ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

หลังจากที่แฟนเพจเฟชบุ๊คหมาเฝ้าบ้านได้เปิดเผยข้อมูลนายสถานีรถไฟ จ.ปัตตานี ทำงานติดต่อกัน 24 ชั่วโมงมากกว่า 10 วันและเบิกค่าทำงานล่วงเวลา หรือโอที ในเดือนเดียวกว่า 1 แสนบาทจนกลายเป็นคำถามและเสียงวิจารณ์ว่าการเบิกเงินล่วงเวลามากขณะนี้ สามารถทำได้หรือไม่ ทำให้ผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย ออกมาชี้แจงว่า สถานีดังกล่าว มีนายสถานีคนเดียว และต้องควบคุมงานการซ่อมแซมรางในเวลากลางคืน เป็นการทำงานนอกเวลาในช่วง เทียงคืน ถึง หกโมงเช้า และหลังเลิกงาน ตั้งแต่ หกโมงครึ่งตอนเย็น ถึง เทียงคืน รวมแล้วทำงานนอกเวลา 15 ชั่วโมง 30 นาที โดยในเอกสารระบุว่า นายสถานีรถไฟ จ.ปัตตานี เบิกโอทีประจำเดือนพฤษภาคม เป็นเงิน 102,271 บาท

วันที่ 27 มิ.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่สถานีรถไฟ จ.ปัตตานี ตั้งอยู่ที่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เพื่อพบกับนายอำนาจ ภู่เกตุ นายสถานีรถไฟ จ.ปัตตานี สอบถามข้อเท็จจริงกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นเพื่อให้สังคมในโลกโซเซียลได้หายข้อข้องใจและที่มาที่ไปของการเบิกเงินค่าทำงานล่วงเวลากว่า 1 แสนบาท และเมื่อไปถึงก็พบว่า นายอำนาจ ภู่เกตุ นายสถานีรถไฟ จ.ปัตตานี กำลังปฏิบัติหน้าที่เดินตรวจตรวจเรียบร้อยบริเวณสถานีรถไฟเพื่อรอขบวนรถ เมื่อขบวนรถไฟมาถึงก็ได้แสดงธงแดงให้รถหยุดเพื่อให้ผู้โดยสารขึ้นลง จากนั้นจึงได้แสดงธงเขียวเพื่อทำการปล่อยขบวนรถออกจากสถานี ก่อนจะเข้าไปรายงานไปยังเขตว่าขบวนรถได้มาถึงเวลาเท่าไรและออกจากสถานีเวลาเท่าไรซึ่งถือเป็นการปฏิบัติภารกิจทุกวันของ นายอำนาจ ภู่เกตุ นายสถานีรถไฟ จ.ปัตตานี

 

 

นายอำนาจ ภู่เกตุ นายสถานีรถไฟ จ.ปัตตานี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า อยากจะชี้แจงให้กับประชาชนได้รับทราบทั่วกันว่า ในช่วงนี้มีการปรับปรุงทางในช่วงสถานีรถไฟหาดใหญ่ ถึงสถานีรถไฟสุไหงโกลก โดยการซ่อมแซมในครั้งนี้ได้ทำตามความต้องการของบริษัทที่จะทำการซ่อมแซมหลังจากหมดขบวนรถแล้ว ซึ่งในช่วงนั้นเป็นช่วงหมดเวลาของนายสถานี ต่าง ๆ แล้ว ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสถานีปัตตานี ทางบริษัทได้ร้องขอไปยัง สารวัตรบำรุงทางเทพา เพื่อให้ออกโทรเลขแจ้งไปยังพนักงาน พนักงานควบคุมการเดินรถหาดใหญ่ เพื่อให้พนักงานควบคุมการเดินรถหาดใหญ่ แจ้งให้นายสถานีต่าง ๆใน สังกัด รับทราบว่าในเดือนพฤษภาคม จะมีการปิดทาง ในการปรับปรุงซ่อมแซมทาง ในการเปลี่ยนหมอน เปลี่ยนราง ปะแจ เชื่อมราง และเก็บรางเก่า ซึ่งจะต้องมีการปิดทาง และนายสถานีจะต้องอยู่ควบคุมการปฏิบัติ ของผู้ใต้บังคับบัญชา ก็คือพนักงานคุมปะแจ และ พนักงานกั้นถนน เพื่อที่จะอำนวยความสะดวกให้กับทางบริษัท ในกรณีที่จะมีรถเข้า ส่วนในประเด็นนี้ที่สังคมถามว่า แล้ว นายสถานีทำงานอย่างไรตลอด 24 ชั่วโมง อันนี้มันก็อยู่ในสภาวะที่นายสถานีขาดแคลน ในพื้นที่เสี่ยงภัย 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากสถานีรถไปนาม่วง ถึงสถานีรถไฟสุไหงโกลก มีเพียง 2 แห่งเท่านั้น คือสถานีรถไปยะลา และสถานีรถไฟสุไหงโกลก มีผู้ช่วยนายสถานี นอกนั้น มีนายสถานีรถไฟรับผิดชอบเพียงคนเดียว ฉะนั้น ในกรณีงานของบริษัท ที่ทำแต่ละสถานี ก็ขึ้นอยู่กับการจัดการด้านเวลาขึ้นอยู่กับนายสถานีนั้น ๆ ว่าจะ บริหารจัดการเวลาอย่างไร เพื่อให้ภารกิจที่มีอยู่บนความรับผิดชอบของนายสถานี สำเร็จลุล่วง และปลอดภัย และในช่วงเช้า สามารถปิดการเดินรถผ่านได้โดยที่ ไม่มีเหตุอันตรายเกิดขึ้น ในพื้นที่ที่มีการปรับปรุงทาง ซึ่งทางบริษัทได้กำหนดเวลาในการซ่อมแซม ตั้งแต่หลังขบวนรถสุดท้าย จนถึงกระทั้ง 6โมงเช้าของวันรุ่งขึ้นในแต่ละวัน

