ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อเวลา18.30 น.วันที่ 3 ก.ค. 2560  ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรี   รายงานสถานการณ์ผลกระทบ   เรื่อง พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว  ที่เป็นปัญหาในพื้นที่อย่างมากกับภาคเกษตรกรรม  โดยเฉพาะอำเภอกบินทร์บุรี    เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รับทราบข้อเท็จจริง   เนื่องในโอกาสการประชุมประจำเดือนวันนี้แก่กำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน  จัดที่หอประชุม อ.กบินทร์บุรี   น.ส.เพ็ญวดี รัตตกูล จัดหางานจังหวัดปราจีนบุรี  ได้มอบหมายให้นายพนมสุข   พลับพลา นักวิชาการแรงงานชำนาญการ   ลงพื้นที่ร่วมประชุมชี้แจงกับทางอำเภอ    โดยการฝากประชาสัมพันธ์แก่ผู้เป็นนายจ้างแรงงานภาคการเกษตร ในพื้นที่  สรุปความว่า   ....  “ในกรณี พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว นั้น   อยากให้ทราบถึงกฎหมายแรงงานต่างด้าวว่า   พระราชกำหนด  การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว  พ.ศ.2560 เป็นการปรับปรุงกฎหมาย   ที่มีบทบัญญัติยังไม่ครอบคลุม    การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวทั้งระบบ     ได้แก่พระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 และพระราชกำหนดคนต่างด้าว  มาทำงานกับนายจ้างในประเทศ พ.ศ.2559   โดยรวมกฎหมายทั้ง 2 ฉบับเป็นฉบับเดียวกัน     เน้นการให้ความคุ้มครอง  อำนวยความสะดวก  ให้กับทั้งนายจ้าง  และแรงงานต่างด้าว    การเพิ่มโทษนายจ้างที่กระทำผิดกฎหมาย   พร้อมทั้งประชาสังคม  เข้ามามีส่วนร่วมเพื่อป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน

การที่มี พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว  ออกมาใหม่  ทำให้แรงงานที่มีเอกสารถูกต้องนั้นเข้าใจผิดไปเอง   ทำให้แรงานต่างด้าวที่ไม่มีเอกสารเข้ามาทำงานในประเทศไทย   กลัวความผิด   พร้อม ๆ ดึง – ชัดชวนแรงงานต่างด้าว   ที่มีเอกสารกลับประเทศไปด้วย    จะเห็นได้ว่ายังมีการซ่อนเร้นแอบแฝง อยู่มาก    ในหมู่แรงงานต่างด้าว  ที่ฮือกันกลับประเทศ   เช่น นายจ้าง   หรือผู้ประกอบการทั่วไปจ้างแรงงานต่างด้าวจริง  10  คน   มีบัตร  มีเอกสารครบ  เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 3 ก.ค. 60  ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรี   รายงานสถานการณ์ผลกระทบ   เรื่อง พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว  ที่เป็นปัญหาในพื้นที่อย่างมากกับภาคเกษตรกรรม  โดยเฉพาะอำเภอกบินทร์บุรี    เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รับทราบข้อเท็จจริง  เนื่องในโอกาสการประชุมประจำเดือนวันนี้แก่กำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน  จัดที่หอประชุม อ.กบินทร์บุรี   น.ส.เพ็ญวดี รัตตกูล จัดหางานจังหวัดปราจีนบุรี  ได้มอบหมายให้นายพนมสุข   พลับพลา นักวิชาการแรงงานชำนาญการ   ลงพื้นที่ร่วมประชุมชี้แจงกับทางอำเภอ    โดยการฝากประชาสัมพันธ์แก่ผู้เป็นนายจ้างแรงงานภาคการเกษตร ในพื้นที่ 

เดือดร้อนระนาว!! อ.กบินทร์บุรียังอ่วม ภาคเกษตรขาดแรงงานเร่งประชาสัมพันธ์ พ.ร.ก.ต่างด้าวให้กำนันและผญบ.และผู้ประกอบการเข้าใจ (คลิป)

