ที่ จ.ระยอง มีการจัดงาน วันสุนทรภู่ ครั้งที่ 48 ประจำปี 2560 ภายในงานมีการแสดงแสงวี เสียง บอกเล่าเรื่องประวัติสุนทรภู่

เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 24 มิ.ย. 2560 ที่บริเวณอนุสาวรีย์สุนทรภู่ ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผวจ.ระยอง เป็นประธานเปิดงานวันสุนทรภู่ ครั้งที่ 48 ประจำปี 2560 อย่างเป็นทางการ มีนายมนตรี ชนะชัยวิบูลวัฒน์ นายธีรวัฒน์ สุดสุข รอง ผวจ.ระยอง นางวราภรณ์ เจริญศิริโชติ นายกเหล่ากาชาด จ.ระยอง นางศุภดี วิถีธรรมศักดิ์ วัฒนธรรม จ.ระยอง  นายวิทยา ชพานนท์ นายอำเภอแกลง และประชาชนในพื้นที่ ร่วมพิธีเปิดฯ ภายในงานมีการแสดงแสง สี เสียงประวัติสุนทรภู่  ซึ่งเป็นความร่วมมือของชุมชนและนักแสดงมืออาชีพจากชุมชน และมีการจำหน่ายขนม และอาหารพื้นเมือง โดยได้ให้ประชาชนย้อนอดีตสมัยโบราณนำเงินมาแลกเปลือกหอยใช้เป็นเบี้ย ก่อนนำไปจับจ่ายซื้อของ

สำหรับงานวันสุนทรภู่ฯดังกล่าว จัดขึ้นระหว่าง 24 - 27 มิถุนายน 2560 นี้ รวม 4 วัน 4 คืน ที่บริเวณอนุสาวรีย์สุนทรภู่ ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง โดยในวันที่ 26 มิ.ย.60 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของสุนทรภู่ จะจัดให้มีพิธีสงฆ์ทำบุญตักบาตร พิธีบวงสรวงดวงวิญญาณท่านสุนทรภู่ และพิธีวางกระเช้าดอกไม้เพื่อสักการะสุนทรภู่ นอกจากนี้มีกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ ประกวดและแข่งขันกิจกรรมสำหรับนักเรียน เยาวชน และประชาชน ได้แก่ การแข่งขันตอบปัญหาเกี่ยวกับสุนทรภู่ การประกวดวาดภาพจากวรรณคดี การประกวดอ่านทำนองเสนาะ การประกวดแต่งกลอน การประกวดขับเสภา การประกวดเดี่ยวปี่ในระดับประเทศ วงดนตรีลูกทุ่งเยาวชน การวาดภาพประกอบดนตรี นิทรรศการนิราศเมืองแกลง การประกวดของนักเรียนและเยาวชน การแสดงศิลปวัฒนธรรมของศิลปินพื้นบ้านนิทรรศการจากหน่วยงานต่าง ๆ การจำหน่ายสินค้าธงฟ้า สินค้า OTOP สินค้าชุมชน สินค้าราคาถูก ขนมและอาหารพื้นเมือง

การแสดง

 

มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดระยอง เพื่อรำลึกเชิดชูเกียรติ และเผยแพร่เกียรติคุณของสุนทรภู่ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมจากองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) เอกของโลก และเพื่อส่งเสริมเยาวชนให้มีความตระหนักถึงผลงานของสุนทรภู่และร่วมสืบทอดผลงานและสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามสืบไป...

การแสดงวันสุรทรภู่

เปิดงานวันสุนทรภู่

 

วฐิต กลางนอกภาพ/ข่าว ราชํญ กองทอง สำนักข่าวทีนิวส์จังหวัดระยอง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ระยอง!! ประกอบพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณสุนทรภู่เนื่องในวันเกิดครบ 231 ปี และเพื่อส่งเสริมเยาวชนให้มีความตระหนักถึงผลงานของสุนทรภู่(มีคลิป)
- สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 จัดแข่งขันความสามารถด้านภาษาไทย เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ปี 2561 (ชมคลิป)