ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อเวลา 13.30 น.  วันที่ 1 ก.ค. 2560  ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรี  รายงานบรรยากาศสถานการณ์แรงงานต่างด้าว   หลังจาก พ.ร.บ.แรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ของไทย ประกาศใช้เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.60 ซึ่งมีโทษรุนแรงกว่าฉบับเดิม ทำให้แรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย แล้วลักลอบไปทำงานในสถานที่ต่างๆ ทั้งย่านนิคมอุตสาหกรรม ,ภาคการเกษตร ,ผู้ใช้แรงงานอื่น ๆ  ของ จ.ปราจีนบุรี  เกิดความกลัว เนื่องจากบทลงโทษสูง   พบในวันหยุดนี้   ต่างพากันเดินทางกลับประเทศจำนวนมากโดยพบมีการเดินทางทั้งทางรถยนต์และรถไฟ

 

นายวัลลภ ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า “ ตั้งแต่ พ.ร.บ.แรงงานต่างด้าว พ.ศ.2560  มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.60 เป็นต้นมา ขณะนี้  ในพื้นที่ยังไม่มีผู้ประกอบการ หรือ ผู้ว่าจ้างคนใด มาปรึกษาหารือแต่อย่างใด แต่มีแรงงาน พากันกลับถิ่นฐานกันไปบ้างแล้ว ทำให้ผู้ประกอบการ ต่างๆได้รับความเดือดร้อนตามๆกัน 

ซึ่งทางอำเภอ ไม่นิ่งนอนใจเพื่อให้ได้ทราบถึงกฎหมายที่ออกมาบังคับใช้ จะเชิญผู้ประกอบการ ทั้งภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมทั้งหมดได้ทราบ ในวันที่ 3 ก.ค.ที่จะถึงนี้ วันประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จะได้เชิญให้มาร่วมรับฟังปัญหาและแนวทางการช่วย เหลือในเบื้องต้น โดยจัดหางาน จ.ปราจีนบุรี  จะมาชี้แจงให้กับกำนันผู้ใหญ่บ้านทราบในที่ประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้าน เพื่อไปชี้แจงให้ผู้ประกอบการทราบ เชื่อว่าจะมีผู้ ประกอบการมารับฟังการ ชี้แจงและทำความเข้าใจ เพื่อหาทางออกร่วมกันและทำตามกฎหมายโดยเคร่งครัดต่อไป”นายวัลลภ กล่าว

แน่นทั้งสถานี พบแรงงานต่างด้าวกัมพูชา!!! แห่เดินทางกลับบ้านเกรงกฎหมาย พ.ร.บ.แรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ (มีคลิป)

ผู้สื่อข่าวรายงาน ด้านผู้ประกอบการที่ว่าจ้างแรงงานต่างด้าว ในย่านนิคมอุตสาหกรรม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ที่มีทั้งแรงงานจดทะเบียนถูกต้องและผิดกฏหมาย  พบว่า  หลังจากกฎหมาย มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.60 เป็นต้นมานั้น  พบว่าแรงงานต่างด้าวได้หยุดงานโดยขอเพิ่มค่าแรงงาน ซึ่งได้รับความเดือดร้อน  ต้องวิ่งวุ่นหาแรงงานคนไทยที่หาได้ยากโดยเฉพาะงานที่ใช้แรงงาน  

 

  แน่นทั้งสถานี พบแรงงานต่างด้าวกัมพูชา!!! แห่เดินทางกลับบ้านเกรงกฎหมาย พ.ร.บ.แรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ (มีคลิป)

 

                ***  มานิตย์   สนับบุญ /ทองสุข สิงห์พิมพ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ จ. ปราจีนบุรี***