สรุปความว่า   ....  “ในกรณี พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว นั้น   อยากให้ทราบถึงกฎหมายแรงงานต่างด้าวว่า   พระราชกำหนด  การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว  พ.ศ.2560 เป็นการปรับปรุงกฎหมาย   ที่มีบทบัญญัติยังไม่ครอบคลุม    การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวทั้งระบบ     ได้แก่พระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 และพระราชกำหนดคนต่างด้าว  มาทำงานกับนายจ้างในประเทศ พ.ศ.2559   โดยรวมกฎหมายทั้ง 2 ฉบับเป็นฉบับเดียวกัน     เน้นการให้ความคุ้มครอง  อำนวยความสะดวก  ให้กับทั้งนายจ้าง  และแรงงานต่างด้าว    การเพิ่มโทษนายจ้างที่กระทำผิดกฎหมาย   พร้อมทั้งประชาสังคม  เข้ามามีส่วนร่วมเพื่อป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน   การที่มี พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว  ออกมาใหม่  ทำให้แรงงานที่มีเอกสารถูกต้องนั้นเข้าใจผิดไปเอง   ทำให้แรงานต่างด้าวที่ไม่มีเอกสารเข้ามาทำงานในประเทศไทย   กลัวความผิด   พร้อม ๆ ดึง – ชัดชวนแรงงานต่างด้าว   ที่มีเอกสารกลับประเทศไปด้วย    จะเห็นได้ว่ายังมีการซ่อนเร้นแอบแฝง อยู่มาก    ในหมู่แรงงานต่างด้าว  ที่ฮือกันกลับประเทศ   เช่น นายจ้าง   หรือผู้ประกอบการทั่วไปจ้างแรงงานต่างด้าวจริง  10  คน   มีบัตร  มีเอกสารครบ ด้านนายบุญศรี    จันทร์ชัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดงขี้เหล็ก(อบต.) อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี  กล่าวว่า " พื้นที่ตำบลดงขี้เหล็ก 14 ตำบล  ปลูกไม้ดอกไม้ประดับ ไม้ผล  ส่งขายปลีก – ส่งทั่วประเทศ และต่างประเทศสร้างรายได้เดือนละมากกว่า 80 ล้านบาท  เกษตรกรสามารถพึ่งพาตนเองได้    พร้อมพืชสมุนไพรส่ง รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร  อาศัยแรงงานต่างด้าว  โดยเฉพาะชาวกัมพูชา  ที่เข้ามาทำงานเป็นกำลังหลัก     สถานการณ์   พบว่าส่วนใหญ่ยังเงีบบอยู่   ไม่มีเคลื่อนไหว  แต่มีส่วนหนึ่งก็มีกลับไปบ้างแต่น้อยมาก     ที่เป็นเช่นนี้เนื่องจาก    ส่วนใหญ่จดทะเบียนถูกกฏหมาย     โดยผู้ประกอบการจะนำแรงงานไปจดทะเบียนอย่างถูกต้อง   แรงงานมาอยู่ด้วยกันหลายปี     แล้วยังมีค่าแรง  สวัสดิการดี     โดยสรุปส่วนใหญ่แรงงานต่างด้าวตอนนี้ยังคงเงียบอยู่”นายบุญศรี    กล่าว  และกล่าวต่อไปว่า  “ราคาค่าแรงงาน    แล้วแต่ฝีมือ   เช่น  ก่อสร้าง   ถ้าเป็นจับกัง 350 บาท  ค่าแรงยังดี  ทีอยู่   สวัสดิการดี   ส่วนใหญ่จ้างรายวัน300บาท   แถมข้าวสารให้ก็มี    ส่วนใหญ่จะชอบเหมา   จะได้เยอะเพราะขยันมากได้มากตามผลงาน    เช่น   การล้อมต้นไม้   ใส่ถุงต้นโมก   วันหนึ่ง ๆ  เป็นเงิน1,000  กว่าบาท     อยู่กันแบบพึ่งพาอาศัยกันส่วนแรงงานไทยด้านนี้   คนไทยลูกจ้างรายวัน  ก็ไม่ค่อยมีแรงงานคนไทยน้อยมาก   ค่อนข้างจะหายาก   งานไม้ดอกไม้ประดับ  แรงงานคนไทยไม่มีเลย     

  เดือดร้อนระนาว!! อ.กบินทร์บุรียังอ่วม ภาคเกษตรขาดแรงงานเร่งประชาสัมพันธ์ พ.ร.ก.ต่างด้าวให้กำนันและผญบ.และผู้ประกอบการเข้าใจ (คลิป)

ตอนนี้ความคิดเห็นเรื่องกฎหมาย  พ.ร.ก.ต่างด้าว   เห็นด้วย    ว่ายุติธรรมดีสำหรับคนต่างด้าว   มีความเป็นธรรมดี   เพราะประเทศเริ่มเปิดอาเซียน    ให้ความเป็นธรรมกับคนต่างด้าวดี    อีกอย่างถ้าไปกดดันมาก   จะทำให้ประเทศขาดแคลนแรงงาน   และจะดึงกลับมาทำงานที่ประเทศไทยได้ยาก     รวมถึงยังเป็นเครือข่ายกันไม้ดอกไม้ประดับ  80%  ที่มีแรงงาน   เขมร   ส่วน  พม่า   ลาวมีน้อยมาก    ตลาดไม้ดอก  ไม้ประดับ  พืชสมุนไพรที่มันกว้างออกไป   ทำให้มีแรงงานขาด      เป็นห่วงคนงานไทยค่อนข้างขาดแคลนแรงงาน     อีกอย่างที่เป็นลักษณะเด่นเฉพาะพวกแรงงานต่างด้าวพบว่าขยันกว่าคนไทย   ทำให้บางที่   เริ่มมีการค้าขายแข่งกับคนไทยด้วย     โดยเป็นเจ้าของแผงเองอีกด้วย"นายบุญศรีกล่าว

เดือดร้อนระนาว!! อ.กบินทร์บุรียังอ่วม ภาคเกษตรขาดแรงงานเร่งประชาสัมพันธ์ พ.ร.ก.ต่างด้าวให้กำนันและผญบ.และผู้ประกอบการเข้าใจ (คลิป)

