ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

นางกมลพร คำนึง ประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธรจัดสัมมนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์ พร้อมกับศึกษาดูงานการดำเนินชีวิตและเศรษฐกิจพอเพียง ตามโครงการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการขับเคลื่อนการพัฒนาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านแจ้งน้อย ตำบลค้อเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร

ยโสธร!! จัดสัมมนา เครือข่ายประชาสัมพันธ์ และสื่อมวลชนศึกษาดูงานเศรษฐกิจพอเพียง (มีคลิป)

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร จัดสัมมนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความรับรู้ ความเข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างถูกต้อง สามารถเผยแพร่ผลการพัฒนาและผลสำเร็จของการดำเนินงานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถนำไปขยายผลในชุมชนตามช่องทางการเผยแพร่ต่างๆให้ประชาชนเข้าใจ นำความรู้สู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ยึดหลักความพอกิน พอเพียง พอใช้ ถือเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยมีเครือข่ายประชาสัมพันธ์ในจังหวัดยโสธร สื่อมวลชนและนักจัดรายการวิทยุในจังหวัดยโสธร จำนวนกว่า 40 คน ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

ยโสธร!! จัดสัมมนา เครือข่ายประชาสัมพันธ์ และสื่อมวลชนศึกษาดูงานเศรษฐกิจพอเพียง (มีคลิป)

โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านแจ้งน้อย ตำบลค้อเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร เป็นโครงการที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เมื่อครั้งดำรงพระราชอิสริยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมราษฎรในตำบลค้อเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร เมื่อวันที่ 28พฤศจิกายน 2543 ทรงรับทราบถึงปัญหาความทุกข์ยากเดือดร้อนที่ชาวบ้านได้ถวายงาน จึงได้พระราชทานพระราชดำริให้หน่วยงานราชการให้การช่วยเหลือดูแลราษฎรให้อยู่ดีกินดีและพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร ได้พระราชทานพระราชดำริให้พัฒนาและปรับปรุงพื้นที่ด้วยการขุดลอกหนองอึ่งที่เป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ พร้อมการพัฒนาปรับปรุงดินและพื้นที่แห้งแล้งด้วยการปลูกป่าและหญ้าแฝกรวมไปถึงการฟื้นฟูสภาพป่าโดยรอบบริเวณหนองอึ่งในพื้นที่กว่า 3,006 ไร่ โดยมีราษฎรจาก 7 หมู่บ้าน 825 ครัวเรือน ประชากร 3,400 คน เข้ามามีส่วนร่วมและร่วมใจกันพัฒนาพื้นที่โดยรอบหนองอึ่ง จนปัจจุบันเป็นแหล่งอาหารของราษฎรในพื้นที่โดยเฉพาะเห็ดโคน ที่มักจะเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในพื้นที่ป่าแห่งนี้ เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้เชิงนิเวศสำหรับผู้สนใจทั่วไปอีกด้วย จากผลการดำเนินงานตามแนวพระราชดำริเป็นผลให้โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีความก้าวหน้าในการดำเนินงานจนสามารถขยายผลสู่การพัฒนาและส่งเสริมอาชีพให้กับราษฎรในพื้นที่ โดยมีผลจากการพัฒนาของโครงการฯเป็นพื้นฐานของปัจจัยการผลิต ได้มีการแปรรูปอาหารจากป่า ไม่ว่าจะเป็น เห็ดโคนกระป๋อง ไข่มดแดงกระป๋อง น้ำพริกจากเห็ด และแม่เป้งคั่วเกลือ ซึ่งเป็นผลผลิตที่ได้จากป่าบริเวณโดยรอบหนองอึ่ง ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของโครงการฯที่ผลิตออกมามียอดการจำหน่ายและทำให้กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่มีรายได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 1 ล้านบาท

 


ยโสธร!! จัดสัมมนา เครือข่ายประชาสัมพันธ์ และสื่อมวลชนศึกษาดูงานเศรษฐกิจพอเพียง (มีคลิป)

ข่าว/ภาพ ไพรทูล  บุญมา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ยโสธร