ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ช่วงนี้กระแสศรัทธาพญานาคกำลังเป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขวาง เนื่องจากช่วงนี้เป็นปีนาคราชประทานพร ประชาชนส่วนใหญ่จึงมักเลือกที่จะบูชา กราบไหว้พญานาค เพื่อเป็นการขอพรให้กับตนเอง ที่จังหวัดปราจีนบุรี ยังมีอีกสถานที่หนึ่งที่มีการสร้างพญานาค และเริ่มมีผู้คนที่ทราบข่าว ต่างเดินทางมาไหว้และขอพร โดยเป็นฝีมือจากช่างงานปั้นศิลปะคนหนึ่ง แต่เมื่อได้ทราบถึงที่มาที่ไปในการสร้างวังพญานาคแห่งนี้ ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าแปลกใจมาก

สุดตระการตา!! วังพญานาค 4 ตระกูล แหล่งสักการะสุดอลังการของจังหวัดปราจีนบุรี มีความงดงามแบบไทย บอกเลยไม่ไปถือว่าพลาด!? (ชมคลิป)

ที่บ้านเลขที่ 37/1 หมู่ 9 บ้านคลองชัน ต.บ้านนา อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี บนเนื้อที่ 16 ไร่ของนายณรงค์ เพียรผักแว่น หรือช่างเอ๋ วัย 46 ปี อาชีพเป็นช่างปั้นงานศิลปะฝีมือดี เจ้าของสถานที่ วังพญานาค 4 ตระกูล เล่าถึงที่มาในการสร้างให้ฟังว่า ครั้งหนึ่งเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมาได้มีพระมาจ้างให้ตนปั้นรูปเหมือนหลวงปู่สด ในช่วงที่ปั้นอยู่ก็ศึกษาถึงประวัติและที่มาของหลวงปู่สดมาโดยตลอด จนได้ทำการนั่งสมาธิ จนเกิดนิมิตเห็นหลวงปู่สดองค์ใหญ่นั่งอยู่กลางน้ำ บริเวณในที่นาของตนเอง ตนเองจึงได้เริ่มทำตามที่เห็นในนิมิต ลงมือเปลี่ยนจากผืนนาที่เป็นป่ารกร้าง ทำการขุดเป็นบ่อน้ำที่มีองค์หลวงปู่สดอยู่กลางบ่อน้ำจนแล้วเสร็จ  แล้ววันหนึ่งก็นิมิตเห็นพญานาค 4 องค์ อยู่ริมบ่อน้ำหลังหลวงปู่สด จึงได้เริ่มปั้นพญานาค ซึ่งก็เป็นครั้งแรกที่ได้ปั้นพญานาค ใช้เวลา 3 เดือนในแต่ละองค์

สุดตระการตา!! วังพญานาค 4 ตระกูล แหล่งสักการะสุดอลังการของจังหวัดปราจีนบุรี มีความงดงามแบบไทย บอกเลยไม่ไปถือว่าพลาด!? (ชมคลิป)

ในระหว่างที่ทำการปั้นพญานาคนั้น ก็มีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด คือมีโจรเข้ามาขโมยเครื่องมือที่ใช้ในการสร้างหายไปบางส่วน ตนเองจึงได้กล่าวว่า สร้างยังไม่ทันเสร็จ เครื่องมือก็มาหายไป ถ้าไม่ช่วยกันดูแล ก็จะไม่สร้างแล้ว ปรากฏว่า ในคืนนั้นตนเองได้เดินสำรวจสิ่งของ ก็พบกับงูเห่าขนาดใหญ่แผ่แม่เบี้ยอยู่ตรงหน้า ขณะที่ลำตัวม้วนพันอยู่ที่เครื่องมือและปั้มน้ำ แต่ไม่ได้ทำอันตรายใดๆ ก่อนที่จะลดตัวสงบลงไป  ตนเองคาดว่ามาคอยดูแลสิ่งของ ซึ่งก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ช่างเอ๋ยังกล่าวอีกว่า การที่ตนเองสร้างศิลปะนี้ขึ้นมา เป็นการสร้างตามนิมิตในสมาธิของตนเองเท่านั้น ไม่ได้สร้างมาเพื่อเป็นการหารายได้แต่อย่างใด ตนเองเป็นเพียงคนปั้นงานศิลปะเท่านั้น ในสถานที่แห่งนี้ไม่มีไฟฟ้าใช้ ในช่วงที่สร้าง ก็ใช้ไฟฟ้าจากเครื่องปั่นไฟ แต่ท่านไดที่อยากจะมาชมศิลปะก็ยินดี แต่การเดินทางเข้าไปอาจจะลำบาก เนื่องจากเป็นทางลูกรัง มีหลุมบ่อหลายแห่ง และต้องใช้เส้นทางผ่านของวัดใกล้เคียงด้วย และขณะนี้เองก็ยังปั้นไม่แล้วเสร็จอีก 2 องค์ เนื่องจากตนเองใช้เงินที่หามาได้จากการปั้นงานศิลปะ นำมาสร้างเท่านั้น และช่างเอ๋ได้ตั้งชื่อสถานที่แห่งนี้คือ “พุทธอุทยานหลวงปู่สด  วังพญานาค 4 ตระกูล”

   

สุดตระการตา!! วังพญานาค 4 ตระกูล แหล่งสักการะสุดอลังการของจังหวัดปราจีนบุรี มีความงดงามแบบไทย บอกเลยไม่ไปถือว่าพลาด!? (ชมคลิป)

ภาพ/ข่าว ณัฐวัฒน์  กุลเศรษฐ์สุวภา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ปราจีนบุรี