ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังบูรพา เข้าจับกุมรถยนนต์ปิคอัพบรรทุกข้าวเปลือกในพื้นที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ได้รวม 13 คัน ตั้งแต่ค่ำวานนี้ พร้อมทั้งนำรถของกลางและข้าวเปลือกมารวมไว้ที่ด่านตรวจกองกำลังบูรพา ริมถนนสุวรรณศร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอตาพระยากว่า 30 คน รวมตัวกันเดินทางมาทวงถามความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ทหาร บริเวณหน้าด่านตรวจกองกำลังบูรพา เพื่อขอความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ทหาร เนื่องจากเห็นว่า มีการปฏิบัติไม่เป็นไปตามที่กฏหมายกำหนด เกรงว่าจะมีการยึดรถยนต์โดยไม่ถูกต้อง 

 

          ซึ่งภายหลังมีการเจรจาระหว่างตัวแทนชาวบ้านและฝ่ายทหาร ซึ่งรับผิดชอบกรณีการจับกุมดังกล่าว ปรากฏว่า ฝ่ายทหารยินยอมที่จะส่งมอบข้าวที่จับกุม ซึ่งเป็นข้่าวที่นำเข้าจากประเทศกัมพูชาและข้าวที่ชาวบ้านอ้างว่า เป็นของเกษตรกรในพื้นที่ พร้อมด้วยรถยนต์ทั้ง 13 คัน เพื่อส่งไปชั่งน้ำหนักและนำส่งให้สถานีตำรวจภูธรตาพระยา และศุลกากรฯ ดำเนินการตามกฏหมายต่อไป ทางชาวบ้านจึงสลายตัวและเดินทางกลับในเวลาต่อไป

ชาวบ้านปิดล้อมกดดันด่านตรวจกองกำลังบูรพา ร้องขอความเป็นธรรม จับรถขนข้าวเปลือก 13 คัน..!!(มีคลิป)

ชาวบ้านปิดล้อมกดดันด่านตรวจกองกำลังบูรพา ร้องขอความเป็นธรรม จับรถขนข้าวเปลือก 13 คัน..!!(มีคลิป)

           ทั้่งนี้ นายยุทธพัฒน์ เพชรประเสริฐ แกนนำชาวบ้าน บอกว่า กรณีนี้ชาวบ้านไม่ได้รับความเป็นธรรม ทั้งหมดเป็นผู้เดือดร้อน จึงเดินทางมาทวงถามเพื่อให้มีการปฏิบัติที่เป็นธรรม รวมทั้งการยึดรถพร้อมของกลางมาไว้ที่กองกำลังบูรพา ถือว่า แตกต่างจากการปฏิบัติปกติ หากกรณีไหนมีความผิดก็ให้ดำเนินการตามกฏหมาย ส่วนกรณีไหนเป็นข้าวเปลือกของชาวบ้านก็ต้องสอบสวนก่อน ซึ่งชาวบ้านก็ยังสามารถไปประมูลของกลางได้อีก เชื่อว่า กรณีดังกล่าวอาจมีเบื้องหน้าเบื้องหลัง

             อย่างไรก็ตาม การจับกุมข้าวเปลือกจากกัมพูชา โดยไม่ผ่านกรรมวิธีทางศุลการกรไทย เกิดขึ้นตั้งแต่คืนวันที่ 27 มิ.ย.2560 เวลา 23.30 น.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ชุดร้อยเคลื่อนที่เร็ว (คทร.) กองกำกลังบูรพา, เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลสระแก้ว ที่บริเวณ บ.ใหม่ไทยถาวร ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว โดยสามารถยึดรถยนต์กระบะของกลาง พร้อมบรรทุกข้าวเปลือก จำนวน 5 คัน น้ำหนักรวมประมาณ 24 ตัน พร้อมผู้ต้องหา ฐานลักลอบนำสินค้าฯข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย จำนวน 9 คน เป็นชาย 8 คน, หญิง 1 คน และวันที่ 28 มิ.ย.2560 สามารถจับกุมเพิ่มเติมได้อีก 8 คัน รวมทั้งสิ้น 13 คัน พร้อมทั้งนำส่งของกลางทั้งหมด ไปไว้ที่กองกำลังบูรพา และมีชาวบ้านเดินทางมาขอความเป็นธรรมดังกล่าว 

ชาวบ้านปิดล้อมกดดันด่านตรวจกองกำลังบูรพา ร้องขอความเป็นธรรม จับรถขนข้าวเปลือก 13 คัน..!!(มีคลิป)

ภาพ/ข่าวโดย ธนภัท กิจจาโกศล
เรียบเรียงโดย นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว