ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

                  วันที่ 4 กรกฎาคม 2560 นายถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน เลขานุการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ กล่าวว่า เห็นด้วยที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรา 44 ในแก้ปัญหาแรงงาน เนื่องจากโรงงานผลิตยางแผ่น สถาบันเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนแปรรูปยางพาราก็ใช้แรงงานต่างด้าว ทั้งนี้ ทางเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ซึ่งเคยยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ไปถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย และเรียกร้องผ่านทางพล.อ.ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ให้นายกรัฐมนตรีประกาศใช้มาตรา 44 ในการแก้ปัญหายางพาราอย่างเร่งด่วน 

 

โดยการประกาศส่งเสริมให้มีการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐเป็นวาระแห่งชาติ  โดยเริ่มต้นที่การทำถนนผสมยางพารา เพื่อลดปริมาณยางในประเทศ และลดการนำเข้า จึงอยากเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเร่งประกาศใช้ ม 44 ในการแก้ปัญหาเช่นเดียวกับการแก้ปัญหาด้านแรงงาน ซึ่งทางเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ เตรียมเดินทางไปยื่นหนังสือเรียกร้องผ่านกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ หลังวันที่ 12 กรกฎาคมนี้  ซึ่งครบกำหนด 15 วันที่ได้เข้ายื่นหนังสือผ่านรองนายกรัฐมนตรีไปถึงนายกรัฐมนตรี           

 ทั้งนี้ สาเหตุที่รัฐบาลไม่ยอมประกาศใช้มาตรา 44 ในการกำหนดให้ใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ เริ่มต้นที่การทำถนนผสมยางพารา ทั้งๆที่มีการคิดวิเคราะห์ต้นทุน และคิดคำนวณราคากลางออกมาแล้ว ทางเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ เชื่อว่าเกิดจากปัญหาที่รัฐบาลเกรงจะกระทบกลุ่มทุน ที่มีผลประโยชน์ผูกขาดกับโครงการก่อสร้างถนน และการนำเข้าสินค้าที่เกี่ยวกับยางพารา 

เครือข่ายยางภาคใต้เตรียมบุกกระทรวงต่างๆ หากรัฐยังไม่ประกาศใช้ ม 44 แก้ยางเร่งด่วน!! (มีคลิป)

เครือข่ายยางภาคใต้เตรียมบุกกระทรวงต่างๆ หากรัฐยังไม่ประกาศใช้ ม 44 แก้ยางเร่งด่วน!! (มีคลิป)

               ทำให้รัฐบาลไม่ยอมช่วยเหลือชาวสวนยางทั้งๆที่ราคาตกต่ำลงทุกวัน  และขณะนี้ทางเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ทั้งหมด เตรียมขึ้นป้ายประท้วงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีประกาศใช้ ม 44 ในการแก้ปัญหายางด้วยการเริ่มต้นจากการทำถนนลาดยางเพิ่มเติม ให้ทั่วภาคใต้ ก่อนที่จะมีการยกระดับการเรียกร้องและเดินทางเข้ากรุงเทพฯยื่นหนังสือผ่านกระทรวงต่างๆต่อไป

เครือข่ายยางภาคใต้เตรียมบุกกระทรวงต่างๆ หากรัฐยังไม่ประกาศใช้ ม 44 แก้ยางเร่งด่วน!! (มีคลิป)

ภาพ/ข่าว สุนิภา หนองตรุด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ตรัง