ด้านนางสมควร    แพสังสี อายุ60ปี เลขที่37/1 ม.5 ต.ดงพระราม อ.เมืองปราจีนบุรี   จ.ปราจีนบุรี    เจ้าของแผงไม้ดอกไม้ประดับกล่าวว่า    "มีลูกจ้างเป็นครอบครัวเขมร  2  ผัว- เมีย   ก็กลัวว่าเขรมจะกลับประเทศ   ตามที่เป็นข่าว   แล้วตนเองก็เดือดร้อน   เพราะเป็นกำลังหลัก   มาอยู่กันอย่างพ่อแม่พี่น้อง   ให้ค่าแรงวันละ300  บาท   อาหารและเช่าบ้านให้อยู่   เขมรผู้ชายมีหน้าที่ล้อมไม้   ภรรยาที่เป็นเขมรก็เก็บกวาดดูแลแผงไม้   ก็เดินเรื่องทำถูกต้องตามกกหมาย    ส่วนลูกจ้างคนไทยเป็นหลานชายมาทำงานบ้างเป็นบางครั้ง "   นางสมควรกล่าว  ขณะ   นางทองคำ    ฤทธิสุวรรณ อายุ  60  ปี เลขที่70/1  หมู่  6  ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี   จ.ปราจีนบุรี   กล่าวว่า   “เป็นเจ้าของแผงไม้ดอกไม้ประดับ   มีคนงานเป็นชาวเขมรประมาณ6คน   ไม่เดือดร้อน    เพราะว่าที่ผ่านมา    ทำถูกต้องจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวให้กับแรงงาน   ตามกฎหมาย     พร้อมกับให้ค่าแรง300  บาท / วัน     พร้อมอาหารที่พักอาศัยอยู่ด้วยมีทั้งครอบครัวและที่ยังไม่มีครอบครัว   มีห้องพักให้ฟรี  "  นางทองคำกล่าวว่า  ด้านนายเทพ   ทวด อายุ20 ปี   กล่าว่า   “เป็นรชาวกัมพูชา    มาจากเมืองเสียมราชถูกต้อง   ไม่กลับประเทศ   เถ้าแก่ทำให้ถูกต้อง   พบมีพวกเพื่อนเขมร   ที่อยู่ที่อื่นชวนกลับกัน   ถูกจับบัตรหมดอายุกัน   ส่วนตนได้ค่าแรงงาน300บาท   มีที่พักพร้อมอาหารให้ฟรี   อยู่สบายดี"   นายเทพกล่าว  ขณะนางหวืด แพนวี อายุ31ปี  กล่าวว่า   “มาจากเมืองเสียราช  เป็นชาวกัมพูชา   อยู่สบายดี  เถ้าแก่ทำให้ถูกกฏหมายแรงงาน    ไม่กลับประเทศตามข่าว      มาอยู่กันเป็นครอบครัว   ได้ค่าแรง300บาท  / วัน    อาหาร -  ที่พักฟรี"นางหวืด กล่าว  ด้าน  พ.ต.ท.สมศักดิ์   เจียมกรกต   สารวัตรใหญ่ ตรวจคนเข้าเมือง จ.ปราจีนบุรี   กล่าวว่า  “สถานการณ์แรงงานต่างด้าว  ของ จ.ปราจีนบุรี   ส่วนใหญ่ของปราจีนบุรีจะเป็นการจับกุมชามกัมพูชา     ไม่มีการมามอบตัว และผลักดันกลับประเทศ  สถิติทั้งหมดของเดือนมิถุนายน 2560   หลังที่เป็นข่าวมานี้  จับกุมต่างด้าว   จำนวน  25  รายไม่ได้ผลักดัน     โดยการผลักดัน  จะเป็นพื้นที่ของ  จ.สระแก้ว  ที่มีแรงงานมามอบตัว  แล้วก็มีการผลักดันกลับประเทศ     จะฝากประชาสัมพันธ์ผู้ประกอบการ   สงสัยอะไร  หรือสับสน  ว่าของตนทำถูกต้องไหม    ก็ให้มาติดสอบถามได้ที่ตม.ปราจีนบุรี”

  เดือดร้อนระนาว!! อ.กบินทร์บุรียังอ่วม ภาคเกษตรขาดแรงงานเร่งประชาสัมพันธ์ พ.ร.ก.ต่างด้าวให้กำนันและผญบ.และผู้ประกอบการเข้าใจ (คลิป)

   เดือดร้อนระนาว!! อ.กบินทร์บุรียังอ่วม ภาคเกษตรขาดแรงงานเร่งประชาสัมพันธ์ พ.ร.ก.ต่างด้าวให้กำนันและผญบ.และผู้ประกอบการเข้าใจ (คลิป)

เดือดร้อนระนาว!! อ.กบินทร์บุรียังอ่วม ภาคเกษตรขาดแรงงานเร่งประชาสัมพันธ์ พ.ร.ก.ต่างด้าวให้กำนันและผญบ.และผู้ประกอบการเข้าใจ (คลิป)

ภาพ/ข่าว  มานิตย์ สนับบุญ / ณัฐนันท์    ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์  จ.ปราจีนบุรี