ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคม 2560 ที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ กพ.8 (เพชรนิยม) หมู่ที่ 2 ตำบลสักงาม อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆเช่นป่าไม้ ทหาร ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำโดย นายชิษณุ วงศ์นนทิ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 (ตาก) นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 (ตาก) นายประจักษ์ สุวรรณเดช หัวหน้าฝ่ายป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่าที่ ก.พ.8 (เพชรนิยม) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ และหน่วยป้องกันรักษาป่าท้องที่จังหวัดกำแพงเพชร ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดกำแพงเพชร,กองกำลังรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกำแพงเพชร,กรมทหารพรานที่35,ฝ่ายปกครองจากอำเภอคลองลาน,เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรคลองลาน,เจ้าหน้าที่จากนิคมสหกรณ์คลองสวนหมาก,ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่นได้สนธิกำลังร่วมแผนการตรวจยึด แปลงยางพารา จากกลุ่มนายทุน จำนวน 3 แปลง เนื้อที่รวมกว่า 323 ไร่ 3 งาน 92 ตารางวา เพื่อส่งให้ พ.ต.ท.เชิดชัย ม่วงสิงห์ รอง ผกก.ปราบปรามสถานีตำรวจภูธรคลองลาน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 นายชิษณุ วงศ์นนทิ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 (ตาก) เปิดเผยว่า กรมป่าไม้ได้มีแผนปฏิบัติการเพื่อบังคับใช้กำหมายต่อกลุ่มนายทุน กรณีนี้ทราบว่าเป็นกลุ่มนายทุนจากภาคใต้ จากจังหวัดพัทลุง และนครศรีธรรมราช ที่มาบุกรุกป่าปลูกยางพารา ซึ่งเป็นการดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และของรัฐบาล สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 (ตาก) รับผิดชอบพื้นที่ 3 จังหวัด คือ จังหวัดตาก,สุโขทัย และกำแพงเพชร ซึ่งในสวนของจังหวัดกำแพงเพชร ได้มีการตรวจยึดดำเนินคดีไปแล้ว จำนวน 8 แปลง รวมพื้นที่ 2,873 ไร่ 3 งาน 43 ตารางวา และในวันนี้ได้ดำเนินการตรวจยึดพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกปลูกยางพาราในเขตพื้นที่นิคมสหกรณ์คลองสวนหมาก ซึ่งเป็นพื้นที่ขอใช้ประโยชน์ในพื้นที่เป็นการชั่วคราว ตามาตรา 16 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 (สำหรับส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจ) จากกรมป่าไม้เพื่อจัดที่ดินให้ราษฎรที่มีคุณสมบัติตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 13 สิงหาคม 2517 คือ ผู้ทำกินหรืออาศัยอยู่เดิมในพื้นที่ก่อนจัดตั้งนิคมสหกรณ์ ได้อยู่อาศัยและทำกินอย่างยั่งยืนและมั่นคงต่อไป แต่ในปัจจุบันกลับมีนายทุนเข้าไป ยึดถือ ครอบครอง พื้นที่เพื่อปลูกยางพาราเป็นจำนวนมาก ซึ่งมิใช่บุคคลตามมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งใช้พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติคลองสวนหมากและป่าสงวนแห่งชาติคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร จึงต้องมีการดำเนินคดีกับนายทุนที่เข้าไปยึดถือครอบครองพื้นที่ดังกล่าวตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ต่อไป

นายประจักษ์ สุวรรณเดช หัวหน้าฝ่ายป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่าที่ ก.พ.8 (เพชรนิยม) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ และหน่วยป้องกันรักษาป่าท้องที่จังหวัดกำแพงเพชร เปิดเผยว่า ได้สรุปผลการตรวจยึดแปลงยางพาราและแปลงปาล์ม จากกลุ่มนายทุย ในพื้นที่ดังนี้ แปลงที่ตรงยึดแล้ว อยู่ในท้องที่ ตำบลสักงาม อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองสวนหมากและป่าคลองขลุง อยู่ในพื้นที่ที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ ขอใช้ประโยชน์ตามหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ (ปส.23) เล่มที่ 118 ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 24 มกราคม 2531 เนื้อที่ 120,000 ไร่ รวม 8 แปลง 8 คดี เนื้อที่ 2,873 ไร่ 3 งาน 43 ตารางวา ในปัจจุบันผลการดำเนินคดี ทั้ง 8 คดี ยังอยู่ในชั้นสอบสวนของสถานีตำรวจคลองลาน และแปลงเป้าหมายที่จะตรวจยึด อยู่ในท้องที่ ตำบลสักงาม อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองสวนหมากและป่าคลองขลุง อยู่ในพื้นที่ที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ ขอใช้ประโยชน์ตามหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ (ปส.23) เล่มที่ 118 ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 24 มกราคม 2531 เนื้อที่ 120,000 ไร่ เช่นกัน รวม 3 แปลง เนื้อที่ 323 ไร่ 3 งาน 92 ตารางวา 

ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 (ตาก) สนธิกำลังร่วมแผนการตรวจยึด แปลงยางพารา จากกลุ่มนายทุน จำนวน 3 แปลง เนื้อที่รวมกว่า 323ไร่(มีคลิป)

ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 (ตาก) สนธิกำลังร่วมแผนการตรวจยึด แปลงยางพารา จากกลุ่มนายทุน จำนวน 3 แปลง เนื้อที่รวมกว่า 323ไร่(มีคลิป)

นายประจักษ์ สุวรรณเดช หัวหน้าฝ่ายป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่าที่ ก.พ.8 (เพชรนิยม) กล่าวต่อว่า ในแปลงที่ 1 และแปลงที่ 3 เป็นแปลงยางพาราอายุประมาณ ปลูกประมาณปี 2551 ถึง 2553 อายุ 5 ถึง 9 ปี เป็นของนายทุนที่ได้ตรวจสอบจากผู้นำชุม ผู้ใหญ่บ้าน พบเป็นของ นายภมรทิพย์ อักษรทอง เป็นชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช และได้ย้ายภูมิลำเนามาอยู่จังหวัดกำแพงเพชร เมื่อปีพ.ศ.2551 โดยนายภมรทิพย์ อักษรทอง และญาติ รวม 5 ราย ซื้อที่ดินต่อจากผู้อื่น เมื่อปี 2551 โดยไม่มีเอกสารสิทธิ์ใดๆมีแต่ใบชำระภาษี บำรุงท้องที่ ภ.บท.5 เจ้าหน้าที่ทำการบันทึกปากคำผู้ใหญ่บ้านและผู้ดูแลสวนยางพารานี้ไว้แล้ว เข้าข่ายนายทุน โดยแปลงที่ 1 มีเนื้อที่ 192 ไร่ 1 งาน 35 ตารางวา และแปลงที่ 3 มีเนื้อที่ 38 ไร่ 1 งาน 32 ตารางวา ส่วนในแปลงที 2 ของครั้งนี้เป็นแปลงยางพารา ปลูกประมาณปี 2553 ถึง 2555 อายุประมาณ 5 ถึง 7 ปี จากการสอบถามคนดูแลสวนและผู้ใหญ่บ้าน พบว่าเป็นของ นายมานพ แซ่หลี เป็นคนกรุงเทพมหานคร และมีภรรยาเป็นคนจังหวัดพัทลุง ต่อมานายมานพ แซ่หลี ได้ย้ายภูมิลำเนามาอยู่จังหวัดกำแพงเพชร และได้เข้ามาซื้อที่ดินแปลงนี้ต่อจากราษฎรในพื้นที่และได้ปลูกยางพารา เจ้าหน้าที่ได้ทำบันทึกปากคำร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน กำนัน เจ้าหน้าที่ทหาร แล้วพบว่าเข้าข่านายทุนเช่นกัน ในแปลงที่ 2 นี้มีเนื้อที่ 93 ไร่ 1 งาน 25 ตารางวา

ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 (ตาก) สนธิกำลังร่วมแผนการตรวจยึด แปลงยางพารา จากกลุ่มนายทุน จำนวน 3 แปลง เนื้อที่รวมกว่า 323ไร่(มีคลิป)

 

ข่าว/ภาพ/ขวัญชัย ยุทธ์ธนสุนันท์ ผู้สื่ข่าวภูมิภาค สำนีกข่าวทีนิวส์ กำแพงเพชร