ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

นายจรูญ แก้วละเอียด อดีตครูวิชาภาษาอังกฤษ โรงเรียนห้วยยอด และศิลปินพื้นบ้านจังหวัดตรัง สาขานันทนาการ เมื่อปี 2543  ได้ร่วมกับชาวบ้านหมู่ที่ 5 บ้านนาเหมร ตำบลเขากอบ นำไม้เทพธาโร หรือมีชื่อพื้นบ้านว่า ไม้จวง หรือไม้จวงหอม เนื่องจากเป็นไม้ที่มีกลิ่นหอม และชาวบ้านต่างเชื่อว่าเป็นไม้มงคล  จึงนิยมทำเป็นมวลสารเพื่อสร้างวัตถุมลคล หรือแกะสลักไว้ประดับบ้านเรือน  มาสร้างเป็นวังเทพธาโรขึ้น ในเนื้อที่กว่า 25 ไร่ และเปิดขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2557  เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้ โดยเฉพาะในด้านความพอเพียงด้วยแนวคิดตามรอยพ่อด้วยพอเพียงนอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้สำคัญเกี่ยวกับไม้เทพธาโร ทั้งด้านประวัติความเป็นมา คุณประโยชน์ หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมทั้งการสร้างแหล่งป่าเทพธาโรขึ้นมาอีกครั้ง

 

      สำหรับไม้เทพทาโร จัดเป็นไม้ยืนต้นเนื้ออ่อน เมื่อโตเต็มที่จะสูงจึง 40 เมตร ปลูกได้ง่าย เพียงปีเดียวก็เริ่มนำส่วนต่างๆ มาใช้ประโยชน์ได้แล้ว  ทั้งรับประทานเป็นผักจิ้ม แกะสลักเป็นประติมากรรม สกัดน้ำมาดื่ม หรือทำน้ำมันหอม  เนื่องจากจะมีกลิ่นเฉพาะตัว ยิ่งกว่าไม้กฤษณาเสียอีก อาทิ กลิ่นตะไคร้หอม รูทเบียร์ เสม็ดขาว กุหลาบ และราชาวดี  นอกจากนั้น ยังมีคุณค่าทางสมุนไพรหลายอย่าง เช่น แก้ท้องร่วง วิงเวียน หืดหอบ  ซึ่งเมื่อครั้งอดีตบริเวณตำบลเขากอบ และใกล้เคียง นับเป็นแหล่งป่าเทพธาโรขนาดใหญ่ในระดับประเทศและระดับโลก  แต่หลังจากมีการนำยางพาราเข้ามาปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจ จึงส่งผลให้ไม้ชนิดนี้ค่อยๆ ถูกตัดโค่นทิ้งไป  กระทั่งเมื่อประมาณ 10 ปีมานี้ ได้มีผู้ที่มองเห็นคุณค่านำไม้เทพธาโรมาแกะสลักเป็นอาชีพสร้างรายได้จนโด่งดัง

นักท่องเที่ยวแห่ชื่นชม!! งานศิลปะสร้างสรรค์จากไม้หอมเทพธาโร ถวายในหลวง ร.9 เชิดชูงานศิลป์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยว (มีคลิป)

นายจรูญ และชาวบ้านได้ไปตระเวนซื้อตอไม้ หรือรากไม้เทพธาโร รวมกว่า 6 แสนกิโลกรัม  เพื่อนำมาประดิษฐ์เป็นงานประติมากรรมรูปต่างๆ โดยเฉพาะรูปมังกร เพราะถือเป็นตัวแทนสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ และมีความยิ่งใหญ่ตามความเชื่อของชาวจีน  โดยมีไฮไลท์ตรงที่การจัดทำเส้นทางเดินลอดใต้ท้องประตูมังกร 9 ช่อง เพื่อความเป็นสิริมงคล  หรือสรรค์สร้างมังกรไม้ 88 ตัว ตามพระชนมายุ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9  โดยเฉพาะมังกรไม้ตัวที่ 87 ซึ่งมีลักษณะพ่นน้ำออกมาจากปากแบบสิงโตที่ประเทศสิงคโปร์  และมังกรไม้ตัวที่ 88 ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดภายในวังเทพธาโร จึงเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวจะนิยมไปถ่ายภาพ  นอกจากนั้น ยังจัดให้มีกิจกรรมอื่นๆ อีกหลากหลายเพื่อต้อนรับผู้มาเยือนได้ชมฟรีอีกด้วย

 

นักท่องเที่ยวแห่ชื่นชม!! งานศิลปะสร้างสรรค์จากไม้หอมเทพธาโร ถวายในหลวง ร.9 เชิดชูงานศิลป์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยว (มีคลิป)

นักท่องเที่ยวแห่ชื่นชม!! งานศิลปะสร้างสรรค์จากไม้หอมเทพธาโร ถวายในหลวง ร.9 เชิดชูงานศิลป์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยว (มีคลิป)

ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค ทีนิวส์ จังหวัดตรัง