ชุมพรจัดงาน ”วันทะเลโลก” ปล่อย หอยมือเสือ เต่าตนุ ปลิงทะเล หวังสร้างจิตสำนึก “ฉันรักษ์เกาะไข่”

”วันทะเลโลก” ปล่อย หอยมือเสือ เต่าตนุ ปลิงทะเล หวังสร้างจิตสำนึก “ฉันรักษ์เกาะไข่”

เมื่อบ่ายวันที่ 17 มิ.ย. 2560 ณ โรงเรียนบ้านหินกบ หมู่ที่ 6 ตำบลชุมโค อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร นายณรงค์ พลละเอียด ผวจ.ชุมพร พร้อมด้วย นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง , นายอภิชัย เอกวนกูล(เอก-วะ-นะ-กูน) ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4  นายธนนท์(ทะ-นน) พรรพีภาส(พัน-ระ-พี-พาด) นายอำเภอปะทิว ได้ร่วมกันเปิดงาน จัดงาน “วันทะเลโลก” ภายใต้กิจกรรม “ฉันรักษ์เกาะไข่” ซึ่งจัดขึ้นโดย ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4(สบทช.4) กรมทรัพยากรชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดชุมพร อาทิ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชุมพร,สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 43 (ปะทิว-ชุมพร) ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง เทศบาลตำบลชุมโค การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงาน ชุมพร-ระนอง  ,เครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดชุมพร กลุ่มวิสาหกิจชุมชนตำบลบางสน ,เครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดชุมพร โรงเรียนปะทิววิทยา,โรงเรียนบ้านหินกบ และโรงเรียนบ้านบ่ออิฐ

สำหรับกิจกรรมงาน“ฉันรักษ์เกาะไข่” ในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในงาน”วันทะเลโลก” (World Ocean Day) ซึ่งมีขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2543 โดยความร่วมมือของกลุ่มประชาคมโลก (The Earth Summit) ที่เมืองริโอ เดอจาเนโร ประเทศบราซิล เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้และรณรงค์ให้กับประชาชนทั่วโลกผ่านเครือข่ายต่างๆ ที่มีอยู่หลายประเทศทั่วโลก พร้อมกับจัดกิจกรรมร่วมกับองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรสิ่งแวดล้อม ทั้งบนบกและทะเล อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้คนไทยหันมาอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ปัญหาขยะในทะเลที่ส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำเป็นจำนวนมากที่ต้องมาเสียชีวิตกับขยะในทะเล โดยภายในงาน มีการมอบทุ่น กิ่งปะการัง หอยมือเสือ ปลิงทะเล เต่าตนุ ปูม้า และป้ายวิธีการปฐมพยาบาลเมื่อถูกพิษจากแมงกะพรุน ให้กับชุมชน และได้ร่วมกันเดินไปยังชายหาดบ้านหินกบเพื่อเก็บขยะบริเวณชายหาดหินกบ จากนั้นขึ้นเรือประมงเดินทางไปยังเกาะไข่ ใช้เวลาประมาณ 15 นาที เพื่อปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ อย่างเต่าตนุ จำนวน 9 ตัว หอยมือเสือ ปลิงทะเล ปูม้า ฟื้นฟูปะการังด้วยการปลูกกิ่งปะการัง ร่วมกันปักเสาน้ำส้มสายชูและ และร่วมกันเก็บขยะบริเวณเกาะไข่ เพื่อนำขึ้นมาคัดแยกและบันทึกข้อมูลบนฝั่งต่อไป

            นายณรงค์ พลละเอียด ผวจ.ชุมพร กล่าวว่า จ.ชุมพรมีถึง 40 กว่าเกาะ เกาะที่เป็นหาดทรายแบบนี้ต้องมาดูแลเป็นเป้าหมายหลัก 2.คือเกาะประเภทที่ไม่มีหาด แต่มีปะการัง จะต้องดำน้ำเก็บปะการัง ก็จะต้องดูแลความปลอดภัยของนักดำน้ำ และ 3 คือเกาะสัมปทานรังนก เราอาจจะเข้าไปดูแลได้น้อย ส่วนนั้นผู้รับสัมปทานจะเป็นคนดูแล แต่เราก็ควบคุมอีกครั้ง  แต่เกาะที่สวยงามแหล่งท่องเที่ยวอย่างเกาะไข่หรือเกาะเตียบ เกาะร้านเป็ดร้านไก่ ที่ส่วนที่เราต้องดูแลเป็นพิเศษ จัดกิจกรรมแบบนี้บ่อยๆครั้ง ดูแลทั้งบนเกาะและในทะเล และสัตว์น้ำ เมื่อสักครู่ไปปล่อยเต่า หอยมือเสือ ปลิงทะเล และปลูกปะการัง สิ่งเหล่านี้เราต้องช่วยธรรมชาติ บางครั้งพวกเราทำลายเขา อนุรักษ์ไว้เพื่อให้ลูกหลานเรามีไว้ไปนานๆ ต้องขอขอบคุณรองอธิบดี กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และทุกหน่วยงานที่มาช่วยกัน

ชุมพรจัดงาน ”วันทะเลโลก” ปล่อย หอยมือเสือ เต่าตนุ ปลิงทะเล หวังสร้างจิตสำนึก “ฉันรักษ์เกาะไข่”

นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ในนามของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง วันนี้ต้องขอขอบคุณท่านผู้วาราชการจังหวัด ที่ท่านกรุณาให้เกียรติมาร่วมภารกิจ เป็นการปฏิบัติงานเชิงสัญลักษณ์ให้พี่น้องประชาชนได้เห็น ท่านมาเพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้พี่น้องประชาชนรวมถึงเยาวชน รักและหวงแหนต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทางกรมมีบุคลากรไม่เพียงพอ จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า พี่น้องประชาชนชาวปะทิว และชาวชุมพร หวงแหนทรัพยากรหน้าบ้านของตนเอง กรมจะเป็นเครื่องไม้เครื่องมือทางกฎหมายให้ ฝากถึงพี่น้องที่อยู่ชายทะเลทั่วไปช่วยกันรักษาทรัพยากรเพื่อให้ลูกหลานต่อไปเพราะทั้งหมดเป็นฐานเศรษฐกิจรายได้ของประเทศ

 

อย่างไรก็ดี สำหรับความเป็นมา ของ”เกาะไข่”ในอดีตมีความอุดมสมบูรณ์ของปะการังน้ำตื้น และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก จนกระทั่งเมื่อปี 2532 ได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นเกย์ คลื่นลมได้พัดพาปะการังมาตายบนชายหาดเป็นจำนนวนมากจนเป็นที่มาของคำว่า สุสานปะการัง การจัดกิจกรรม”ฉันรักษ์เกาะไข่” จึงเป็นการเป็นการปลุกจิตสำนึกให้ทุกภาคส่วนมามีส่วนร่วมในการฟื้นฟูระบบนิเวศน์ให้กลับมาคงสมบูรณ์อีกครั้งหนึ่ง

ชุมพรจัดงาน ”วันทะเลโลก” ปล่อย หอยมือเสือ เต่าตนุ ปลิงทะเล หวังสร้างจิตสำนึก “ฉันรักษ์เกาะไข่”

ชุมพรจัดงาน ”วันทะเลโลก” ปล่อย หอยมือเสือ เต่าตนุ ปลิงทะเล หวังสร้างจิตสำนึก “ฉันรักษ์เกาะไข่”

ผู้เขียน นายพงศกร นวนละมัย