คืนชีวิตใหม่!! เชียงใหม่จัดอบรมสร้างอาชีพให้ผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพยาเสพติด ให้กลับเข้าสู่สังคมได้อย่างมีคุณภาพ

ให้อาชีพใหม่ เชียงใหม่จัดอบรมสร้างอาชีพให้กับผู้ที่เคยผ่านการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพยาเสพติด

วันที่ 21 มิ.ย. 2560  กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 1 นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมเพื่อติดตามช่วยเหลือสร้างอาชีพและสงเคราะห์ผู้กระทำความผิดในชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพยาเสพติดที่กลับเข้าไปอยู่ในสังคม ได้รับการติดตาม ดูแล ช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ และฝึกอาชีพที่ต้องการ ที่จะสามารถสร้างรายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้

 นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

โดยศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับงบประมาณจากกรมการปกครอง ให้ดำเนินการฝึกอาชีพให้แก่ผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพยาเสพติด โดยให้ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอ คัดเลือกผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูในระบบสมัครใจค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หรือผู้ผ่านการบำบัดในระบบบังคับบำบัด ที่บันทึกข้อมูลในระบบสารสนเทศยาเสพติดจังหวัด (NISPA) หรือระบบข้อมูลการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดของประเทศ (บสต.) อำเภอละ 4 คน รวมจำนวน 100 คน ระยะเวลาการฝึกอบรม 3 วัน 2 คืน หลักสูตรการฝึกอบรมจำนวน 3 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรการเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร หลักสูตรการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า และหลักสูตรการซ่อมบำรุงเครื่องปรับอากาศ พร้อมทั้งได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ และสมาชิกกองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 1

การบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพยาเสพติด

ทั้งนี้ ปัญหายาเสพติดเป็นวาระสำคัญของชาติ ที่ส่งถึงความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน สังคม และส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ จำเป็นต้องใช้ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังโดยกลไกของประชารัฐ ซึ่งหน่วยงานภาครัฐจะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องและจริงจัง ด้วยหลักการ เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา มีเป้าหมายให้ผู้ผลิต ผู้ค้ายาเสพติด จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจัง และเปิดโอกาสให้บุคคลที่เคยเข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการยาเสพติดให้ละเลิกพฤติกรรม ด้วยการปรับเปลี่ยนทัศนคติ และปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีกต่อไป 

ผู้ที่เข้ามาบำบัด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-กรมราชทัณฑ์ ไล่ออก 5 ข้าราชการ อีก 1ให้ออก ทำผิดวินัยร้ายแรง นำยาเสพติดเข้าเรือนจำ

-แถลงจับกุม เครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญ ตรวจยึดทรัพย์สินกว่า 500 ล้าน(คลิป)

 

ภาพ/ข่าว กานต์พิชชา สลับ   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค   สำนักข่าวทีนิวส์   จ.เชียงใหม่