ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ผู้สื่อข่าว ได้รับการร้องเรียนจาก พระสมุ สุรศักดิ์ อัคะวะโร เจ้าอาวาสวัดหนองตะแบก ม.4 ต.ตาขัน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ใช้ภาพจากกล้องวงจรปิดประกาศตามหาตัว สองคนร้ายที่เข้ามาหลอก ยืมของวัดไปแล้วไม่นำมาคืน ผ่านทางเฟสบุ๊ก และเพื่อแจ้งเตือน วัดต่างๆให้เกิดความระมัดระวัง

 

โจรใจบาป!!เจ้าอาวาส วัดดัง เปิดวงจรปิด วอนพลังโซเชียล ช่วยตามล่า คนร้ายมาฟอร์มญาติโยม ยืมของใช้ในวัด ก่อนชิ่งหนีเอาไปขาย

พระสมุ สุรศักดิ์ อัคะวะโร  กล่าวว่า เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2560 เวลา 16.00 น. ได้มีชายสองคน ขับขี่ รถจักรยานยนต์ เวฟ สีแดง เข้ามาวนเวียน อยู่ภายในบริเวณด้านหน้าห้องเก็บของของทางวัด ซึ่งช่วงนั้น ไม่มีใครอยู่ นอกจากพระบวชใหม่เพียงหนึ่งองค์ คนร้ายได้เข้ามาติดต่อ ขอยืมของอ้างว่า จะนำไปทำภัตราหารมาถวายพระตอนเช้า โดยขอยืม หม้อหุงข้าวไฟฟ้า ขนาด 7ลิตร 1 ชุด หม้อแกง เบอร์ 40 และเบอร์35 อย่างละ 1 ใบ ถังแกส ปตท. 2 ถัง และยังได้ยืมรถเข็นของทางวัดใส่ของที่ขอยืมไปด้วย อ้างว่า รถยนต์ไม่ว่าง ใช้ไปซื้อของเตรียมประกอบอาหารเพื่อมาถวาย จึงต้องใช้ รถจักรยานยนต์มาขอยืม

ซึ่งก่อนหน้านี้ ที่วัดอื่นๆ ในจังหวัดระยอง ก็ถูกชายสองคน ลักษณะเดียวกัน เข้ามาติดต่อ ขอยืมของไปจากวัด แล้วไม่ยอมนำมาคืน จนเป็นที่เลื่องลือ และบอกต่อๆกันให้ระมัดระวัง ซึ่งทางวัดหนองตะแบกก็ทราบดีอยู่แล้ว แต่บังเอิญวันเกิดเหตุ พระและไวยาวัจกร ต่างก็มีภารกิจ ไม่ได้อยู่วัด จึงเป็นช่องสบโอกาสให้โจรในคราบนักบุญ เข้ามาหลอก พระใหม่ ยืมของไปจนได้ อีกทั้งกล้องวงจรปิดที่ทางวัดติดไว้โดยรอบ ก็เกิดมีปัญหาที่ตัวส่งไฟในช่วงนั้นพอดี จึงไม่มีภาพคนร้าย แต่ยังดีที่กล้องวงจรปิด ของอบต. พอจะจับภาพไว้ได้บ้าง

 

โจรใจบาป!!เจ้าอาวาส วัดดัง เปิดวงจรปิด วอนพลังโซเชียล ช่วยตามล่า คนร้ายมาฟอร์มญาติโยม ยืมของใช้ในวัด ก่อนชิ่งหนีเอาไปขาย

พระสมุ สุรศักดิ์ อัคะวะโร  ยังกล่าว อีกว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้มอบหมายให้ ผู้ใหญ่บ้านไปแจ้งความไว้ ที่ สภ.บ้านค่าย เมื่อวันที่ 17 ก.ค.60 เวลา 19.00 น. และอยากให้วัดต่างๆ ที่ถูกหลอก ยืมของ ไปแจ้งความไว้ เพราะเท่าที่ทราบ มีมากกว่า 10 วัดแล้ว ที่ถูกหลอก แต่ก็ไม่กล้าไปแจ้งความ ซึ่งจะทำให้คนผิด ไม่เกิดความเกรงกลัว ก่อเหตุไปเรื่อยๆ ทำจนเป็นนิสัย ไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ซึ่งการลักทรัพย์ ในทางพระพุทธศาสนาถือว่าเป็นการทำบาป ผู้ที่กระทำอาจมองว่าสุขจากการได้ใช้ทรัพย์ที่ลักขโมยมาแต่ก็จะต้องเป็นทุกข์ในบั้นปลาย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากที่มีการเผยแพร่ ในเฟสบุ๊ก และสื่อสังคมออนไลน์ ช่องทางต่างๆ ได้มีผู้ให้ความสนใจเข้ามาคอมเมนท์ ด่าว่า โจรใจบาป เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ วัดที่เคยถูกหลอก ก็เข้ามาเปิดเผยร่วมแชร์ข้อมูล จนทำให้รู้ว่ามีวัดจำนวนมากที่ตกเป็นเหยื่อ หลอกยืมของจาก18 มงกุฎ แก็งนี้ เช่นกัน

โจรใจบาป!!เจ้าอาวาส วัดดัง เปิดวงจรปิด วอนพลังโซเชียล ช่วยตามล่า คนร้ายมาฟอร์มญาติโยม ยืมของใช้ในวัด ก่อนชิ่งหนีเอาไปขาย

ภาพ/ข่าว อัจฉรา วิเศษศรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ จ.ระยอง