 

เข้าใจเสียที!? นายสถานีรถไฟปัตตานี  แจงยิบ ปมเบิกค่า โอที 1 แสนกว่าบาท จำเป็นจริงๆ เพราะทั้งตลอด 24 ชม. วอนสังคมโปรดเข้าใจ (มีคลิป)

เข้าใจเสียที!? นายสถานีรถไฟปัตตานี  แจงยิบ ปมเบิกค่า โอที 1 แสนกว่าบาท จำเป็นจริงๆ เพราะทั้งตลอด 24 ชม. วอนสังคมโปรดเข้าใจ (มีคลิป)

ส่วนในประเด็นการทำงานนั้น ในช่วงเวลาการทำงานปกติของนายสถานี บางคนเข้าใจว่าจะต้องทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ในห่วงเวลา 06.30 ถึง 18.30 ก็ต้องยอมรับขบวนรถไม่ได้มาติด ๆ กัน ในช่วงที่รถไม่มีเข้าสถานี นายสถานีก็สามารถพักผ่อน ได้ แค่เพียงว่า ไม่สามารถออกไปไหนได้ และพร้อมที่จะทำงานตลอดเวลา เพื่อสั่งการได้ทันที ในส่วนของการทำงานของบริษัทที่ทำการซ่อมแซมนั้น ก็จะมีพนักงานของบริษัทในการควบคุมดูแลในการทำงาน แต่ส่วนของนายสถานี ก็มีหน้าที่กำกับดูแลในด้านสั่งการ คนคุมปะแจ คนกั้นถนน ตามความต้องการของบริษัท พร้อมกับมีอำนาจ หน้าที่ในการประกาศเปิดทาง เพื่อให้ขบวนรถวิ่งผ่านมาได้ ในตอนเช้า ซึ่งในเคสนี้เป็นเคสเร่งด่วน เป็นกรณีพิเศษ ไม่ได้ทำทั้งปี เป็นงานประมูลการซ่อมแซมทางในพื้นที่เสี่ยงภัย ต้องเร่งทำให้เสร็จ ยิ่งเร่งทำให้เสร็จเร็วเท่าไหร่ ก็เป็นผลดีกับ ทางบริษัทและผู้ปฏิบัติงาน จึงต้องใช้เวลาในการทำอย่างน้อยเป็นเดือน หรือหลายเดือน เป็นเคส ๆ

นายสถานีรถไฟปัตตานี ยังกล่าวอีกว่า สำหรับตนแล้ว ตนไม่รู้สึกท้อ เพราะตนถือว่าคนที่นำไปแชร์ ไม่รู้ข้อเท็จจริง อาจเป็นด้วยเมื่อมีคนแชร์มา ก็แช่ร์ต่อๆกันไป แต่อย่าลืมว่า มันเป็นความไม่เป็นธรรมสำหรับผู้ที่ถูกกระทำ อย่างน้อยผู้ที่ถูกกระทำไม่มีโอกาสแก้ตัว แม้จะมีการแก้ตัว แต่ผลสัมฤทธิ์ มันไปแล้ว มันเป็นจำเลยของสังคม ในด้านความคิดต่าง ๆ ไปแล้ว และประการสำคัญต้องยอมรับว่า การขาดแคลนอัตรากำลังของการรถไฟมันมีอยู่ ทุกตำแหน่ง ถ้าจะไม่ให้พนักงานเบิก จะต้องจัดบุคลากร โดยเฉพาะนายสถานี โดยใช้สถานีละ 3 พลัด ต่อ 24 ชั่วโมง ซึ่งสภาพความเป็นจริงแล้วเป็นไปไม่ได้ ซึ่งอย่างน้อย ๆ บางแห่งก็ 2 คน บางแห่งก็ 1 คน ก็ต้องรับสภาพ ส่วนในเคสของตน เป็นการสมัครใจ โดยการรถไฟเป็นผู้จ่ายค่าตอบแทนให้ ตามสภาพการจ้าง โดยความยินยอม ของพนักงาน ถ้าเกิดว่า ในกรณีนี้พนักงานไม่ยินยอม ก็ไม่สามารถที่จะดำเนินการได้ อยากเรียนให้รับทราบ เพราะเป็นการทำงานนอกเหนือจากเวลาทำงานปกติ เพราะพนักงานการรถไฟได้รับการคุ้มครองตาม พรบ.แรงงาน ที่กำหนดไว้ 

เข้าใจเสียที!? นายสถานีรถไฟปัตตานี  แจงยิบ ปมเบิกค่า โอที 1 แสนกว่าบาท จำเป็นจริงๆ เพราะทั้งตลอด 24 ชม. วอนสังคมโปรดเข้าใจ (มีคลิป)

เข้าใจเสียที!? นายสถานีรถไฟปัตตานี  แจงยิบ ปมเบิกค่า โอที 1 แสนกว่าบาท จำเป็นจริงๆ เพราะทั้งตลอด 24 ชม. วอนสังคมโปรดเข้าใจ (มีคลิป)

 

ภาพ / ข่าว สุไลมาน แวมามะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ปัตตานี