ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 18 กรกฎาคม 2560 ที่ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายธนา นวลปลอด หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และการจัดการ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทาง ปภ.จังหวัดเชียงใหม่ ได้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในช่วง 1-2 วันนี้ คำเตือนดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ได้มีประกาศ แจ้งเตือนเรื่องฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคเหนือ

ในวันนี้หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ที่อ่อนกำลังจากพายุ ดีเปรสชั่น ได้เคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศเมียนมา ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือยังคงมีฝนตกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ อาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งในหลายพื้นที่ ขอให้เตรียมรับมือกับสถานการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติในพื้นที่ที่เสี่ยง เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขา ประชาชนได้สร้างที่อยู่อาศัยตามเชิงเขาและใกล้ทางน้ำไหลผ่าน ความเสี่ยงในการประสบอันตรายจากเหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ให้เพิ่มความระวังดินตามภูเขาที่เริ่มอุ้มน้ำไว้สูง อาจจะเป็นอันตรายต่อประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ จึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย

ภาวะฉุกเฉิน!! เชียงใหม่..สั่งทุกพื้นที่เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม (มีคลิป)

ภาวะฉุกเฉิน!! เชียงใหม่..สั่งทุกพื้นที่เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม (มีคลิป)

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการถึงนายอำเภอทั้ง 25 แห่ง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะอำเภอที่อยู่ตอนบนของจังหวัด อาทิ อำเภอแม่อาย ฝาง และไชยปราการ ที่ยังน่าเป็นห่วง โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา(17ก.ค.60)ได้เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้ลำน้ำหลายสายเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนของราษฎร ซึ่งหน่วยงานราชการ และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นได้ให้ความช่วยเหลือ และออกสำรวจความเสียหายในเบื้องต้นแล้ว ทั้งนี้ ได้มีการกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งเตือนประชาชน โดยให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ และประกาศจากทางราชการอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ ยานพาหนะ และจัดเจ้าหน้าที่เผชิญเหตุพร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดเหตุท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ให้เจ้าหน้าที่นำป้ายมาเตือน พร้อมกับเคลียสิ่งกีดขวางให้เร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ขอความร่วมมือจากประชาชนไม่ทิ้งขยะในคูคลอง ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในตัวเมือง เนื่องจากทางไหลของน้ำอุดตันจากขยะและเศษวัสดุจำนวนมาก โดยก่อนหน้านี้ได้ลงพื้นที่แก้ปัญหาน้ำท่วมขังในเขตเมือง เน้นการขุดลอกท่อระบายน้ำ เปิดทางระบายน้ำ เสริมคันดินแม่น้ำปิง และดูดล้างท่อระบายน้ำทำให้ช่วยให้ระบายน้ำได้ดียิ่งขึ้น แต่ก็ต้องอาศัยความร่วมมือจากชาวเชียงใหม่ทุกคน ดูแลพื้นที่ในบ้านเรือนและชุมชนของตนเอง ซึ่งจำเป็นต้องใช้มาตรการจัดระเบียบรักษาความสะอาดเข้าดำเนินการ เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยต่อไป.

ข่าว/ภาพ ฟงหวิน  ศักดิ์อัศวิน   สำนักข่าวทีนิวส์   จ.เชียงใหม่