนังสือ ข้อเรียกร้องของกลุ่มเครือข่ายฯ ไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว  ซึ่งหลังจากนี้ก็จะส่งเรื่องไปอีกครั้ง  พร้อมทั้งแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหา ฯ  จากนั้นกลุ่มผู้ที่มาชุมนุมต่างก็แยกย้ายกันเดินทางงกลับ

นายอาหลี ชาญน้ำ นายกสมาคมคนรักเลจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า เครือข่ายประชาชนผู้เดือดร้อน จากพ.ร.บ.การเดินเรือน่านน้ำไทย ไทย  (ฉบับที่ 17)  พ.ศ.2560  ได้มีการประชุมทำความเข้าใจสมาชิก และหาทางออกในการแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งจากกฎหมายฉบับดังกล่าว และมีมติว่า หากมีการบังคับใช้กฎหมาย  ก็จะส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยและทำกิจกรรมบริเวณชายฝั่งจำนวนมาก ดังนั้นจึงได้มีการรวมตัวกันในวันนี้ เพื่อยื่นข้อเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ 2 ข้อ คือ 1.ขอให้ผวจ.มีหนังสือด่วนถึงนายรัฐมนตรี เพื่อขอให้มีการพิจารณาชะลอการบังคับใช้กฎหมายฉบับดังกล่าว  2..ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาและยื่นข้อเสนอในการแก้ไข พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย  (ฉบับที่ 17)  พ.ศ.2560  โดยมีตัวแทนเครือข่ายฯเข้าร่วมเป็นคณะกรรการ ซึ่งทางเครือข่ายมีความยินดีที่จะให้ความร่วมมือการการหาทางออกร่วมกัน

กระบี่ปปช.ผู้เดือดร้อน ร้องชะลอการบังคับใช้กฎหมาย พ.ร.บ.การเดินเรือ (มีคลิป)

กระบี่ปปช.ผู้เดือดร้อน ร้องชะลอการบังคับใช้กฎหมาย พ.ร.บ.การเดินเรือ (มีคลิป)

 ข่าว/ภาพ บัญฑิต รอดเกิด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ กระบี่